อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 17 มกราคม 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 17 มกราคม 2562

คนไทยนอนไม่หลับห่วงเล่นมือถือ-ดูซีรีส์เสี่ยงสารพัดโรค

เผย คนไทยไม่หลับไม่นอน ห่วงแต่เล่นมือถือ ดูซีรีส์ นอนน้อยเสี่ยงสารพัดโรค แถมอ้วน เผยอาชีพคนทำงานเป็นกะ นาฬิกาชีวิตไม่ตรง นอนน้อย ลำไส้แปรปรวน จันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 12.52 น.

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย นพ.วิญญู ชะนะกุล รองผอ.สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา กล่าวในงานแถลงข่าวกิจกรรมวันนอนหลับโลกว่า การนอนเป็น 1 ใน 3 ปัจจัยสำคัญต่อสุขภาพที่ดี จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกได้มีคำว่าควรนอนหลับให้เพียงพอวันละ 7 - 9 ชั่วโมง แต่จากข้อมูลพบว่าประชากรโลกร้อยละ 45 มีอาการผิดปกติอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยร้อยละ 35 เป็นปัญหาการนอนไม่หลับ  อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันพบว่านอกจากการนอนไม่หลับแล้วยังมีปัญหาการไม่ยอมหลับไม่ยอมนอนเนื่องจากการใช้ชีวิตอยู่กับอินเตอร์เน็ต ดูวิดีโอต่างๆ  ดูการแข่งขันกีฬาการดูซีรีส์ ทั้งนี้การนอนไม่เพียงพอจะเกิดผลกระทบต่อร่างกายในระยะสั้นจะทำให้ไม่มีสมาธิ หงุดหงิดง่าย มีปัญหาต่อการเรียนรู้ในวันถัดไป ซึ่งพบว่าคนที่นอนหลับไม่เพียงพอมีปัญหาขาดงานทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ในระยะยาวมีความเกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง อาจส่งผลให้เกิดปัญหาซึมเศร้า ปัญหาโรคไบโพล่าโดยเฉพาะผู้ที่เป็นผู้ป่วยอยู่เดิมอาจจะทำให้อาการกำเริบได้ รวมถึงทำให้อ้วน เป็นต้น 



ดังนั้นขอให้ประชาชนให้ความสำคัญกับการนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพรักษาจังหวะชีวิตให้ดีจังหวะการนอนการตื่น บางคน นอนเวลาเที่ยงคืนตื่นตอนเที่ยงก็ขอให้ค่อยๆ ปรับ โดยคำแนะนำ คืองดกิจกรรมที่ทำให้ร่างกายตื่นตัว 4 ชั่วโมงก่อนการเข้านอน เช่น งดดื่มกาแฟ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดการเล่นโทรศัพท์มือถือ อินเตอร์เน็ต และในห้องนอนควรจัดให้เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการนอนโดยละเว้นจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้นนอกจากนี้ยังมีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญว่าขอให้ยกเลิกการนับแกะเพราะการนับแกะยิ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลส่งผลกระทบให้นอนไม่หลับตามมา



ศ.พญ.อรุณวรรณ พฤทธิ์พันธุ์ นายกสมาคมโรคจากการนอนหลับแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โรคนอนไม่หลับ ได้ 1 ใน 3 ของประชากรยิ่งสูงวัยยิ่งพบมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้วิธีสังเกตถ้าหัวถึงหมอนเกินครึ่งชั่วโมงแล้วยังไม่หลับติดต่อกันเป็นระยะเวลา 1-2 สัปดาห์ควรมาพบแพทย์ หรืออีกกรณีหนึ่งคือการนอนกรนซึ่งนำไปสู่การที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับซึ่งพบได้ 1 ใน 10 ของประชากรชาย ส่วนประชากรหญิงพบได้ประมาณครึ่งหนึ่งในขณะที่วัยเด็กพบได้ร้อยละ 1-2 ซึ่งลักษณะนี้จัดว่าเป็นอันตราย ขอให้ตระหนักและหลับให้เพียงพอ



รศ.นพ.ณัฐพงษ์ เจียมจริยธรรม หัวหน้าศูนย์นิทราเวช รพ.จุฬาฯ กล่าวว่า ในแต่ละช่วงเวลาร่างกายจะมีการหลั่งฮอร์โมนที่แตกต่างกัน เช่นในวัยเด็กครูจะให้เด็กนอนช่วงเวลาบ่ายบ่ายก็เพราะร่างกายของเด็กขณะนั้นจะมีการหลั่งฮอร์โมนที่ช่วยในการเจริญเติบโตได้ดี อย่างไรก็ตามวงจรการนอน หรือนาฬิกาชีวิตของคนแต่ละที่แตกต่างกัน คนที่ทำงานเป็นกะและเปลี่ยนกะบ่อยๆ เช่นทุกๆ 3 วันจะมีปัญหาค่อนข้างมาก วงจรชีวิต นาฬิกาชีวิตไม่คงที่ มีโรคที่เกิดจากการนอนเยอะ เช่นเคยมีการทำการศึกษาที่รพ.จุฬาฯ ในกลุ่มพยาบาลที่เปลี่ยนกะเข้าเวรบ่อยๆ มีปัญหาโรคลําไส้แปรปรวน ท้องเสีย และมีการศึกษาในประเทศสแกนดิเนเวีย พบว่าเพิ่มการเกิดการเป็นเนื้องอกบางชนิดขึ้นได้ 

อย่างไรก็ตามสำหรับคนที่ทำงานเป็นกะแต่ไม่ได้เปลี่ยนกะบ่อยๆ ใช้เวลาเป็นเดือนเดือนจะไม่ค่อยมีปัญหามากนัก ดังนั้นอยากให้ทุกคนเห็นความสำคัญนาฬิกาชีวิต ตามที่ได้กำหนดสโลแกนวันนอนหลับโลกปี 2561 "หลับเป็นเวลา ตามนาฬิกาชีวิต พิชิตโรคร้าย ร่างกายแข็งแรง" ที่รพ.จุฬาฯจะจัดขึ้นในวันที่ 3 มี.ค.ที่สวนลุมพินี และให้ความรู้เรื่องการนอนแต่ประชาชนต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 5-9 มี.ค. ที่โถงชั้นจี อาคารภปร.

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 17