เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. ชี้แจงกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ตุ๊กติ๊ก ฅนเฉียงเหนือ” โพสต์ข้อความระบุว่า “ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไม่อนุญาตให้รถพยาบาลในระบบ หรือมูลนิธิในความรับผิดชอบ ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) สายด่วน 1669 เข้ามารับผู้ป่วยในพื้นที่สนามบิน โดยกำหนดให้ใช้บริการของโรงพยาบาลเอกชนในสนามบินเท่านั้นว่า หากมีเหตุฉุกเฉิน หรือเกิดอุบัติเหตุ หรือมีผู้ใช้บริการเจ็บป่วยกะทันหัน สามารถแจ้งสายด่วน 1669 ให้ สพฉ. นำรถฉุกเฉินเข้ามารับผู้ป่วยในพื้นที่ได้ โดย ทสภ. ไม่ได้มีนโยบายห้ามมิให้รถฉุกเฉินจาก สพฉ. เข้ามาในพื้นที่สาธารณะแต่อย่างใด

คนจนจะทำยังไง!พ้อพ่อช็อกกลางสนามบิน รถกู้ภัย-มูลนิธิเข้าไม่ได้ต้องใช้เอกชน

เปิดใจที่แรก! ‘หนุ่มกู้ภัย’ แฉยับพ่อช็อกกลางสนามบิน วินาทีชีวิตกลับไร้ทางเลือก

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวพบว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 เม.ย. โดยเมื่อเวลาประมาณ 19.40 น. ศูนย์รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับแจ้งเหตุมีผู้ขับรถแท็กซี่ มีอาการชักเกร็งในรถ จอดอยู่บริเวณถนนหน้าชานชาลาด้านนอกอาคารผู้โดยสาชั้น 4 ประตู 6 จึงได้ประสานหน่วยแพทย์จากคลินิกสมิติเวชสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นหน่วยให้บริการทางการแพทย์ภายใน ทสภ. ในช่วงนอกเวลาทำการ โดยทีมแพทย์ ประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินทางการแพทย์ได้เข้าพื้นที่ทันทีหลังได้รับการแจ้งเหตุ และได้ให้การช่วยเหลือผู้ป่วยคนดังกล่าว ซึ่งจัดเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องได้รับการรักษาเบื้องต้นอย่างเร่งด่วน

จากนั้นทีมแพทย์จึงได้นำส่งผู้ป่วย เพื่อทำการรักษาต่อที่โรงพยาบาลสิรินธร ซึ่งเป็นโรงพยาบาลของรัฐที่ตั้งอยู่ใกล้ ทสภ. และมีอุปกรณ์ทางการแพทย์พร้อมให้การรักษา ทั้งนี้ ทสภ. ขอยืนยันอีกครั้งว่า ไม่ได้มีการจำกัดสิทธิของรถฉุกเฉินในสังกัด สพฉ. สายด่วน 1669 ในการเข้าพื้นที่สาธารณะในเขต ทสภ. แต่อย่างใด ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อเกิดอุบัติเหตุ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเกิดเหตุฉุกเฉินต่างๆ ภายในพื้นที่สาธารณะของ ทสภ. รถฉุกเฉินจากสังกัดหน่วยงานหรือมูลนิธิต่างๆ ก็สามารถเข้าพื้นที่ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้มาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม ทสภ. ให้ความสำคัญในการดูแลรักษาความปลอดภัยต่อชีวิต และทรัพย์สินของผู้ใช้บริการทุกคน หากผู้ใช้บริการคนใดพบเห็นสิ่งผิดปกติ หรือประสบเหตุด่วนเหตุร้าย สามารถแจ้งศูนย์รักษาความปลอดภัย ทสภ. โทรศัพท์ 0-2132-4000 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.