อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 5 มิถุนายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 5 มิถุนายน 2563

''กินอุ่น นอนอิ่ม'' สร้างภูมิ ต้านหวัด

แก้หวัดได้ด้วยภูมิแข็งแรง เน้นดูแลร่างกายภายในให้อบอุ่นตามวิถีแพทย์แผนจีน สร้างความสมดุลให้ลำไส้ พักผ่อนให้เพียงพอ จันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10.30 น.


สวัสดีค่ะ สายสืบสุขภาพ สัปดาห์นี้ มีแนวทางในการดูแลตัวเองให้แข็งแรงมาฝาก เป็นแนวทางง่ายๆเพียงแต่ปรับความคิดของเรานิดเปิดใจหน่อยก็สามารถทำได้อย่างไม่ยากเลย โดยเฉพาะเมื่อเป็นไข้หวัด อาจไม่ต้องพึ่งยาเสมอไป การกินอาหารบางชนิดและเพิ่มคุณภาพการนอนก็จะช่วยทำให้อาการดีขึ้นได้



ข้อมูลนี้สายสืบสุขภาพได้มาจากดร.จอช แอ็กซ์ นายแพทย์ชาวอเมริกัน ที่รักษาตามแนวทางของการแพทย์แผนจีน-ตะวันออก เบื้องต้นคุณหมอบอกว่า เราอาจต้องทำความเข้าใจเพิ่มอีกด้านหนึ่งหากเราป่วย โดยเฉพาะเป็นหวัดเป็นไข้ จากที่เคยรับทราบกันว่าเราจะป่วยด้วยการได้รับเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย



แต่ดร.จอชบอกว่า ปัจจุบันข้อมูลเปลี่ยนแปลงไปแล้ว จากเดิมมีหลักการว่าเชื้อโรคทำให้เราป่วย แต่ข้อมูลใหม่พบว่าเราป่วยเพราะภูมิคุ้มกันอ่อนแอหรือไม่สมดุล ดูได้จากในสถานที่ที่มีแต่คนไอและจาม ทำไมบางคนถึงติดหวัด แต่ทำไมบางคนไม่ติด สาเหตุก็เพราะร่างกายมีความสามารถในการจัดการเชื้อโรคไม่เท่ากัน

ใครที่แข็งแรงมากกว่าก็จัดการเชื้อโรคได้ดีกว่า แต่ใครที่ภูมิคุ้มกันไม่สมดุลก็จะป่วยมากกว่านานกว่า เพราะเมื่อเราป่วย ร่างกายของเราจะอยู่ในภาวะที่เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี ซึ่งเราสามารถจัดการสภาวะภายในร่างกายให้ดีขึ้นด้วยวิธีดังต่อไปนี้



1.ใช้สมุนไพรที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันหรือต้านแบคทีเรีย เช่น เอคไคเนเชียต้านแบคทีเรีย ฟ้าทะลายโจรฆ่าไวรัสต้านการอักเสบ
2.เมื่อเป็นไข้หวัด แพทย์แผนจีนเชื่อว่าในร่างกายจะเย็น จึงต้องทำให้ร่างกายอบอุ่น ด้วยการกินสมุนไพรหรือเครื่องเทศ เช่น กระเทียม ขิง ออริกาโน เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ทำงานและเข็งแรงมากขึ้นในระบบของอวัยวะต่างๆ



3.ดูแลลำไส้ให้ดีเพราะระบบภูมิคุ้มกัน70เปอร์เซ็นต์อยู่ที่ลำไส้ การกินยาปฏิชีวนะฆ่าแบคทีเรียในลำไส้ทั้งดีและไม่ดี แต่ร่างกายต้องการแบคทีเรียดีจำนวนมากและกำจัดแบคทีเรียไม่ดี จึงต้องทำให้ลำไส้มีความสมดุล ควรกินขิง เอลเดอร์เบอรี่ เพื่อช่วยตับอ่อน ปอด และลำไส้ใหญ่

4.เมื่อเป็นหวัดควรนอนให้พอเพราะอาจทำให้ไม่มีแรง การทำงานของร่างกายและต่อมไร้ท่อ ลดลงได้ โดยมีผลวิจัยเมื่อ10 ปีที่แล้วระบุว่าการนอนวันละไม่ถึง7ชั่วโมง จะมีความเสี่ยงเป็นหวัดมากขึ้นถึง3เท่า
5.ควรกินวิตามินซี วิตามินดี และสังกะสี เนื่องจากเป็นวิตามินแร่ธาตุที่ช่วยเสริมร่างกายแข็งแรงขึ้น




ทั้งหมดเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้นในระยะสั้นช่วงที่เราป่วยเป็นหวัด หากสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้นในระยะยาวได้ จะส่งผลดีต่อการลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งและกลุ่มโรคแพ้ภูมิตัวเองได้ ซึ่งต้องดูแลอย่างต่อเนื่องทั้งเรื่องการกิน การนอน ดูแลลำไส้ และลดความเครียด



ขอบคุณข้อมูลจากดร.จอช แอ็กซ์
สายสืบสุขภาพ : ศศิวรรณ์ เลิศวิริยะประภา


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    71%
  • ไม่เห็นด้วย
    29%

บอกต่อ : 216