อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 13 พฤศจิกายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 13 พฤศจิกายน 2562

ศึก"เซ็นทรัล วิลเลจ"จบด้วยฝีมือ"ศักดิ์สยาม"

จบด้วยมือ”ศักดิ์สยาม”เคาะแล้วโครงการ“เซ็นทรัล วิลเลจ” อยู่นอกพื้นที่ดูแลของ ทอท. สั่ง กพท.ตรวจสอบซ้ำ ย้ำปลอดภัยทางการบิน ศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2562 เวลา 20.42 น.


เมื่อวันที่ 30 ส.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือทางออกแก้ปัญหาโครงการก่อสร้างศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ ลักชูรี่เอาท์เล็ต ของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กรมท่าอากาศยาน(ทย.) องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ไอเคโอ), คณะทำงานด้านธุรกิจการบิน (เอโอซี) กรมธนารักษ์ และซีพีเอ็น ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าพื้นที่โครงการเซ็นทรัล วิลเลจ อยู่นอกเขตการครอบครองของทอท. แต่เป็นเขตครอบครอง ทย. และกรมธนารักษ์ ซึ่งทอท.ต้องทำความเข้าใจกับสหภาพแรงงาน ทอท.ด้วยส่วนปัญหาการขออนุญาตก่อสร้างทางเชื่อมบนถนนหลวงหมายเลข 370 นั้น ยังมีประเด็นเรื่องความชัดเจนของผู้มีอำนาจอนุญาตให้ใช้เส้นทางว่าจะเป็นกรรมสิทธิ์ของหน่วยงานใด ดังนั้นจึงแต่งตั้งให้นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ไปประชุมร่วมกับ 4 หน่วยงาน ได้แก่ กรมธนารักษ์ ทล. ทย.และทอท. ให้ได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ซีพีเอ็นไปดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางซีพีเอ็นสามารถใช้เส้นทางเชื่อมได้ เนื่องจากศาลปกครองได้มีคำสั่งคุ้มครองให้เปิดทางเชื่อมเซ็นทรัล วิลเลจ  ดังนั้นทาง ทอท.ต้องรื้อย้ายเต้นท์ ที่เป็นสิ่งกีดขวางทางเข้าออกในทันที

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ส่วนความปลอดภัยทางการบินเป็นหน้าที่ของ กพท. ซึ่งปัจจุบัน กพท.ใช้พ.ร.บ.การเดินอากาศ ฉบับที่ 14 พ.ศ.2562 กำหนดมาตรฐานเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ ตามมาตรา 59/ 2 ใน 4 เรื่อง (1) การปล่อยแสงเรเซอร์หรือแสงไฟขึ้นสู่อากาศ  (2)การปล่อยคลื่นเสียงหรือคลื่นวิทยุ ซึ่งเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (3)การใช้งานอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ที่มีการปล่อยคลื่นไฟฟ้า และ(4)กิจกรรมอื่นตามที่ผอ.กทพ.ประกาศ หรือกำหนดเท่าที่จำเป็นและไม่กระทบต่อชีวิตประจำวันหรือสร้างภาระแก่ประชาชนเกินสมควร ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปใน(4) ว่ากิจกรรมอื่นในเขตความปลอดภัยทางการบินว่ามีอะไร เช่น ควัน นก แสงไฟ เสียง เป็นต้น ซึ่งกทพ.อยู่ระหว่างจัดทำข้อกำหนด เพื่อนำเสนอให้ไอเคโอพิจารณาอนุมัติว่าถูกต้องหรือไม่ก่อนประกาศบังคับใช้ต่อไป  ส่วนประเด็นความสูงของอาคารที่ก่อสร้างใกล้เขตสนามบินนั้น มีข้อบังคับในกฎหมายดังกล่าวแล้วและกพท.ก็ไปตรวจสอบแล้วพบว่าไม่กระทบต่อความปลอดภัยทางการบิน แต่ก็ได้ขอให้ กพท.ไปตรวจสอบซ้ำอีก เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเมื่อเปิดบริการแล้วจะไม่ส่งผลกระทบต่อทุกฝ่าย เช่น การยิงแสงเลเซอร์, การปล่อยลูกโป่ง และการเปิดสปอร์ตไลท์ เป็นต้น และเมื่อแล้วเสร็จ กพท.ต้องทำหนังสือแจ้งให้ซีพีเอ็นทราบผลการตรวจว่าปลอดภัยหรือไม่ ขณะเดียวกันให้ซีพีเอ็นทำหนังสือยืนยันไปยังกทพ.เกี่ยวกับมาตรการต่างๆที่จะทำให้ไม่เกิดความไม่ปลอดภัยทางการบินด้วย อย่างไรก็ตามในการตรวจสอบใหม่กพท.จะไม่ตรวจเฉพาะเซ็นทรัล วิลเลจ เท่านั้น แต่ขอให้ตรวจสอบไปถึงโครงการอื่นๆ และบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่นอกเขตสนามบินในรัศมี 9 กม.ที่ต้องอยู่ในการควบคุมความปลอดภัยทางการบินด้วย

นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น กล่าวว่า ที่ผ่านมาเข้าใจว่าการเชื่อมทางหลวงหมายเลข 370 จะต้องขออนุญาตจาก ทล. ก็ดำเนินการอย่างถูกต้องไปแล้ว แต่เมื่อยังไม่ชัดเจนก็ยินดีจะดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายให้ถูกต้องต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องไม่น่าห่วง เพราะรมว.คมนาคมให้ความเป็นธรรมและชัดเจนมาก ส่วนกรณีการรุกล้ำลำรางสาธารณะและพื้นที่สีเขียวนั้น ยืนยันว่าทางโครงการฯไม่เคยรุกล้ำลำราง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นไหล่ทางและไม่มีสภาพเป็นลำรางมาตั้งแต่ต้น เพียงแต่ในแผนได้วาดส่วนเล็กๆ ที่มีลักษณะคล้ายลำรางเข้าไปในพื้นที่ไหล่ทาง แต่ความจริงแล้ว บริเวณดังกล่าวไม่มีสภาพเป็นลำราง ใครก็วางท่อบนพื้นที่ส่วนนี้ได้ ขณะที่พื้นที่สีเขียวนั้น เขตนี้มีโควตาให้ทำพื้นที่เชิงพาณิชย์ได้ 10% แต่ต้องสร้างเป็นอาคารขนาดเล็ก ไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร ไม่ต้องเปลี่ยนผัง ไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น ถึงไม่ต้องเป็นซีพีเอ็นก็ทำได้ แต่พอโควตาหมด ก็ทำไม่ได้เท่านั้นเอง 
       


 นายปรีชา กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า โครงการเซ็นทรัล วิลเลจ จะส่งผลกระทบต่อยอดขายสินค้าปลอดภาษี (Duty Free) ภายในสนามบินสุวรรณภูมินั้น นายปรีชากล่าวว่า ประเด็นนี้ไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะเอาท์เล็ตต้องหาที่ที่เหมาะสม ซึ่งส่วนใหญ่ก็ตั้งอยู่บริเวณใกล้กับสนามบิน เช่น ประเทศแคนาดา อเมริกา เกาหลีใต้ เป็นต้น นอกจากนั้นซีพีเอ็นไม่เคยคิดว่าเป็นการไปแข่งกับธุรกิจอื่น เพราะเอาท์เล็ตเป็นสินค้าตกรุ่นและราคาถูก ซึ่งเป็นสินค้าคนละประเภทกับห้างสรรพสินค้าหรือดิวตี้ฟรี     ซีพีเอ็นมีแนวคิดลงทุนโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ตั้งแต่ 5-6 ปีที่แล้ว เริ่มจากการสำรวจ ขออนุญาต จากนั้นจึงจัดซื้อที่ดิน และเริ่มก่อสร้างเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เมื่อเปิดให้บริการแล้วโครงการนี้จะเป็นประโยชน์และช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวมาประเทศไทยได้มากขึ้น เพราะประเทศท่องเที่ยวทุกแห่งจะต้องมีเอาท์เล็ต ซึ่งประเทศไทยยังไม่เคยมีมาก่อน   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากได้ข้อสรุปเบื้องต้นจบปัญหาโครงการเซ็นทรัลวิลเลจ นายศักดิ์สยาม ได้รายงานให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอขา นายกรัฐมนตรี ทราบผ่านทางไลน์ในทันที เนื่องจากนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงและสั่งการให้กระทรวงคมนาคมเร่งแก้ปัญหาโดยเร็งด่วน
 

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    61%
  • ไม่เห็นด้วย
    39%

บอกต่อ : 23