ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกระแสข่าวบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเตรียมปรับขึ้นราคาจากซอง 6 บาท เป็น 7 บาท ในเดือน พ.ค.65 ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยขณะนี้กรมฯ ยังไม่มีการอนุญาตให้บะหมี่กึงสำเร็จรูปขึ้นราคาแต่อย่างใด โดยทราบว่าเรื่องนี้เป็นข่าวเก่ามาตั้งแต่เดือน มี.ค.65 แล้ว โดยเป็นการขอปรับส่วนลดการขาย ระหว่างผู้ผลิตกับผู้ค้าส่งรายใหญ่เท่านั้น ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อร้านค้าปลีก หรือผู้บริโภค

“ขณะนั้นทางผู้ผลิตได้ขอปรับส่วนลดการขายกับร้านค้าส่งลังละ 15 บาท ซึ่งหนึ่งลังมี 180 ซอง หรือตกเฉลี่ยซองละ 8 สตางค์ ซึ่งจากการสอบถามร้านค้าส่ง ก็ยังไม่มีการขึ้นราคากับร้านค้าปลีก และร้านค้าปลีกก็ยังขายในราคาเท่าเดิมที่ซองละ 6 บาท จึงไม่มีผลต่อผู้บริโภค โดยตามหลักหากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะขึ้นราคา ต้องขออนุญาตกับกรมฯ ก่อน ซึ่งตอนนี้กรมฯยังไม่มีนโยบายให้ขึ้นแต่อย่างใด ที่สำคัญบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยังเป็นหนึ่งในสินค้าจำเป็น 18 กลุ่ม ที่ รมว.พาณิชย์ กำชับไม่ให้ขึ้นราคาเพื่อช่วยดูแลผู้บริโภคด้วย”

สำหรับการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล หากมีการปรับราคาขึ้นเป็น 35 บาท จะทำให้ต้นทุนค่าขนส่งสินค้าสูงขึ้นมากที่สุดประมาณ 14% แต่ยืนยันว่ามีผลต่อต้นทุนสินค้าโดยรวมไม่เยอะ ทั้งสินค้าขนาดใหญ่และของเล็กจะมีผลต่อต้นทุนรวมสูงสุดไม่ถึง 1% ก็แทบจะไม่ได้กระทบต่อราคาสินค้า ทั้งนี้ เพราะค่าขนส่ง เป็นแค่ส่วนหนึ่งของต้นทุนสินค้าเท่านั้น ดังนั้น แม้จะมีการปรับราคาน้ำมันดีเซล ตั้งแต่ 1 พ.ค. เป็นต้นไป กรมฯยังไม่มีการอนุญาตให้สินค้ารายการใดขึ้นราคา และหากพบจำหน่ายสินค้าราคาแพงเกินควร ก็สามารถร้องเรียนมาที่สายด่วน 1569 ได้ ซึ่งกรมฯจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบให้