อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2562

ดีเดย์กู้'ระเบิดยักษ์'อันตราย7ลูก สั่งอพยพคนเมืองราชบุรี

ดีเดย์ 14 มิ.ย. สรุปแผน กู้ระเบิดสมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2 กลางเมืองราชบุรี 7 ลูก เตรียมอพยพคนริมน้ำแม่กลอง ประกาศพื้นที่เขตอันตราย พร้อมตั้งชุดอีโอดีสามเหล่าทัพไทย จับมือทีมเก็บกู้ระเบิดเก่งสุดในโลกร่วมเก็บกู้ จันทร์ที่ 10 มิถุนายน 2562 เวลา 08.00 น.


จากกรณีพบลูกระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จมอยู่ในแม่น้ำแม่กลองที่ จ.ราชบุรี บริเวณสะพานธนะรัชต์ และสะพานจุฬาลงกรณ์ ซึ่งเตรียมก่อสร้างตอม่อรางรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม-ชุมพร ทำให้ทางจังหวัดราชบุรีต้องตั้งคณะทำงานเก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายระเบิด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สินและรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า จากการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ระยะที่ 1 ช่วงนครปฐม-ชุมพรนั้น มีการสำรวจพบระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อายุมากกว่า 70 ปี หลายจุด และ รฟท. เชื่อมั่นว่าจะค้นพบอีกหลายจุดในการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ระยะที่ 2 ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี-สงขลา โดยเฉพาะในพื้นที่ตามแม่น้ำสำคัญหลายแห่ง ซึ่งเป็นการทิ้งระเบิดตอนที่กองทัพญี่ปุ่นล่าถอยในยุคสงครามโลก ที่ผ่านมาการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 1 รฟท. ได้สำรวจพบระเบิดอยู่ 2 จุด คือใต้แม่น้ำกลางตัวเมืองราชบุรี  7 ลูก และใต้ดิน บริเวณ สถานีเขาเต่า-วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์  1 ลูก

นายวรวุฒิ เปิดเผยต่อว่า ส่วนความคืบหน้า การเก็บกู้ระเบิดทั้ง 7 ลูก ที่ จ.ราชบุรี จะต้องดำเนินการพร้อมกันทีเดียว ดังนั้นจึงต้องออกประกาศตามกฎหมายการปกครอง ด้วยคำสั่งปิดพื้นที่กลางใจเมืองราชบุรีเป็นพื้นที่อันตราย ควบคุมความปลอดภัยควบคู่ไปกับการเคลื่อนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่รัศมีแรงระเบิด หลังจากประชุมร่วมกันแล้วจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบและเตรียมตัวต่อไป เนื่องจากรัศมีระเบิดดังกล่าวค่อนข้างรุนแรงอยู่ที่ประมาณ 2 กม. ซึ่งถือว่าจุดดังกล่าวอยู่ในเขตชุมชน ที่มีทั้งค่ายทหาร ตลาดกลางเมือง วัด สถานอนุบาลโรงเรียน บ้านพักข้าราชการ และ จวน ผวจ.ราชบุรี ตลอดจนที่อยู่อาศัยของประชาชน



นายวรวุฒิ เปิดเผยอีกว่า ทั้งนี้จะประชุมสรุปแนวทางวันที่ 14 มิ.ย. จึงเป็นครั้งแรกในประเทศที่หน่วยเก็บกู้ระเบิด(อีโอดี) ของสามเหล่าทัพไทย คือกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ เข้ามาร่วมกันศึกษาแนวทางเก็บกู้ระเบิดดังกล่าว นอกจากนี้ประเทศไทยจะเชิญนักเก็บกู้ระเบิดที่เก่งสุดในโลกจากประเทศเยอรมนี มาเข้าร่วมทีมเก็บกู้ในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นระเบิดที่ต้องใช้เทคนิคสูงในการกู้เพราะอยู่ใต้น้ำด้วย

นายวรวุฒิ เปิดเผยด้วยว่า แนวทางการกู้ระเบิด ขณะนี้มี 8 วิธี สำหรับเทคนิคที่เหมาะสม คือ ทำลายสภาพระเบิดใต้ลำน้ำโดยไม่มีการนำขึ้นมาบนบกคาดว่าจะเป็นรูปแบบ WaterJet (วอเตอร์เจ็ท)ใช้แรงดันน้ำความแรงและความเร็วสูง ตัดตัวระเบิดจากใต้น้ำ แยกส่วนหัวและส่วนท้าย ที่มีสารเคมีออกจากกัน อย่างไรก็ตามระเบิดดังกล่าว เป็นโมเดลที่จุดด้วยเคมี กล่าวคือระเบิดจะทำปฏิกริยาเมื่อสารเคมีภายในไหลมารวมกันได้ โดยสารเคมีดังกล่าวจะคงสภาพตลอดไปอยู่ในระเบิด นับว่าเป็นการออกแบบระเบิดเทคนิคขั้นสูง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากในการเก็บกู้ เนื่องจากหากตัวระเบิดได้มีขยับหรือเคลื่อนที่ แล้วสารเคมีภายในทำปฏิกริยา ก็จะระเบิดทันทีและจะเป็นการระเบิดทั้ง 7 ลูกพร้อมกัน



"ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ การก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม-หัวหิน อาจต้องมีการปรับแบบช่วงที่เป็นสะพานข้ามแม่น้ำในตัวเมืองราชบุรี โดยจะปรับแบบเป็นสะพานแขวนที่ไม่มีเสาตอม่อในลำน้ำ ถือว่าเป็นสะพานแขวนทางรถไฟแห่งแรกที่จะเกิดขึ้นในประเทศ และจะเป็นสัญลักษณ์ใหม่ของเมืองราชบุรี คล้ายกับโมเดลของสะพานแขวนพระราม 9 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาในกรุงเทพฯ" นายวรวุฒิ ระบุ 

ทั้งนี้ รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นคาดว่า ระเบิดที่พบในแม่น้ำแม่กลอง ช่วง จ.ราชบุรีนั้น น่าจะเป็นระเบิดจีพีบอมบ์ หรือระเบิด AN-M 65 ขนาดน้ำหนัก 1,000 ปอนด์ หรือ กว่า 400 กก.



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    94%
  • ไม่เห็นด้วย
    6%

บอกต่อ : 202