อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคม 2560

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคม 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

ดูคาติ เดวิล งานศิลป์วิ่งได้

พุธที่ 12 เมษายน 2560 เวลา 23.00 น.

ดูคาติ เดวิล เพิ่งจะเปิดตัวกันสด ๆ ร้อน ๆ ในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาโดยมีรถ 4 รุ่นให้เลือก เริ่มจากรุ่นต่ำสุดราคา 799,000 บาท ส่วนรุ่นสูงสุดเป็นการจับมือกับค่ายเอเอ็มจี สำนักแต่งคู่ใจของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ทำเดวิล เอเอ็มจีออกมาราคา 1.658 ล้านบาท จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมในบางงานแสดงรถเดวิลถึงไปโผล่ที่บูธเมอร์เซเดส-เบนซ์ด้วยเดวิลถูกโชว์ตัวครั้งแรกเมื่อปี 2553 ในงานมิลาน อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักบิดด้วยรูปโฉมที่เหมือนกับเป็นรถโชว์มากกว่าเป็นรถขาย จึงเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับกลุ่มรถสปอร์ต ครุยเซอร์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออกแบบ วิศวกรรม ความลงตัวของเทคโนโลยี และงานศิลปะ
เดวิลถือเป็นรถอีกรุ่นที่ฉีกกฎเกณฑ์การออกแบบเก่า ๆ โดยจะติดตั้งตะเกียบหน้าให้อยู่ใกล้เฟรมมากที่สุด แล้วยืดฐานล้อให้ยาวออกไปถึง 1,590 มม. ส่งผลให้ท้ายรถสั้นกว่าล้อหลัง ซึ่งล้อหลังที่ยื่นยาวออกมานั้นหาใช่ส่วนเกิน แต่เป็นการโชว์ดีไซน์ที่ไม่เหมือนใครมากกว่า แถมยังสร้างความน่าสนใจให้กับยางหน้ากว้างที่โอบรัดล้อแม็กซึ่งมีลวดลายไม่เหมือนใคร ปิดท้ายด้วยแผ่นติดป้ายทะเบียนที่มีไฟแอลอีดีส่องสว่างอยู่ข้าง ๆ

อย่าให้รูปโฉมภายนอกมาหลอกตาคุณว่ารถคันใหญ่ ๆ แบบนี้จะควบคุมได้ยาก ซึ่งความจริงแล้ว คุณจะรู้สึกตรงกันข้ามเลยหลังจากได้ลองขับ เพราะเบาะนั่งของเดวิลถูกออกแบบให้มีความสูงเพียง 770 มม. ทำให้คนเอเชียสามารถขึ้นไปนั่งคร่อม และวางฝ่าเท้าได้เต็มพื้น แฮนเดิลบาร์ที่สูงและกว้างก็ช่วยผู้ขับให้อยู่ในท่านั่งที่ตัวตรง แขนขนานไปกับพื้น ดังนั้นการควบคุมรถจึงทำได้ง่ายและเบามือ ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับเมื่อขึ้นไปนั่งอยู่บนเบาะ ตัวเบาะนั่งเล่นระดับเป็น 2 ชั้น มีฝาครอบทับเอาไว้สามารถแกะออกได้ง่าย ไฟเบรกและไฟเลี้ยวใช้หลอดแอลอีดีวาง 2 แถวในแนวดิ่ง เมื่อตัดกับสีดำของรถทำให้รถคันอื่นมองเห็นได้ง่าย

โครงสร้างของเฟรมหลักเป็นโคโมลี่ ซับเฟรมด้านท้ายเป็นอะลูมิเนียมหล่อขึ้นเป็นรูป เพื่อรองรับแรงบิดอันมหาศาลของขุมพลังที่ซ่อนอยู่ภายใน ตัวเครื่องยนต์เป็นรุ่นเดียวกับที่เคยใส่อยู่ในซูเปอร์ไบค์ 1198 ซึ่งแม้จะมีกำลังสูงมากถึง 162 แรงม้า และมีแรงบิด 127.5 นิวตัน-เมตร แต่ถูกปรับปรุงนิสัยให้ควบคุมได้ง่ายขึ้น โดยการใช้กลไกเปิด-ปิดวาล์วแบบเดสโมโดรมิก และลิ้นปีกผีเสื้อที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า จึงทำให้เครื่องยนต์ตอบสนองได้ดี มีอาการรอรอบน้อย ให้แรงบิดสูงตั้งแต่รอบต่ำ แถมยังช่วยลดอัตราสิ้น
เปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงมลพิษที่ปล่อยออกมาด้วย สำหรับการตัดต่อกำลังจากเครื่องยนต์จะใช้คลัตช์เปียกแบบมีสลิปเปอร์คลัตช์ เพื่อลดแรงกระชากเวลาลดเกียร์ลงแบบกะทันหัน

ระบบกันสะเทือนที่ถูกเลือกมาใช้นั้น ทางด้านหน้าจะใช้ตะเกียบหัวกลับขนาด 50 มม. มีมุมชัน 28 องศาของมาชอคซี่ ปรับอัตรายุบตัวคืนตัวได้อิสระ กันสะเทือนหลังใช้ของซาช์ส วางกระบอกโช้คแนวนอน ใช้ล้อขนาด 17 นิ้ว ยางหน้าขนาด 120/70 17 เน้นการยึดเกาะถนนเปียกได้ดี ล้อหลังใช้ยางรุ่นพิเศษของพีเรลลี่ขนาด 240/45 17 ที่มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะเมื่อเอียงตัวเข้าโค้ง ให้หน้าสัมผัสที่ลงตัวในทุกมุมมอง

ด้านหน้าจะติดตั้งชุดเบรกจากเบรมโบ พร้อมระบบเอบีเอส มีระบบควบคุมการทรงตัว สำหรับควบคุมการถ่ายทอดกำลังไปยังล้อหลังเพื่อลดการหมุนฟรี และสามารถเลือกระบบถ่ายทอดกำลังได้ 3 แบบ เพื่อความเหมาะสมในการใช้งาน คือ สปอร์ตโหมด ทัวริ่งและการขับขี่ในเมือง  ความสมบูรณ์ของเดวิลเป็นการบ่งบอกอัตลักษณ์ของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี และด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยซึ่งใส่เอาไว้ในบิ๊กไบค์คันโตนี้ ก็ช่วยให้เดวิลเป็นรถที่ง่ายสำหรับการควบ คุมยามอยู่บนท้องถนน.

สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

คำสำคัญ

บอกต่อ : 0