อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2562

'ท่าเรือแหลมฉบัง'กลับลำ พบสารพิษอยู่บนเรือไฟไหม้

ผอ.การท่าเรือแหลมฉบัง แจ้งพบสารเคมีอันตรายบนเรือที่เกิดเพลิงไหม้ วอนประชาชนใส่หน้ากากอนามัย ขณะที่กองจัดการสารอันตรายฯระยอง เผย คุมเพลิงได้แล้ว เจอ 'ไฮโปรคลอไรต์' และ 'คลอริเนเตท พาราฟิน แวกซ์' อื้อ เสาร์ที่ 25 พฤษภาคม 2562 เวลา 21.03 น.


จากกรณีเหตุเพลิงไหม้เรือบรรทุกสินค้า ส่งผลทำให้มีสารเคมีฟุ้งกระจายเป็นวงกว้าง ชาวบ้านต้องอพยพไปในพื้นที่ปลอดภัย ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. เรือโทยุทธนา โมกขาว ผอ.การท่าเรือแหลมฉบัง เปิดเผยว่า จากการแถลงข่าวในช่วงเช้าที่ได้คาดการณ์ว่า เป็นตู้สินค้าทั่วไป และอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบรายละเอียดของตู้สินค้า ขณะนี้ ได้รับข้อมูลยืนยันจาก ตัวแทนสายเรือ KMTC ว่า ตู้สินค้าที่เกิดเพลิงไหม้นั้น เป็น สาร calcium hypochlorite UN 1748 Class 5.1 ซึ่งไม่ได้มีการขนถ่ายลงที่ท่าเรือแหลมฉบัง แต่จะนำไปลงที่ท่าเรือเอกชน ในเขตแม่น้ำเจ้าพระยา จึงทำให้ต้องใช้เวลาในการประสานกับตัวแทนสายเรือเพื่อตรวจสอบข้อมูลของตู้สินค้าโดยละเอียด

สำหรับสารเคมีดังกล่าว เป็นสารผสมหลักของผลิตภัณฑ์ผงฟอกขาว ใช้ในการปรับสภาพน้ำ ใช้เป็นสารเคมีฟอกสี ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ตา และผิวหนัง โดยขอให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย และให้อยู่ห่างจากพื้นที่ในระยะอย่างน้อย 800 เมตร ในทุกทิศทาง และจากเหตุการณ์นี้ มีผู้เข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลต่างๆ ดังนี้ 1.โรงพยาบาลวิภาราม จำนวน 74 ราย เป็นเพศชาย 40 ราย และเพศหญิง 34 ราย 2.โรงพยาบาลแหลมฉบัง จำนวน 31 ราย เป็นเพศชาย 18 ราย และเพศหญิง 13 ราย 3.โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา จำนวน 44 ราย    4.โรงพยาบาลบางละมุง จำนวน 1 ราย โดยส่วนใหญ่ได้เดินทางกลับบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนตู้สินค้าที่คาดการณ์ว่าเป็น สาร CALCIUM HYPOCHLORITE ได้ดำเนินการควบคุมจนไม่มีประกายไฟ และกลุ่มควันแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ยังเหลือตู้สินค้าอีกจำนวน 2 ตู้ ที่เป็นสินค้าทั่วไป ได้แก่ ตู้ที่บรรจุ Aluminium Shopping Trolley (รถเข็น) และ ตู้ที่บรรจุ Dinner Ware Kitchen Ware (อุปกรณ์เครื่องใช้ภายในครัว) ซึ่งตั้งอยู่บนดาดฟ้าเรือ ยังมีกลุ่มควันอยู่ภายในตู้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะดำเนินการเปิดตู้สินค้าและดับไฟภายในตู้สินค้าต่อไป

ขณะเดียวกัน กองจัดการสารอันตรายและกากของเสียและศูนย์ควบคุมมลพิษ จ.ระยอง เปิดเผยข้อมูลว่า ขณะนี้ควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่ยังมีเขม่าควันออกมาจากตู้คอนเทนเนอร์ที่ปิดอยู่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำการฉีดนำเลี้ยงไว้ และจะทยอยเปิดตู้คอนเทนเนอร์เพื่อฉีดนำดับควันภายในตู้ ข้อมูลเบื้องต้นจากบริษัทตัวแทนเรือ สารเคมีที่บรรทุกมา มีผงแคลเซียมไฮโปรคลอไรต์ (calcium hypochlorite )13 ตู้คอนเทนเนอร์ สารคลอริเนเตท พาราฟิน แวกซ์ (Chlorinated parafin wax) (ของเหลว) จำนวน 5 แทงค์ ซึ่งเกิดเพลิงไหม้บางแทงค์ส่วนน้ำและโฟมจากการดับเพลิงมีบางส่วนไหลลงทะเล ซึ่งท่าเรือแหลมฉบังได้นำบูม (boom) มากั้น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของนำมันที่ปนมากับนำดับเพลิงแล้ว

ทั้งนี้สำหรับ แคลเซียมไฮโปรคลอไรต์ (calcium hypochlorite ) มีสูตรโมเลกุลคือ CaCl2O2 เป็นสารประกอบคลอรีน (chlorine) ที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางในโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร ใช้สำหรับฆ่าเชื้อวัตถุดิบและฆ่าเชื้อน้ำที่ใช้ในกระบวนการ เช่น น้ำหล่อเย็น น้ำที่ละลายวัตถุดิบที่ผ่านการแช่เยือกแข็ง (thawing) มีชนิดที่เป็นผง หรืออัดเป็นเม็ด ความเข้มข้นของคลอรีนออกฤทธิ์ (active ingredient) 65 หรือ 68 เปอร์เซ็นต์ นอกจากการใช้เพื่อฆ่าเชื้อแล้ว calcium hypochlorite ยังให้ผลดี คือเกลือแคลเซียม (calcium salt) รวมตัวกับเพกทิน (pectin) ในผนังเซลล์ของผักและผลไม้ ทำให้ผนังเซลล์แข็งแรงขึ้น และต้านทานโรคได้ดี

ส่วนคลอริเนเตท พาราฟิน แวกซ์ (อังกฤษ: Chlorinated paraffin wax, CPW) เป็นพลาสติกไชต์เซอร์ ตัวหนึ่งใช้เป็นส่วนผสมในการผลิต พอลิไวนิลคลอไรด์คอมเปาด์หรือพีวีซีคอมเปาด์ (Polyvinyl chloride compound, PVC compound) เนื่องจากพีวีซีปกติ หรือ พีวีซีเรซิน จะไม่มีคุณสมบัติการเป็นพลาสติก กระบวนการทำพีวีซีคอมเปาด์คือการนำเอาพีวีซีเรซิน มาผสมกับส่วนผสมต่างๆ เราเรียกว่า Additive ให้มีคุณสมบัติเป็นพลาสติกมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
หวั่น2สารปนเปื้อนอากาศ อพยพ400ชีวิตอยู่ศูนย์พักพิง
รพ.ยันพบสาร'เรซิน'ฟุ้งกระจาย ชาวบ้านสูดดมเจ็บ64ราย
ผอ.ท่าเรือแหลมฉบังยัน เรือไฟไหม้ไม่มีสารเคมีอันตราย

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    100%

บอกต่อ : 20