อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 23 กันยายน 2560

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 23 กันยายน 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

'วัยทอง'เลือกกินอาหารที่ใช่ ช่วยเปลี่ยนอารมณ์ให้สดใส

วันนี้ขอแนะนำ 5 อาหารคุณประโยชน์เพียบ ช่วยเปลี่ยนอารมณ์แปรปรวนสาววัยทองให้กลับมาสดใสได้ไม่ยาก อยากรู้ว่ามีอะไรบ้างไปอ่านกันเลยจ้า... เสาร์ที่ 15 กรกฎาคม 2560 เวลา 12.00 น.

สุภาพสตรีวัย 40-45 ปีขึ้นไป มักมีอารมณ์แปรปรวน เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย เป็นอาการที่ว่าถูกเรียกด้วยภาษาชาวบ้านว่า “วัยทอง” เพราะอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น มีสาเหตุหลักมาจากฮอร์โมนที่ไม่สมดุล อาจเป็นคำที่ฟังแล้วเจ็บปวดสำหรับคุณผู้หญิงบางคน แต่อย่าคิดให้เป็นเรื่องใหญ่เพราะหากเราบรรเทาอาการที่เกิดขึ้นอย่างถูกวิธีแล้วก็จะมีความสุขไม่ต่างอะไรกับสาวๆ เลยนะคะ

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับอาการ “วัยทอง” กันก่อนว่าเกิดจากสารเคมีในร่างกายของวัยทองหรือวัยหมดประจำเดือนนั้นไม่สมดุลมาจากรังไข่หยุดทำงาน ทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปเจสเตอโรนลดลง จนส่งผลถึงสุขภาพร่างกายภายนอก หากผู้หญิงคนไหนมีอาการร้อนวูบวาบ เหงื่อออกในเวลากลางคืน นอนไม่หลับหรือหลับยาก อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย หลงลืมง่าย แล้วควรทราบว่าอาการเหล่านี้เป็นอาการเบื้องต้นที่มีเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนโดยตรง



แต่ไม่ใช้เรื่องยากค่ะ เพราะในเมื่อร่างกายคนเราขับเคลื่อนด้วยอาหาร ดังนั้นการรับประทานอาหารแต่ละมื้อ ล้วนส่งผลต่อร่างกายได้ทั้งหมด นั่นหมายความว่าการรับประทานอาหารที่ประกอบด้วยสารอาหารที่ร่างกายต้องการใช้อย่างเอสโตรเจน จะช่วยเสริมฮอร์โมนส่วนที่ขาดได้เช่นกัน ไปดูสิว่าสุภาพสตรีวัยทองควรทานอะไรเพื่อบรรเทาอาการกันบ้าง??

น้ำเต้าหู้ - อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ สำหรับการรับประทานผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองอย่างน้ำเต้าหู้ แต่คุณผู้หญิงรู้หรือไม่ว่านอกจากเต้าหู้แล้ว เจ้าน้ำเต้าหู้ที่หารับประทานได้ทั่วไปในราคาสบายกระเป๋านี่แหละ คืออาหารที่คุณควรติดมือเข้าบ้านเป็นที่สุด เพราะอุดมไปด้วยเอสโตเจนระดับสูง ขณะเดียวกันยังมีโฟโตเอสโตเจนที่อยู่ในรูปของเหลว ช่วยให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว

น้ำมะพร้าว - ถือเป็นผลไม้เพื่อสุภาพสตรีได้เลย เพราะทั้งหาซื้อง่าย ราคาย่อมเยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนที่เป็นน้ำมะพร้าว มีสรรพคุณช่วยขับพิษและของเสียออกจากร่างกาย เปรียบเสมือนของขวัญจากธรรมชาติที่อัดแน่นไปด้วยปริมาณเอสโตรเจน และหากนั่นยังไม่น่าสนใจพอ ยังมีสารจำพวกคอลลาเจนและอิสาสตินที่จะช่วยให้ผิวสตรีวัยทองเปล่งปลั่งดุจสาวแรกรุ่นด้วยเช่นกัน

แครอท - ผักสีส้มที่มีชื่อเสียงเรื่องสารเบต้าแคโรทีนช่วยต้านอนุมูลอิสระนั้น ยังมีประโยชน์อีกอย่างหนึ่งที่เด็ดดวงไม่แพ้กันก็คือ สารโฟโตเอสโตรเจน ที่มีสรรพคุณคล้ายคลึงกันเอสโตรเจนในร่างกายคุณผู้หญิง ฉะนั้นก่อนกลับบ้านวันนี้แวะซื้อแครอทมารับประทานกันเถอะ



ข้าวสาลีและธัญพืช - อาหารเพื่อสุขภาพอย่างข้าวสาลีและธัญพืชเต็มเมล็ดไม่ผ่านการขัดสี นี่ก็เป็นสุดยอดสารอาหารแห่งมวลมนุษยชาติอย่างชนิดที่ถูกพูดถึงกันมากในกลุ่มอาหารสุขภาพ ยังเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนจากธรรมชาติ ชนิดไอโซฟลาโวน โดยมีคุณสมบัติในการปรับฮอร์โมนเอสโตรเจนภายในร่างกายคุณผู้หญิงให้สมดุลด้วยเช่นกัน

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ - คุณผู้หญิงทั้งหลาย รู้หรือไม่ว่านอกจากจะมีวิตามินซีสูงแล้ว สารเรสเวอราทรอล (Resveratrol) ที่พบมากในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่นั้น เป็นสารซึ่งทำหน้าที่คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน และเป็นศูนย์รวมสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปรับสภาพผิวให้สวยใส ช่วยต่อต้านริ้วรอยก่อนวัย และยังเป็นผลไม้กลุ่มที่กินแล้วไม่ทำให้อ้วนอีกด้วย จัดว่ามีประโยชน์มากมายนอกจากการปรับสมดุลฮอร์โมนเลยทีเดียว

นอกเหนืออาหาร 5 ชนิดนี้ยังมีอาหารมากมายที่ช่วยปรับฮอร์โมนของคุณผู้หญิงให้สมดุลได้ แต่สิ่งที่เลือกหยิบยกมาแนะนำนี้เนื่องจากเป็นของที่ซื้อหาได้ง่ายตามตลาดหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ในท้ายที่สุดอย่าสิ่งสำคัญไม่แพ้อาหารการกิน ก็คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มีจิตใจที่สงบ รวมถึงความรักสวยรักงามแบบสุภาพสตรีนั้นช่วยสร้างเอสโตรเจนได้อีกเหมือนกัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ 


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 87