อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม 2563

แท่งปูน3ตันซุกท้องเรือฟินิกซ์ ปมมรณะทำล่มกลางทะเล

เจ้าหน้าที่พบแท่งปูนนับ 100 ก้อน ซุกใต้ท้องเรือฟินิกซ์ คาดหนักเกือบ 3 ตัน เชื่อไว้ใช้ถ่วงไม่ให้เรือเอียง สงสัยอาจเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เรือล่มกลางทะเลได้ อังคารที่ 20 พฤศจิกายน 2561 เวลา 06.45 น.

จากกรณี กรมเจ้าท่าเข้าดำเนินการกู้เรือฟินิกซ์ หลังจากเกิดอุบัติเหตุล่มกลางทะเลภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ก.ค.61 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตถึง 47 ราย โดยการกู้เรือที่จมลึกในก้นทะเลกว่า 45 เมตร และใช้เวลาถึง 4 วัน จนนำขึ้นมาได้สำเร็จ จากนั้นยังต้องใช้เรือลากไปขึ้นคานที่อู่รัตนชัย เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์หลักฐานต่าง ๆ จากเจ้าหน้าที่ของไทยและต่างประเทศ แต่กลับปรากฏว่า เรือเกิดเอียงทำให้ต้องถ่วงน้ำหนัก รวมทั้งใช้เรือบาร์จ หรือ เรือขนส่งสินค้าชายฝั่งประคองตัวเรือระหว่างลาก ตามที่ได้เสนอข่าวมาแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 20 พ.ย. มีรายงานข่าวแจ้งว่า คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนได้รับรายงาน หลังผู้เชี่ยวชาญได้ลงไปสำรวจซากเรือ โดยเฉพาะบริเวณท้ายเรือซึ่งเป็นจุดที่เป็นทางเข้าออกของลำเรือ พร้อมกับเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐาน พบสัมภาระของนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งรวมถึงหนังสือเดินทางและโทรศัพท์มือถือหลากหลายยี่ห้อ แต่ที่ทำเอาเจ้าหน้าที่ถึงกับยืนอึ้งก็คือ แท่งปูนขนาดสี่เหลี่ยมลูกบาศก์กว้างคูณยาวคูณสูง 250 มิลลิเมตร ซึ่งอยู่บริเวณใต้ท้องเรือจำนวนมากกว่า 100 ก้อน คาดว่าจะหนักเกือบ 3 ตัน จึงได้เรียกให้ทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการต่อเรือลงไปร่วมสำรวจ เบื้องต้นมีการสันนิษฐานว่า แท่งปูนดังกล่าวถูกนำมาใช้สำหรับถ่วงน้ำหนักตัวเรือ ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น โดยก่อนหน้านี้เคยมีการตรวจสอบแล้วพบว่า เรือลำดังกล่าวต่อขึ้นโดยมีปัญหาด้านจุดศูนย์ถ่วง จึงมีการนำแท่งปูนไปใส่ใต้ท้องเรือ เพื่อถ่วงให้เรือเกิดความสมดุลย์



ด้าน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม. ในฐานะรองหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน กล่าวว่า ตนจะเดินทางลงไปดูด้วยตนเองพร้อมกับพนักงานสอบสวนเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง ก่อนที่จะสรุปผลตรวจวัตถุพยานและทำเอกสารแนบ เพื่อประกอบสำนวนส่งฟ้องผู้ที่เกี่ยวข้องและหาทางเยียวยาผู้เสียชีวิตตามขั้นตอนต่อไป  ซึ่งการที่เรือมีการถ่วงด้วยปูนหนัก 2-4 ตันนี้ เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่แสดงว่าเรือไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งถ้ามีการนำแปลนเรือมาตรวจสอบ จะพบว่าหลายจุดมีปัญหา ตั้งแต่เรื่องประตูคัดน้ำที่ต้องมีทั้งหมด 4 บาน แต่เรือฟินิกซ์มีเพียง 1 บาน เครื่องยนต์ก็ไม่ใช้เครื่องของเรือ แต่กลับเอาเครืองรถบรรทุกมาใช้แทน ล่าสุดก็คือที่พบ นำเอาปูนมาถ่วง เพื่อสร้างความสมดุล.



ติดตามข่าว "เรือล่มที่ภูเก็ต" ได้ทั้งหมดที่นี่..


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    97%
  • ไม่เห็นด้วย
    3%

บอกต่อ : 7.06K