อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 1 มิถุนายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 1 มิถุนายน 2563

หายใจดีๆ มีสิทธิผอม

การหายใจที่สมดุลทำให้ร่างกายลดฮอร์โมนความเครียด สาเหตุของไขมันหน้าท้องได้อย่างไม่น่าเชื่อ หากแก้ไขได้ที่จุดเดียวอาจส่งผลดีต่อสุขภาพทั้งระบบ จันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10.30 น.


สายสืบสุขภาพ สัปดาห์นี้ ค้นเจอเรื่องที่ไม่น่าเกี่ยวกันและส่งผลต่อกันได้ขนาดนี้ คือ การหายใจกับการลดพุง ที่หากหายใจได้อย่างสมดุลอาจช่วยลดพุงโตได้ มิหนำซ้ำยังส่งผลดีต่อสุขภาพในด้านอื่นๆได้อีกด้วย  ข้อมูลที่น่าทึ่งนี้ได้รับการเปิดเผยโดยคุณหมออดีตนักกรีฑาโอลิมปิค ดร.สเตน เอกเบิร์ก ที่พูดถึง ความอ้วน ความเครียด ฮอร์โมนคอร์ติซอล ระบบประสาทอัตโนมัติ และการหายใจ ล้วนมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน จนส่งผลต่อร่างกายได้ทั้งดีและร้าย



ดร.สเตน บอกว่า ความอ้วนเกิดจากฮอร์โมนคอร์ติซอลหรือฮอร์โมนความเครียด กับฮอร์โมนอินซูลิน หากมีคอร์ติซอลมาก อินซูลินก็จะมาก ทำให้น้ำตาลในเลือดสูง เมื่อเครียด ร่างกายพร้อมสู้อันตราย ต้องการพลังงานเร่งด่วนคือกลูโคส ทำให้เรามีอาการโหยแป้งน้ำตาล และทั้งหมดก็ทำให้เรามีพุงนั่นเอง





นอกจากนี้เวลาเราเครียด ระบบประสาทอัตโนมัติจะสลับให้ร่างกายจะอยู่ในภาวะพร้อมสู้ เลือดจะมุ่งไปเลี้ยงกล้ามเนื้อให้มีแรงสู้ศัตรู ส่วนอื่นก็ไม่ส่งเลือดไปเลี้ยงทำให้บางส่วนทำงานลดลงเมื่อเครียด เช่น การย่อยอาหาร การหายใจ การเต้นของหัวใจ ระบบภูมิคุ้มกัน แต่เมื่อร่างกายผ่อนคลายระบบเหล่านี้จะกลับมาทำงานอีกครั้ง เพราะไม่ต้องสู้กับภัยต่างๆก็คือไม่เครียดแล้ว



ซึ่งเราสามารถฝึกให้ระบบประสาทอัตโนมัติในฝั่งที่ผ่อนคลายทำงานมากขึ้นได้ ถ้าทำดีๆจะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนความเครียดลดลง น้ำตาลในเลือดจะได้ไม่สูง ไม่กินของหวานมาก และลดพุงได้นั่นเอง

ทำไมการหายใจจึงมีผลต่อการลดพุงได้?
อาจเห็นเป็นทางอ้อมแต่ความจริงเกี่ยวพันกันโดยตรง เนื่องจากการหายใจจะทำให้ร่างกายเกิดความเครียดตอนหายใจเข้า และผ่อนคลายตอนหายใจออก สังเกตจากเวลาหายใจเข้าหัวใจจะเต้นเร็วเพราะเป็นภาวะเตรียมสู้ แต่เวลาหายใจออกหัวใจจะเต้นช้าลงเพราะเป็นภาวะผ่อนคลาย
เวลาที่เราเครียดเราจะหายใจหอบๆถี่ๆ ร่างกายไม่เกิดการผ่อนคลาย ยิ่งหายใจเข้าสั้น-หายใจออกสั้น ภาวะผ่อนคลายจะทำงานไม่ทัน (เพราะจุดติดช้ากว่าภาวะเตรียมสู้) กลายเป็นสะสมความเครียดเพิ่มขึ้นๆแต่ไม่มีการคลายออกเกิดขึ้น



ดังนั้น เราควรปรับการหายใจเพื่อลดความเครียดให้กับร่างกาย ด้วยวิธีหายใจแบบเบาๆช้าๆ ทั้งในเวลาหายใจเข้าและหายใจออก คือหายใจเข้าประมาณ4-5วินาที จากนั้นหายใจออกโดยใช้เวลา5-6วินาที ซึ่งจะนานพอที่ระบบประสาทอันโนมัติจะทำงานในภาวะผ่อนคลายให้กับร่างกายได้



ที่สำคัญคือควรฝึกจนเป็นนิสัย จะทำให้ร่างกายคลายความเครียดได้โดยที่เราไม่รู้ตัว และส่งผลดีไม่เพียงแต่ลดคอร์ติซอล ลดอินซูลิน ลดพุง ยังทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น ร่างกายเสริมซ่อมสร้างฟื้นฟูเยียวยาตัวเองได้ดีขึ้น นอนหลับได้มากขึ้น สุขภาพก็จะดีขึ้นและแข็งแรงขึ้นนั่นเอง

แต่วิธีนี้ไม่ใช่ยาวิเศษ เพราะเราต้องฝึกหายใจไปพร้อมกับการกินอาหารมีประโยชน์ การพักผ่อนที่ดี และมีการออกกำลังกายด้วย ที่สำคัญ ต้องใจเย็นๆเพราะผลลัพธ์เหล่านี้ไม่ได้สร้างได้เพียงกระพริบตา


ขอบคุณข้อมูลจากดร.สเตน เอกเบิร์ก

สายสืบสุขภาพ : ศศิวรรณ์ เลิศวิริยะประภา

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    50%
  • ไม่เห็นด้วย
    50%

บอกต่อ : 212