รายงานข่าวจาก ไอบีเอ็ม เปิดเผยว่า ปัจจุบันองค์การต่าง ๆ มีความยากลำบากในการหาคนที่มีทักษะเหมาะสมกับงาน ถือเป็นปัญหาที่นายจ้างทั่วโลกกำลังเผชิญ และเรื่องนี้กำลังเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ จากข้อมูลของ World Economic Forum (WEF) การปิดช่องว่างด้านทักษะทั่วโลก จะสามารถเพิ่ม GDP โลกได้ 11.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2571 และคาดว่าภายในปีนี้ ทักษะทางเทคโนโลยีจะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับตำแหน่งงานเกือบครึ่งหนึ่ง

ทั้งนี้ เพื่อให้ก้าวทันความต้องการของตลาด ความเปลี่ยนแปลงทางประชากร และความก้าวล้ำของเทคโนโลยีที่เดินหน้าไม่หยุดยั้ง ไอบีเอ็มจึงได้เปิดคอร์สเรียนออนไลน์กว่า 1,800 คอร์ส ให้ผู้ที่ต้องการเพิ่มทักษะหรือเพิ่มพูนความรู้ในแขนงอื่น ๆ สามารถเข้าไปเรียนรู้เทคโนโลยีและทักษะการทำงานที่จำเป็นได้ด้วยตัวเอง พร้อมแบดจ์หรือประกาศนียบัตรออนไลน์เมื่อเรียนจบ

สำหรับตัวอย่างของคอร์สเรียนใน IBM SkillsBuild ที่จะช่วยเพิ่มพูนองค์ความรู้ด้านไอทีและทักษะการทำงานแห่งอนาคต อาทิ Emerging tech – ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่กำลังเปลี่ยนรูปแบบของงานในอนาคต,  AI Foundations – หลักการเอไอและแมชชีนเลิร์นนิงเบื้องต้น, Data science – เรียนรู้แนวทางสำหรับองค์กรในการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ

Cloud & quantum computing – ก้าวย่างต่อไปของ Data science สู่การแก้ปัญหาที่ใหญ่ขึ้น ได้เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น,  Cybersecurity fundamentals – แนวทางในการต่อกรกับแฮกเกอร์เพื่อปกป้องข้อมูลองค์กร, Professional workplace skills – ทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในองค์กร เช่น การทำงานร่วมกับผู้อื่น เป็นต้น

รวมถึง  Explorations into mindfulness – ไขปัญหาเหตุใดเรื่องของจิตใจและสติจึงสำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพในที่ทำงาน, Preparing for your first job – ทักษะเพื่อการปรับตัวเข้ากับการทำงาน เช่น การบริหารจัดการเวลา เป็นต้น สำหรับผู้สนใจสามารถดูข้อมูลคอร์สฟรีเพิ่มเติมที่ https://skillsbuild.org