อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2562

คพ.ชี้ฝุ่นจิ๋ว60%มาจากรถยนต์ ชงห้ามรถบรรทุกเข้าเขตชั้นใน

คพ.ชี้ค่าฝุ่นPM2.5ลดลง ชี้ฝุ่นจิ๋วร้อยละ 60 มาจากรถยนต์ ประสานบก.จร.แก้ปัญหาจราจร ห้ามรถบรรทุกเข้าเขตชั้นใน ยันในอนาคตระบบรางเพิ่มขึ้นลดปัญหาฝุ่นถ้ามีก็น้อยมาก อังคารที่ 25 ธันวาคม 2561 เวลา 17.25 น.

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานการประชุมหารือแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) กรมการขนส่งทางบก กรมอุตุนิยมวิทยา กรมอนามัย กรมส่งเสริมการเกษตร กทม. และสำนักงานสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เขตปริมณฑล

นายประลอง ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมว่า ทุกปีในช่วงเดือนธ.ค. ถึงช่วงปีใหม่ ในพื้นที่กทม. และเขตปริมณฑล มักประสบปัญหาฝุ่นละอองมีปริมาณเกินมาตรฐานจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน และเนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวความกดอากาศสูงจากประเทศจีนเข้ามา ทำให้อากาศนิ่ง ท้องฟ้าปิด และฝุ่น pm2.5 มีขนาดเล็ก 1 ใน 20 ของขนาดเส้นผม มีความเบา ไม่สามารถลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าจนเกิดการสะสมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

นายประลอง กล่าวว่า ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 โดยร้อยละ 60 มาจากรถยนต์ รถบรรทุก และรถที่ใช้น้ำมันดีเซล คุณภาพเครื่องยนต์ของรถอาจจะเก่า การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ร้อยละ 35 เกิดจากการเผาในที่โล่ง และร้อยละ 5 มาจากแหล่งอื่นๆ ทางคพ.ได้ประสานความร่วมมือกับ บก.จร. ถึงเรื่องการจราจรให้มีความคล่องตัวยิ่งขึ้น การควบคุมรถบรรทุกไม่ให้วิ่งเข้ามาในถนนกรุงเทพชั้นใน ตั้งแต่เวลา 05.00 – 10.00 น. และ 15.00 – 22.oo น. ยกเว้นรถบรรทุกที่ผ่านการอนุมัติชั่วคราว เช่น การขนส่งของในการก่อสร้างรถไฟฟ้า และในส่วนของ กทม.ได้ดำเนินการเพิ่มความเข้มข้นของการใช้สเปรย์น้ำฉีดในพื้นที่ และหมั่นทำความสะอาดพื้นถนน

“คาดว่าจากนี้ไปจนถึงช่วงปีใหม่ ค่าฝุ่นละอองจะลดลง เนื่องจากมีประชาชนออกต่างจังหวัดกันเยอะ ทำให้ปริมาณรถใน กทม. ลดน้อยลง ประกอบกับรายงานอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่าจะมีสภาพอากาศที่ดีขึ้น และในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ อาจมีฝนตก ซึ่งจะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองได้อีกทางหนึ่ง ดังนั้นไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก และอยากให้เที่ยวปีใหม่อย่างสบายใจ” นายประลอง กล่าว

อธิบดีคพ. กล่าวต่อว่า ส่วนในการแก้ปัญหาระยะยาว 1-2 ปี ทางกระทรวงพลังงานจะเริ่มสนับสนุนผู้ประกอบการรถยนต์ในการจำหน่ายน้ำมันอี20 ทดแทนดีเซล ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดฝุ่นละออง pm2.5 รวมทั้งการก่อสร้างรถไฟฟ้าที่น่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จ โดยต่อไปจะเปลี่ยนจากระบบล้อเป็นรางมากขึ้น ช่วยลดมลพิษได้อีกทางหนึ่ง ส่วนขณะนี้คพ.และหน่วยงานอื่นๆ จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะกิจไปก่อน เพิ่มมาตรการอย่างเข้มงวด เชื่อว่าในอนาคตปัญหาฝุ่นละอองจะหมดไป หรือถ้ามีก็น้อยมาก

ทั้งนี้เมื่อเวลา 16.00 น. กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล พบว่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ พบค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ที่ 38-74 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มก./ลบ.ม.) ซึ่งค่ามาตรฐานอยู่ที่ 50 มก./ลบ.ม. ส่วนพื้นที่ที่เกินมาตรฐาน ได้แก่ บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน, ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง, ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.ปากน้ำ อ.เมือง สมุทรปราการ, ต.บางเสาธงอ.บางเสาธง สมุทรปราการ, ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด อย่าตื่นตระหนก กลุ่มคนทั่วไปสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ สำหรับกลุ่มเสี่ยงได้แก่ เด็ก คนชรา หญิงตั้งครรภ์ ผู้มีโรคประจำตัว หมั่นสังเกตอาการ หากผิดปกติให้ไปพบแพทย์ โดยประชาชนสามารถติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศทันสถานการณ์ ผ่าน เว็บไซด์ ‭www.air4thai.pcd.go.th‬ และ แอพพลิเคชั่น air4thai.

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%