จากกรณี น.ส.เอ (นามสมมุติ) รู้สึกไม่สบายใจ หลังจากที่ไปมีความสัมพันธ์กับพระนักเทศน์ชื่อดังในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช จึงได้นำเอาคลิปเสียงและภาพแชตไลน์กับพระรูปดังกล่าวออกมาให้สื่อมวลชนเปิดเผยถึงพฤติกรรมของพระรูปนี้ โดยคลิปดังกล่าวมีความยาวประมาณ 20 นาที เป็นบทสนทนากันในลักษณะเชิงชู้สาว โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า ฝ่ายหญิงสาวสอบถามพระไปว่า การมีเพศสัมพันธ์กับพระในรถครั้งที่ผ่านนั้นบาปหรือไม่ ปรากฏว่าฝ่ายพระตอบว่า “…อยู่ที่เจตตนา เรามีเจตนาที่ดีจึงไม่บาป…” ส่วนข้อความแชตทางไลน์ก็มีลักษณะเชิงชู้สาวเช่นเดียวกันตามที่ปรากฏไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 27 เม.ย. พระพงศกร ปภัสสโร หรือ “หลวงพี่กาโตะ” รักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ได้ออกมาปฏิเสธผ่านสื่อมวลชนว่า คลิปเสียงดังกล่าวไม่ได้เป็นเสียงของตน และยืนยันว่าตนเองไม่รู้จักกับผู้หญิงคนดังกล่าวแต่อย่างใด เชื่อว่าเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อหวังผลประโยชน์และมีการทำกันเป็นขบวนการ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในโลกออนไลน์พบว่า กระแสสังคมมีเสียงแตกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งเชื่อว่าพระกระทำจริง ขณะที่อีกฝ่ายไม่เชื่อว่าเป็นฝีมือของพระ อีกทั้งยังเชื่อว่ามีกระบวนการพยายามทำลายชื่อเสียง หลังจากข่มขู่เรียกเงินพระไม่สำเร็จ

ด้าน นางพัทยา ทองเสภี ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ทางสำนักพุทธไม่มีอำนาจใด ๆ ที่จะดำเนินการในเรื่องนี้ ต้องดำเนินการไปตามระเบียบกฎหมาย โดยได้เข้าหารือกับเจ้าคณะจังหวัดเพื่อให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง ประกอบด้วยเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล และเจ้าอาวาสวัดที่พระรูปดังกล่าวจำพรรษาอยู่ เพื่อเร่งสอบสวนหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้โดยเร่งด่วนต่อไป

สำหรับวัดเพ็ญญาติ เป็นวัดในสังกัดคณะสงฆ์จังหวัดนครศรีธรรมราชฝ่ายธรรมยุติ ในปัจจุบันทางคณะสงฆ์ได้แต่งตั้งให้ท่านเจ้าคุณพระอารามหลวงแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครเป็นเจ้าอาวาส และแต่งตั้งให้พระกาโตะ ซึ่งบวชมาได้แค่ 2-3 พรรษา เป็นรักษาการเจ้าอาวาส เพื่อดูแลบริหารวัดชั่วคราวแทน.