เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีหญิงสาวผู้ใช้ Tiktok รายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปวิดีโอ พร้อมระบุข้อความว่า ตัวเองมีอาการแพ้หลังกินฟ้าทะลายโจรเข้าไป โดยเป็นภาพที่ตัวเองอยู่ใน รพ.แห่งหนึ่ง ระบุข้อความว่า “ใครจะทาน แนะนำให้ปรึกษาแพทย์นะคะ โดนดุทั้งวอร์ดละค่ะว่าทานทำไมทั้งที่ไม่ป่วย555555 #ฟ้าทลายโจร” จากนั้นเจ้าตัวยังอาการแพ้ว่า “หน้าบวม ร้อนผ่าว หายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ผื่นปื้นแดงขึ้นทั้งตัว+คัน ปวดท้อง ท้องเสีย ถ้ามาโรงพยาบาลไม่ทันช็อกค่ะ” ก่อนจะทิ้งท้ายว่า “ไม่เอาอีกแล้วกับฟ้าทะลายโจรค่ะ” ทำให้มีผู้ใช้ Tiktok เข้ามาแสดงความเห็นพร้อมให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

จากนั้น เจ้าของบัญชี Tiktok รายเดิม ยังโพสต์คลิป ชี้แจงถึงอาการแพ้ดังกล่าวอีกว่า ตัวเองแพ้สารแอนโดรกราโฟไลด์ ในฟ้าทะลายโจร โดยอาการที่เกิดขึ้นในโพสต์ก่อนหน้านี้นั้น เกิดจากการกินฟ้าทะลายโจรเพียง 1 เม็ด โดยหลังจากกินไประมาณ 1 ผ่านชั่วโมง ถึงมีอาการ ต้องเข้าโรงพยาบาลมาพบแพทย์ แนะนำว่า ถ้าใครแพ้ให้มาพบแพทย์

สาวคนดังกล่าว กล่าวถึงกรณีที่ มีหลายคอมเมนต์เข้ามาถามว่า ยังไม่ป่วยแล้วกินทำไม? ในมุมมองของตนเองนั้น เป็นเพราะในละแวกบ้านของตน และชุมชุน เริ่มมีคนติดโควิด จึงไปหาข้อมูลจากข่าวเรื่องการกินฟ้าทะลายโจร เพื่อเสริมภูมิ และเข้าใจอยู่แล้วว่า ไม่สามารถป้องกันไวรัสโควิดได้อยู่แล้ว ประกอบกับครอบครัว เคยทานแล้วไม่มีใครเป็นอะไร จึงตัดสินใจกินไปแค่เม็ดเดียว ไม่ได้กินไปเกินปริมาณ หรือ กินฟ้าทะลายโจรปลอม เพราะไปรับมาจากเภสัชกรเอง จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจในจุดนี้ด้วยว่า เราไม่ได้มีเกราะป้องกันอะไรเลย วัคซีนก็ไม่ได้ จองไปก็ไม่มา ก็เลยต้องป้องกันตัวเองในระดับหนึ่ง

สาวรายนี้ ยังระบุทิ้งท้ายอีกว่า ขอให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่ลองกินฟ้าทะลายโจรว่า ควรจะปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ ก่อน เพื่อความปลอดภัย

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเจ้าของบัญชี Tiktok เจ้าของเรื่อง