เมื่อวันที่ 26 เม.ย. พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงกรณีมีสื่อหลายสำนักเสนอข่าวระบุว่า มีกำลังพลกองทัพเรือนายหนึ่งถูกออกหมายเรียกเกี่ยวกับการพนันออนไลน์​ ชื่อเว็บไซต์​ “โบน​1688” รวมถึงยังมีส่วนเกี่ยวพันกับการค้ายาเสพติดนั้น กองทัพเรือขอชี้แจงว่า จากกรณีดังกล่าว กองทัพเรือได้รับทราบข้อมูลในทางลับก่อนหน้านี้ ซึ่งทางผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดได้มีการประสานกับ สถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา มาตั้งแต่ต้น เพื่อขยายผลจนเป็นที่มาของการออกหมายเรียกของ สถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดดังกล่าว

โดยกองทัพเรือได้มีคำสั่งย้ายนายทหารผู้นี้ออกจากพื้นที่เข้ามาประจำที่ส่วนกลาง มาระยะหนึ่งแล้ว เพื่อความสะดวกในการทำหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งนายทหารคนนี้มียศ ว่าที่นาวาเอก (น.อ.) ปัจจุบัน ตำแหน่งประจำกรมกำลังพลทหารเรือ ช่วยปฏิบัติราชการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) และเข้ารับทราบข้อกล่าวหาโดยให้การปฏิเสธ ทั้งนี้เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2565 พนักงานสอบสวน ได้ส่งสำนวนให้อัยการแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการเพื่อส่งฟ้องศาลต่อไป

สำหรับประเด็น ความสัมพันธ์ระหว่าง ว่าที่ น.อ. จะมีความเชื่อมโยงกับ นายนิติพัฒน์ โชคชัยธนพร ผู้ต้องหาที่ถูกจับข้อหาร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 (เคตามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาตไปก่อนหน้านี้หรือไม่นั้นขอให้เป็นหน้าที่ของทางตำรวจในการสืบหาข้อมูลต่อไปโดยทางกองทัพเรือยินดีให้ความร่วมมือในทุกๆเรื่องที่จะประสานมาทั้งนี้ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้รับทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งสั่งการให้ หน่วยต้นสังกัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป

โฆษกกองทัพเรือเน้นย้ำว่า ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เน้นย้ำกำลังพลอยู่เสมอในการประพฤติและวางตนให้อยู่ในระเบียบวินัยเป็นที่พึ่งแก่ประชาชน จะต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลัง ด้วยสติรู้ตัว ด้วยปัญญารู้คิด และด้วยสุจริตจริงใจ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมยิ่งกว่าส่วนอื่น โดยกองทัพเรือขอยืนยันว่าจะไม่ปกป้องผู้กระทำผิดโดยเด็ดขาด และจะดำเนินการทางวินัยเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป.