อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 5 มีนาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 5 มีนาคม 2564

ใช้ชีวิต-เดินทาง ห่างไกลโควิด-19 ขอแค่ชินกับ "SHA"

วิถีชีวิตปกติใหม่ที่ทุกคนคุ้นเคยมากขึ้นเรื่อย ๆ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้จะมีรายละเอียดในการดำรงชีวิตเพิ่มขึ้นแต่ไม่ได้หมายความว่าจะเดินทางไม่ได้.... จันทร์ที่ 25 มกราคม 2564 เวลา 10.30 น.


สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ และรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล เป็นวิถีชีวิตปกติใหม่ที่ทุกคนคุ้นเคยมากขึ้นเรื่อย ๆ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้จะมีรายละเอียดในการดำรงชีวิตเพิ่มขึ้นแต่ไม่ได้หมายความว่าจะเดินทางไม่ได้ หรือไปนั่งทานอาหารในร้านอาหารสักแห่งไม่ได้ด้วย เพราะหากมีมาตรฐานในการให้บริการแบบปลอดเชื้อ วิถีชีวิตปกติใหม่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก และนั่นคือเป้าหมายหลักของ “โครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA” การบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. กับกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว





“นี่คือสิ่งที่ภาครัฐและผู้ประกอบการดำเนินการร่วมกัน หากว่าเราการ์ดไม่ตกก็จะสามารถใช้ชีวิตแบบนิวนอร์มัลได้อย่างปลอดภัยในยุคโควิด-19 มาตรฐาน SHA ไม่ใช่เป็นการบังคับแต่เป็นความสมัครใจของผู้ประกอบการที่จะมาเข้าร่วม โดย ททท.มีการส่งเสริมควบคู่ไปกับการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการเข้ามาใช้บริการ เพราะหากไม่เกิดการเดินทาง ไม่มีการใช้บริการ เศรษฐกิจของประเทศก็ไม่สามารถกลับมาฟื้นตัวได้ มาตรฐาน SHA เป็นอีกวิถีชีวิตปกติใหม่ที่เราทุกคนต้องทำให้ชิน ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของทุกคน” นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุ

นั่นจึงเป็นที่มาของการติดตามตรวจประเมินตามมาตรฐาน SHA ร่วมกันระหว่าง ททท. และกรมอนามัย เพื่อให้ผู้ประกอบการที่ได้รับตราสัญลักษณ์แล้ว มีการรักษามาตรฐานอย่างเคร่งครัดและสม่ำเสมอ โดยมี ร้านอาหารสามเสนวิลล่า สาขาราชพฤกษ์ และ ห้องอาหารสีฟ้า สาขาสยาม เป็นตัวอย่างของพื้นที่ลงตรวจประเมินกิจการประเภทภัตตาคารและร้านอาหาร ซึ่งเป็นประเภทกิจการที่ได้รับตรามาตรฐาน SHA มากเป็นอันดับ 3



นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการ ททท. ด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว กล่าวว่า การตรวจประเมินมีสองแนวทาง ได้แก่ การตรวจโดยคณะกรรมการตรวจประเมิน และการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า Voice of Customer (VOC) ซึ่งเป็นอีกส่วนสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาและปรับปรุงมาตรฐานของสถานประกอบการ ขณะเดียวกันผู้เข้ามาใช้บริการก็จะมีความมั่นใจ



การตรวจประเมินนั้นไม่เพียงตรวจอุปกรณ์อย่างการวัดอุณหภูมิ จุดบริการล้างมือ หรือการจัดที่นั่งเท่านั้น แต่ยังตรวจถึงมาตรฐานการดำเนินการในครัว จนถึงภาชนะที่นำมาให้บริการว่ามีการล้างทำความสะอาดตามมาตรฐานหรือไม่ด้วย นอกจากนี้ในส่วนของพนักงานที่ให้บริการทั้งหมดจะมีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าทำงานในแต่ละวัน และมีการบันทึกไทม์ไลน์การเดินทางของแต่ละคน



นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลักประกอบด้วย 3 ส. คือ สร้างมาตรฐาน ทั้งสุขอนามัยและบริการต้องได้มาตรฐาน สร้างความปลอดภัย ทั้งการลดความแออัด ต้องสวมหน้ากากอนามัย 100% ถอดเฉพาะขณะรับประทานอาหารหรือเท่าที่จำเป็น ล้างมือสม่ำเสมอโดยเฉพาะก่อนรับประทานอาหาร และต้องมีการเช็กอินผ่านไทยชนะ รวมทั้งโหลดแอพหมอชนะมาใช้งานควบคู่กัน สุดท้ายคือ สร้างความมั่นใจ ประเมินความเสี่ยงของตัวเอง ทุกคนต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย



ทั้งสองร้านที่ได้ลงพื้นที่ตรวจในวันนี้ มีการดำเนินการตามมาตรฐาน SHA อย่างเคร่งครัด ผ่านเกณฑ์ทุกข้อ โดยเฉพาะที่ร้านสีฟ้าซึ่งอยู่ใจกลางเมืองและเป็นพื้นที่ปิดมีการดูแลมาตรฐานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยแนะนำให้มีพื้นที่สำหรับครอบครัวที่อยู่บ้านเดียวกันและเดินทางมาด้วยกันให้สามารถนั่งรับประทานอาหารด้วยกันได้ด้วย ขณะที่ ผู้ว่าการ ททท. ให้เหตุผลว่า ร้านอาหารเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิต และเป็นส่วนหนึ่งในห่วงโซ่ของภาคการท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน ไม่มีใครรู้ว่าการระบาดจะหยุดลงเมื่อไหร่ แต่เราจะต้องใช้ชีวิตอยู่กับโควิด-19 ให้ได้ ทำให้ประชาชนรับทราบ ผู้ประกอบการสนใจและใส่ใจกับการดูแลมาตรฐาน

“นอกจากการตรวจสอบมาตรฐานของภาครัฐแล้ว อยากให้ภาคประชาชนมีการตรวจสอบด้วยผ่าน Thailand Traveller Voice ทาง www.thailandtravellervoice.com เพื่อจะได้ทราบว่าผู้ประกอบการแต่ละรายยังคงดำเนินการเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ โดยจะมีการแจ้งข้อมูลจากลูกค้าไปยังกรมอนามัยและผู้ประกอบการ ซึ่งเราหวังว่านี่จะเป็นมาตรฐานที่สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในประเทศก่อน และจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างประเทศต่อไป”



อีกหนึ่งห่วงโซ่ที่มีส่วนสำคัญกับการท่องเที่ยวคือสายการบินโดยไทยแอร์เอเชียเป็นหนึ่งในสายการบินที่ได้รับตราสัญลักษณ์ SHA ซึ่งถือเป็นอีกส่วนที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้โดยสารที่ต้องเดินทางในยุคโควิด-19

กัปตันดำรงค์ ภาสน์พิพัฒน์กุล ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการบิน สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ไทยแอร์เอเชียให้ความสำคัญสูงสุดด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะมาตรฐานสุขอนามัยในการให้บริการตลอดการเดินทาง ครอบคลุมทั้งการให้บริการภาคพื้นเเละภายในห้องโดยสาร เพื่อให้เกิดความมั่นใจสูงสุดทั้งกับพนักงานผู้ปฏิบัติหน้าที่ เเละผู้โดยสารทุกคน ผู้ที่มีความจำเป็นในการเดินทางช่วงนี้มั่นใจได้ว่า ไทยเเอร์เอเชียยังคงเข้มข้นกับมาตรการด้านสุขอนามัยเต็มที่ในการให้บริการในทุกท่าอากาศยานเเละทุกเที่ยวบินอย่างเป็นมาตรฐานเดียวกัน



ด้าน นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวว่า SHA จะเป็นสิ่งที่สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งยังเป็นกลไกสำคัญที่จะสื่อภาพของการท่องเที่ยวของไทยไปทั่วโลกในฐานะ Trusted Destination จุดหมายปลายทางที่เชื่อมั่นได้ รู้จักปรับใช้วิถีชีวิตปกติใหม่ได้อย่างชัดเจน การมอบตราสัญลักษณ์ให้กับสายการบินไทยแอร์เอเชียในวันนี้ยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่ยังคงต้องเดินทาง ขอเพียงทุกฝ่ายตั้งการ์ดสูงใช้ชีวิตวิถีใหม่อย่างเคร่งครัด

“นี่ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ประเทศไทยจะเปลี่ยนไปสู่การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ปรับจุดยืนใหม่ พร้อมทั้งมีแนวทางในการผลักดันอเมซิ่งไทยแลนด์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ โดยใช้ความแข็งแกร่งทางด้านการแพทย์ ขณะเดียวกันเป็นโอกาสดีที่จะยกเครื่องอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยซึ่งมีความพยายาม
มาอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการได้เรียนรู้ที่จะปรับตัวมองภาพอนาคต และรับมือกับวิกฤติให้ได้”



ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ได้ผ่านการรับรองตามมาตรฐาน SHA กว่า 8,000 รายทั่วประเทศ โดยมีผู้ประกอบการประเภทโรงแรมและร้านอาหารอยู่ในอันดับต้น ๆ ผู้ประกอบการ 10  ประเภทกิจการที่สนใจเข้าร่วมโครงการติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thailandsha.tourismthailand.org
และ line offfiicial : @thailandsha โดยสามารถประเมินความพึงพอใจผ่าน QR Code หรือเว็บไซต์ www.thailandtravellervoice.com


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 12