อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 20 เมษายน 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 20 เมษายน 2561
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

การบินไทยยกระดับบริการผู้ใช้วีลแชร์

ผู้พิการใช้รถวีลแชร์ปลื้ม เดินทางง่าย สะดวก กับการบริการการบินไทย อังคารที่ 9 มกราคม 2561 เวลา 10.19 น.

ตอบสนองความสะดวกสบายและความพึงพอใจของผู้พิการที่เดินทางด้วยรถวีลแชร์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จึงหันกลับมาทบทวนพร้อมยกระดับการให้บริการผู้โดยสารวีลแชร์ที่เรียกว่า “เซอร์วิส ริง หรือการพัฒนาและปรับปรุงการให้บริการอย่างต่อเนื่อง” ซึ่งเริ่มให้บริการตั้งแต่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา และเมื่อเร็วๆ นี้ ให้ผู้พิการที่เดินทางด้วยวีลแชร์สัมผัสการยกระดับบริการเนื่องระดับ ได้จัดโครงการพิเศษเชิญผู้โดยสารวีลแชร์ ได้แก่ พัทธยา เทศทอง กัปตันบอคเซียทีมชาติไทย,สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบทีมชาติไทย, ณิชชารีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์ หรือน้องธันย์ผู้สำรวจความสุขของคนไข้โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล และ กฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ร่วมเดินทางกับสายการบินไทยไปยังกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ดนุช บุนนาค ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) กล่าวถึงการบริการผู้โดยสารที่เดินทางด้วยวีลแชร์ว่า การบินไทยมีการบริการนี้มานานแล้ว ซึ่งเป็นไปตามกฎของไออาตา(IATAS)สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ และไอซีเอโอ (ICAO)องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ด้วยนวัตกรรมเรื่องการเดินทางเปลี่ยนไปโดยเฉพาะช่วงหลังผู้โดยสารวีลแชร์ทั้งผู้พิการและผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นมาก จึงหันกลับมาดูเรื่องของจุดเชื่อมโยงต่างๆที่เคยมีปัญหา โดยเฉพาะเรื่องการสื่อสารรอยต่อระหว่างแผนกว่า มีข้อมูลขาดตกบกพร่องจากต้นทางไปสู่ปลายทางบ้างโดยยกระดับเสริมสร้างการบริการอุปกรณ์และข้อมูลหลังบ้านให้มีความชัดเจน

แพ็กรถเข็นวีลแชร์ผู้โดยสาร

สำหรับการบริการผู้โดยสารวีลแชร์อย่างครบวงจรเริ่มต้นตั้งแต่การสำรองที่นั่ง ซึ่งจะมีข้อมูลสอบถามผ่านระบบเพิ่มขึ้น หรือผู้โดยสารสามารถแจ้งล่วงหน้าก่อน 48 ชม. เพื่อจัดการบริการตามอาการ ซึ่งผู้โดยสารวีลแชร์แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ สามารถเดินเองได้ระยะสั้น,ไม่สามารถขึ้นลงบันไดเครื่องบินได้ และไม่สามารถเดินได้เลย เมื่อผู้โดยสารมาถึงสนามบินมี“วีลแชร์ เฮลเพอร์หรือพนักงานดูแลผู้โดยสารวีลแชร์”ในเครื่องแบบสีขาวอำนวยความสะดวกไปยังเคาน์เตอร์เช็คอินสำหรับผู้โดยสารวีลแชร์ผ่านช่องทางพิเศษในการตรวจประทับตราหนังสือเดินทางจนขึ้นเครื่องบิน มีห้องพักผู้โดยสารวีลแชร์ระหว่างรอขึ้นเครื่องในการบอร์ดดิ้งรวมถึงมีอุปกรณ์พิเศษในการดูแลผู้โดยสาร เช่น ไฮ-ลิฟต์ และวีลแชร์ที่ใช้ภายในห้องโดยสารบนเครื่องบินให้บริการอย่างต่อเนื่องจนถึงที่นั่งบนเครื่องบิน ขณะเดียวกันเมื่อเดินทางถึงจุดหมายปลายทางจะมีพนักงานดูแลในการรับกระเป๋าผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง และการนำส่งญาติที่มารอรับ

สายสุนีย์ จ๊ะนะ กำลังเช็คอิน

การยกระดับครั้งนี้ยิ่งทำให้แต่ละฝ่ายจับมือกันและทำให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นเพื่อให้ผู้โดยสารมีความพึงพอใจสูงสุด ไม่ว่าจเป็นผู้โดยสารวีลแชร์ในที่นั่งชั้นใดก็ตามโดยผู้โดยสารกลุ่มนี้ได้ขึ้นเครื่องลำดับแรก แต่ลงจากเครื่องบินเป็นลำดับสุดท้าย เพื่อไม่เกิดการติดขัดกับผู้โดยสารท่านอื่น ซึ่งไม่เพียงแต่ผู้โดยสารที่พิการเท่านั้นผู้โดยสารสูงอายุก็มีจำนวนมาก และเดินทางมากขึ้น การบินไทยก็ไม่ได้ละเลย และให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน ส่วนเรื่องการเข้าห้องน้ำบนเครื่องบินมีห้องน้ำสำหรับผู้พิการสังเกตได้จากป้ายหน้าประตู นอกจากนี้ยังมีวีลแชร์ประจำบนเครื่อง 1-2 ตัว

ภายในห้องน้ำบนเครื่องบิน

ที่เก็บรถเข็นวีลแชร์ที่ใช้บนเครื่องบิน

วีลแชร์ที่ใช้บนเครื่องบิน

ณิชชารีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์ เผยว่า ที่ผ่านมาประสบกับสายการบินอื่น ซึ่งอาจมีการบริการที่ติดขัดอย่างการให้ขึ้นเครื่องก่อนแต่กลับได้ขึ้นสุดท้าย บางครั้งก็ไม่มีพนักงานมาประสานต้องไปสอบถามเอง ส่วนการบินไทยมีผิดพลาดบ้างเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสายการบินอื่น หลังมาใช้บริการแทบไม่เจอข้อผิดพลาด ตั้งแต่ถึงสนามบิน เช็คอินไปที่ประตูขึ้นเครื่อง การนำวีลแชร์มารับมาส่ง ช่วงขึ้นลงเครื่องที่ต้องมีการเปลี่ยนรถเข็นให้พอดีกับขนาดทางเดิน การประสานงานกับผู้โดยสารก็เป็นไปตามขั้นตอนและรอไม่นาน ส่วนการเข้าห้องน้ำชอบมาก เวลาย้ายตัวไปที่โถชักโครกระดับที่ยืนสามารถเหวี่ยงตัวได้ปลอดภัย นอกจากนี้มีที่จับทำให้ลุกนั่งสะดวกการเข้าห้องน้ำจึงเป็นเรื่องปกติและใช้ชีวิตดียิ่งขึ้นการเดินทางไปต่างประเทศจึงไม่ใช่ปัญหาที่ต้องวิตกกังวล

น้องธันย์กับรถเข็นวีลแชร์บนเครื่องบิน

ด้าน พัทธยา เทศทอง เผยว่า การบินไทยคุ้มครองพระราชบัญญัติ(พรบ.)คนพิการจ่ายเพียงครึ่งหนึ่งของราคาเต็ม เมื่อยกระดับเพิ่มการบริการนับเป็นโอกาสดีที่เปิดโอกาสให้ผู้พิการกล้าออกสู่โลกภายนอก ตัวเองเดินทางบ่อยเคยเดินทางกับสายการบินอื่นที่ไม่มี พรบ.คุ้มครองผู้พิการ บอกว่าไม่มีบริการผู้โดยสารใช้วีลแชร์ การบินไทยจึงดีที่สุดได้รับความสะดวกสบายเต็มใจให้การดูแล บริการดีตั้งแต่เช็คอินไปถึงประตูขึ้นเครื่อง จนอยู่บนเครื่องบิน ส่วนตัวรถวีลแชร์แพ็คมาเองเพราะเป็นรถอัตโนมัติใช้แบตเตอรี่ต้องโหลดใต้ท้องเครื่อง ทางการบินไทยเตรียมรถเข็นไว้ให้ พอขึ้นเครื่องก็มีเปลี่ยนรถเข็นอีกครั้ง ประทับใจที่ดูแลเหมือนคนครอบครัว

พัทธยา เทศทอง รับการบริการจากวีลแชร์ เฮลเปอร์

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 17