สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ว่า กรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน ถูกยึดครองโดยกลุ่มกบฏฮูตี ที่อิหร่านหนุนหลัง และต่อสู้กับกองกำลังพันธมิตรอาหรับ 8 ชาติ นำโดยซาอุดีอาระเบีย มานาน 7 ปี โดยระหว่างความขัดแย้ง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคน และประชาชนกลายเป็นผู้พลัดถิ่นหลายล้านคน กบฏฮูตียิงขีนาวุธ และปล่อยโดรนติดระเบิด ข้ามแดนโจมตีในดินแดนซาอุฯ ขณะที่กองกำลังพันธมิตรตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศในเยเมน

แถลงการณ์ของโฆษกกองกำลังพันธมิตรอาหรับ ระบุว่า การโจมตีทางอากาศเมื่อวันอังคาร ทำลายเป้าหมาย 6 แห่ง รวมถึง สถานที่ปล่อยโดรนโจมตี ศูนย์ฝึกควบคุมโดรน อาคารที่พักครูฝึกและผู้ฝึก และโรงเก็บโดรน โดยก่อนการโจมตี กองกำลังพันธมิตรได้ประกาศให้พลเรือนที่อาศัยอยู่ใกล้สนามบินซานา อพยพออกพ้นเขตเสี่ยงอันตรายก่อนแล้ว

FILE PHOTO: A view shows the tower of Sanaa airport in Sanaa, Yemen September 8, 2020. REUTERS/Khaled Abdullah/File Photo

ทางด้านโฆษกโครงการอาหารโลก ขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เผยว่า สนามบินซานาปิดสำหรับเครื่องบินพลเรือน ตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งเป็นปีแรกที่กองกำลังพันธมิตรอาหรับ เริ่มโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายกบฏฮูตีในเยเมน แต่เครื่องบินของยูเอ็นยังสามารถใช้งานสนามบินได้.

เครดิตภาพ – Reuters
เครดิตคลิป – WION