เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจาก พ.ต.ท.สุมนชาย จำนงนิจ​ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ว่ามีผู้โชคดี เดินทางมาแจ้งความลงประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ถูกลอตเตอรี่รางวัล ที่ 1 งวด ประจำวันที่ 17 ม.ค.2565 หมายเลข 880159 จำนวน 1 ใบ เงินรางวัล 6 ล้านบาท จึงเดินทางไปตรวจสอบ เบื้องต้นทราบว่า ผู้โชคดีคือ น.ส.พิกุล ทองบุราณ อายุ 40 ปี ชาว อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู แต่ภายหลังลงประจำวันได้เดินทางกลับไปแล้ว ผู้สื่อข่าวจึงโทรศัพท์สอบถาม เจ้าตัวเปิดเผยถึงที่ไปที่มาของความโชคดีด้วยน้ำเสียงแห่งความดีใจว่า นำเงินขวัญถุง 100 บาท ใบสุดท้ายในบ้านไปเสี่ยงโชค ในงานฌาปนกิจศพคุณย่า แล้วถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 ดังกล่าว เชื่อว่าย่าที่เสียชีวิตไปให้โชค

โดย น.ส.พิกุล เล่าว่า ครอบครัวมีฐานะยากจน เคยเอาที่นาไปจำนองธนาคารนำเงินมาทำธุรกิจแต่ก็ไม่สมหวัง มีปัญหาเรื่องเงินทองมาโดยตลอดไม่พอใช้ กระทั่งคุณย่าเสีย และเป็นกฎของหมู่บ้าน ที่ทุกบ้านต้องช่วยชำระเงินค่าฌาปนกิจศพบ้านละ 100 บาท ซึ่งพิธีฌาปนกิจศพคุณย่า มีขึ้นเมื่อวาน​ (16​ ม.ค.) แต่ยังต้องมีพิธีทำบุญต่ออีก 3 วัน ซึ่งทางบ้านตนไม่มีเงินเหลืออยู่เลย แต่ก็มานึกขึ้นได้ว่าเมื่อเดือนที่แล้ว เดินทางไป​ จ.อุดรธานี เก็บเงินได้ 100 บาท เห็นว่าเป็นเงินที่เก็บได้ถือว่าเป็นโชค จึงนำมาเก็บไว้ที่บ้านเป็นเงินขวัญถุง แต่ด้วยความที่ไม่มีเงิน เหลือแต่เงินขวัญถุงดังกล่าว 100 บาท จึงนำไปจ่ายเป็นค่าฌาปนกิจศพคุณย่าก่อน

น.ส.พิกุล เล่าอีกว่า กระทั่งเมื่อวานไปร่วมพิธีฌาปนกิจ พอดีมีคนมาขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในหมู่บ้าน จึงตัดสินใจเสี่ยงโชคจากเลขท้าย 3 ตัวของเงินขวัญถุงดังกล่าว เป็นเลขท้าย 3 ตัว 159 โดยไม่ได้คำนึงถึงเลขตัวหน้าว่าจะเป็นเลขอะไร เพราะหวังแค่เลขท้าย 3 ตัว แต่พอผลสลากกินแบ่งรัฐบาลออกปรากฏว่า ตรงตามกับสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ออกทั้งหมด 6 ตัว ถูกรางวัลที่ 1 รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก จึงเชื่อคุณย่าให้โชค ซึ่งหลังเสร็จพิธีทำบุญกระดูกหลังฌาปนกิจศพ จะเดินทางไปขึ้นเงินภายในอาทิตย์นี้ ส่วนเงินที่ได้ครั้งนี้ก็คงจะไปไถ่ถอนที่นาคืนมา ส่วนหนึ่งทำบุญให้คุณย่า และเก็บไว้ใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป