อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน 2562

ลด ''ความอ้วน'' ตามโหงวเฮ้ง

''สายสืบสุขภาพ'' ชวนลดความอ้วนตามโหงวเฮ้ง เพราะร่างกายแต่ละคนสะสมไขมันด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน หากรู้สาเหตุน่าจะช่วยลดความอ้วนได้ดีกว่าก็เป็นได้ จันทร์ที่ 9 กันยายน 2562 เวลา 10.30 น.


หากคุณเคยทราบข้อมูลการลดความอ้วนว่าอาจแบ่งตามขนาดร่างกายได้เป็นประเภท ผลไม้ต่างๆ เช่น แอปเปิ้ล แพร์ นาฬิกาทราย สี่เหลี่ยม เป็นต้น สัปดาห์นี้ “สายสืบสุขภาพ” ค้นเจอข้อมูลการลดความอ้วนตามโหงวเฮ้ง แบบใหม่มาฝาก จากข้อมูลของ ดร..เมห์เมท ออซ ชาวอเมริกัน เพราะการลดความอ้วนแบบนี้แบ่งร่างกายตามลักษณะการสะสมของไขมันที่มีสาเหตุในการสะสมแตกต่างกันดังต่อไปนี้



โดย ดร.ออซ บอกว่า ในหนึ่งคนอาจมีรูปร่างมากกว่าหนึ่งแบบก็ได้ และแต่ละแบบก็มีรายละเอียดในการลดไขมันที่แตกต่างกัน

ขั้นแรกให้ยืนหน้ากระจกแล้วดูรูปร่างของตัวเองว่ามีไขมันมากที่สุดในส่วนไหนของร่างกาย



1.ถ้ามีไขมันมากที่กลางลำตัว ระหว่างอกกับกระดูกสะโพก รูปร่างแบบนี้เรียกว่า Stress Type เป็นการอ้วนจากความเครียด เป็นไขมันที่พุง และเป็นไขมันที่อยู่ลึกใต้กล้ามเนื้อลงไป อยู่ระหว่างกลางอวัยวะภายใน โดยคนกลุ่มนี้จะมีความเครียดที่กระตุ้น ฮอร์โมนคอร์ติซอล ทำให้ร่างกายเข้าใจว่ากำลังเกิดภัย ฮอร์โมนนี้จึงทำให้ร่างกายเก็บไขมันไว้ที่ลำไส้ ตับ เพื่อป้องกันตัวเอง แต่ทำให้เราอ้วน ซึ่งเป็นอันตรายเพราะทำให้เกิดโรคได้หลายอย่าง เช่น โรคหัวใจ เป็นต้น



ทางแก้ง่ายๆ คือ กินแป้งเชิงซ้อนแบบอุ่นๆ เพราะแป้งทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนที่รู้สึกดีคือ เซโรโทนิน อุณหภูมิอุ่นๆทำให้บรรเทาความเครียด ยกตัวอย่างรายการอาหารคือ มอร์นิ่งสมูธตี้ ทำจากโยเกิร์ต เนยถั่ว เมล็ดแฟล็กซ์ ข้าวโอ๊ต กล้วยหอม และน้ำเปล่า ปั่นและอุ่นในไมโครเวฟ ถอนพิษอ้วนจากความเครียดได้ สำคัญคือ ให้ผ่อนคลายตัวเอง ไม่กล่าวโทษตัวเอง และจัดการความเครียดด้วยการกินอาหารให้ถูกต้อง



2.ถ้ามีไขมันขวางเอวเรียกว่า Sugar Type อ้วนจากน้ำตาล เกิดจากชอบกินของหวาน น้ำตาลเยอะ ซึ่งปัญหาของน้ำตาลก็คือ อินซูลิน เวลาที่เรามีน้ำตาลมากในเลือด อินซูลิน ก็ต้องทำงานมาก ยิ่ง อินซูลิน มากก็ยิ่งเก็บน้ำตาลมาก แต่ในรูปแบบไขมันและก็มาเก็บตรงเอว วิธีแก้คือให้ใส่เครื่องเทศประเภทที่ลดความอยากน้ำตาลลงในอาหาร เครื่องเทศที่ว่า เช่น ซินนาม่อน กระเทียม ออริกาโน เช่น กล้วยหอมบดผสมไข่ทอดเป็นแพนเค้กใส่ซินนาม่อนเล็กน้อย





3.ส่วนคนที่มีไขมันที่สะโพกและต้นขามาก เรียกว่า Estrogen Type คนกลุ่มนี้จะมี ฮอร์โมนเอสโตรเจน สูงและจะมีอาการก่อนมีประจำเดือนมาก เช่น กินเก่ง ด้วย ทางแก้คือกินผักที่ช่วยบรรเทา ฮอร์โมนเอสโตรเจน เป็นพืชไม่กินหัว เช่น หน่อไม้ฝรั่ง หน่อไม้ แตงกวา คะน้า โดยเฉพาะบร็อคโคลี่ กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ผักโขม เซเลอรี่ จะเน้นมากเป็นพิเศษเพราะช่วยลดระดับ เอสโตรเจน ได้



4.ถ้ากางแขนออก แล้วมีไขมันที่ใต้แขน แบบนี้เรียกว่า T Type T คือ ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ฮอร์โมนเพศชาย แก้ได้ด้วยการรับวิตามินดีจากอาหาร สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง มื้อกลางวันหรือเย็น ในปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน

นอกจากนี้ ยังเสริมด้วยการออกกำลังตามรูปร่างได้ด้วย เช่น อ้วนจากความเครียดให้ทำสมาธิ 1-2 ครั้งต่อวัน ครั้งละ 15 นาที,อ้วนจากน้ำตาลให้ออกกำลังแบบหนักสลับเบา ครั้งละ 25 นาที 3 วันต่อสัปดาห์, อ้วนจากเอสโตรเจนให้สควอท 20 ครั้งทุกวัน และอ้วนจากเทสโทสเทอโรนให้ฝึกกล้ามเนื้อ 20 นาที 2 วันต่อสัปดาห์

ถ้ารู้รูปร่างก็จะเพิ่มประสิทธิภาพในการลดความอ้วนได้ แม้ฟังดูแปลกแต่ก็น่าลอง จะให้ดีก็หาข้อมูลอื่นๆประกอบเพิ่มเติมก็จะทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

.........................................
ขอบคุณข้อมูลจากดร..เมห์เมท ออซ
สายสืบสุขภาพ : ศศิวรรณ์ เลิศวิริยะประภา


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    33%
  • ไม่เห็นด้วย
    67%

บอกต่อ : 123