ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ท่าเรือศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลปัตตานี ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี นายนิพันธ์ บุญหลวง ผวจ.ปัตตานี/ผอ.ศรชล.จว.ปัตตานี เป็นประธานในพิธีปล่อยเรือสู่ทะเลในการปฏิบัติการบูรณการกำลังตรวจสอบภัยความมั่นคงในทะเลพื้นที่ จ.ปัตตานี เพื่อตรวจสอบการใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ตรวจเรือประมง แรงงานในเรือประมงหรือการค้ามนุษย์ และการลักลอบขนน้ำมัน บุหรี่ โดยไม่ผ่านพิธีทางศุลกากร

สำหรับหน่วยงานที่ออกตรวจและปราบปรามครั้งนี้ ประกอบด้วย ทัพเรือภาคที่ 2 ศรชล.จว.ปัตตานี ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดปัตตานี ตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี ป้องกันจังหวัดปัตตานี ประมงจังหวัดปัตตานี ด่านตรวจประมงปัตตานี ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลปัตตานี สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาปัตตานี ด่านศุลกากรปัตตานี โดยมีกำลังพลเข้าร่วมทั้งหมด 40 นาย และได้ใช้เรือหลวงตาปี และเรือหน่วยงานต่างๆ อีก 9 ลำ ในการปฏิบัติงานในทะเล

นายนิพันธ์ เปิดเผยว่า ได้กำชับไปยังทุกฝ่ายให้มีการตรวจเข้มในทะเล สำหรับผู้ที่ทำผิดกฎหมาย การทำประมง การขนแรงงานต่างด้าว โดยที่ผ่านมา จ.ปัตตานี ศรชล.จว.ปัตตานี ได้มีการตรวจเข้ม ปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง หากพบว่าทำผิดจริงก็จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

ส่วนการลักลอบขนบุหรี่เถื่อนเข้ามาปัตตานีมาจากประเทศเพื่อนบ้านนั้น เจ้าหน้าทีก็ได้มีการตรวจตราเป็นประอยู่จำแล้ว และหลังจากนี้ก็จะต้องให้เพิ่มความเข้มงวดขึ้น เนื่องจากบุหรี่เถื่อนมีความต้องการสูงในพื้นที่ จ.ปัตตานี เพราะมีราคาที่ถูก