สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่า จากกรณีกระทรวงยุติธรรมของสิงคโปร์จัดการประหารชีวิตนายนาเกนธราน ธรรมลิงกัม สัญชาติมาเลเซีย วัย 34 ปี ด้วยการแขวนคอ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยนาเกนธรานถูกจับกุมเมื่อเดือน เม.ย. 2552 ซึ่งตอนนั้นมีอายุเพียง 21 ปี พร้อมของกลางเป็นเฮโรอีน น้ำหนักเกือบ 43 กรัม


อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จำเลยพยายามต่อสู้ตามกระบวนการ เพื่อขอให้มีการลดหย่อนโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต ด้วยเหตุผลว่า นาเกนธรานมีความบกพร่องทางสติปัญญา ซึ่งประเมินได้อย่างชัดเจน ด้วยผลการทดสอบความฉลาดทางเชาว์ปัญญา ซึ่งอยู่ที่เพียง 69 “เทียบเท่าเด็กอายุยังไม่ถึง 18 ปี” ส่งผลให้สหภาพยุโรป (อียู) และองค์การนิรโทษกรรมสากล “แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล” พร้อมใจกันประณามว่า สิงคโปร์ “เป็นประเทศที่ไร้มนุษยธรรม” นั้น


สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ว่า จำเลย “กระทำการโดยเจตนา มีวัตถุประสงค์ และใคร่ครวญมาแล้วเป็นอย่างดี” ผู้พิพากษาพิจารณาจากพยานหลักฐานและคำให้การทั้งหมด ซึ่งทำให้วินิจฉัยได้ว่า นาเกนธราน “มีสติและรู้ตัวตลอดว่ากำลังทำสิ่งใดอยู่”


ขณะที่ สำนักงานอัยการสูงสุดของสิงคโปร์เผยแพร่แถลงการณ์อีกฉบับ ยืนยันกระบวนการไต่สวนตั้งแต่ต้นจนจบ เป็นไปอย่างโปร่งใสและมอบความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย และตลอดระยะเวลานานกว่า 1 ทศวรรษที่ผ่านมา จำเลยใช้สิทธิตามกฎหมายอย่างครบถ้วนแล้ว รวมถึงการขออภัยโทษจากประธานาธิบดีฮาลิมาห์ ยาค็อบ แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ


อนึ่ง สิงคโปร์มีกำหนดประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติดคนต่อไป ในวันศุกร์ที่ 29 เม.ย.นี้ และเป็นชาวมาเลเซียเช่นกัน.

เครดิตภาพ : REUTERS