อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 19 กันยายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 19 กันยายน 2563

มากกว่าแบรนด์ขนม "สุชัญญา เกียรติพจน์" มุ่งสร้างความรู้ผ่าน "เมด อิน เบเกอรี่"

“แนน – สุชัญญา เกียรติพจน์” ฟู้ดเลิฟเวอร์อดีตเจ้าของลิขสิทธิ์ร้าน "กงทรอง เชอคีเย่" ในประเทศไทย แบ่งปันเคล็ดลับจากประสบการณ์ที่ผ่านมา พร้อมเผยถึงการสานต่อความฝันครั้งใหม่กับแบรนด์ "เมด อิน เบเกอรี่" ศุกร์ที่ 14 สิงหาคม 2563 เวลา 15.14 น.

เป็นอีกหนึ่งสาวที่มุ่งมั่นกับการทำงานและเดินตามความฝัน แม้ตอนนี้ “แนน – สุชัญญา เกียรติพจน์” จะตัดสินใจขายลิขสิทธิ์การเปิดร้าน “กงทรอง เชอคีเย่” (Gontran Cherrier) ในประเทศไทย เพื่อออกมาตั้งหลักหาประสบการณ์จากการทำงานประจำเพิ่มเติม แต่ยังไม่หยุดทำตามความฝันเปิดแบรนด์ “เมด อิน เบเกอรี่” (Made in Bakery) พร้อมกับเป้าหมายสร้างความรู้ด้านอาหารกับความยั่งยืน



แนนเป็นลูกคนเล็กของ “ปพนธ์ รัตนชัยกานนท์” ผู้ช่วยบริหารงานประธานคณะกรรมการบริหารคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจอาหารและคอฟฟี่ เฮาส์ บริษัท เบคเฮาส์ จำกัดในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) กับ “รุ่งฟ้า เกียรติพจน์” ผู้ช่วยบริหารงานกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยแนนเล่าว่า ส่วนตัวเป็นคนชอบเลือกทุกอย่างด้วยตัวเอง และโชคดีที่คุณพ่อคุณแม่ให้โอกาสในการตัดสินใจ อย่างตอนที่เรียนชั้นไฮสกูลก็เลือกโรงเรียนด้วยตัวเอง ดังนั้นตอนไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่ต่างประเทศ จึงมาจากการตัดสินใจของตัวเอง แต่มีการพูดคุยกับคุณพ่อคุณแม่นานอยู่เหมือนกัน เพราะคุณพ่อคุณแม่อยากให้เรียนมหาวิทยาลัยในประเทศไทยมากกว่า



“มองว่าสิ่งแวดล้อมในต่างประเทศจะทำให้เราเติบโตขึ้นจากการได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เหมือนกับการออกไปท่องโลกกว้าง และเราอยากลองออกไปใช้ชีวิตด้วยตัวเอง อยากรู้ว่าการใช้ชีวิตคนเดียวมีอิสระได้มากแค่ไหน ซึ่งแนนเลือกเรียนด้านการสื่อสาร ที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา โดยเรียน 2 ใน 3 สาขาวิชาเปิดสอน ได้แก่ สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ (Social and Human Interaction) และเทคโนโลยีการสื่อสารโลก (Global Media Technology) เนื่องจากมีความสนใจเรื่องการสื่อสารและดิจิทัล อยากเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องบิ๊ก ดาต้า และการจัดการการสื่อสารแบบดิจิทัล” แนนเล่า



หลังสำเร็จการศึกษา ด้วยความสนใจในด้านเบเกอรี่ที่มีมาตั้งแต่เด็ก แนนได้กลับมาเริ่มธุรกิจของตัวเองกับการนำแบรนด์เบเกอรี่อย่าง “กงทรอง เชอคีเย่” ร้านเบเกอรี่สัญชาติฝรั่งเศสที่ได้รับความนิยมอยากมากในแถบเอเชียมาเปิดสาขาในประเทศไทย โดยแนนเล่าว่า ช่วงหลังเรียนจบตัวเองยังอยู่ที่อเมริกาประมาณ 6 เดือน หางานทำในระยะสั้น ๆ ตอนนั้นมีความลังเลอยู่บ้าง เพราะใจหนึ่งยังอยากหาประสบการณ์จากการทำงานที่อเมริกาก่อน แต่เนื่องจากได้รับลิขสิทธิ์พอดีจึงใช้โอกาสที่ตัวเองเรียนจบเร็วกว่าคนอื่น 3 เดือน บินกลับมาเตรียมเปิดธุรกิจที่ประเทศไทยราว 1 ปี ก่อนเปิดร้านจริง ๆ ช่วงปลายปี พ.ศ. 2561แต่ปัจจุบันมีการขายลิขสิทธิ์ให้คนอื่นไปแล้ว

“ตอนที่ทำกงทรอง เชอคีเย่ รู้สึกว่าขาดอะไรไปบางอย่าง ด้วยความที่เราเริ่มเร็วและค่อนข้างเด็ก ยังไม่มีประสบการณ์การทำงานที่จริงจัง แนนเชื่อว่าการที่จะทำงานได้ดี สามารถคุมคนได้ ต้องรู้ทุกอย่างตั้งแต่ต้น แต่ตอนที่มาเริ่มตอนแรกแนนก็ต้องดูแลทีมที่มีมากกว่า 30 คนแล้ว แม้การดูแลภาพรวมธุรกิจไม่มีปัญหาอะไร แต่การจัดการเรื่องต่าง ๆ การจัดการเรื่องคนกลับยังไม่สามารถทำได้ดี จึงอยากลองหาประสบการณ์เพื่อพัฒนาตัวเองให้สามารถคุมคนได้แน่น รอบด้านมากขึ้นในอนาคต” แนนเผย



สำหรับตอนนี้แนนทำงานประจำด้านการวางแผนกลยุทธ์ ที่บริษัท อินิชิเอทีฟ จำกัด บริษัทด้านมีเดีย เอเจนซี นอกจากนี้ในช่วงโควิด – 19 ที่ผ่านมา ยังได้เริ่มเปิดแบรนด์เบเกอรี่ออนไลน์เป็นของตัวเองภายใต้ชื่อ “เมด อิน เบเกอรี่”  โดยเจ้าตัวอธิบายถึงคอนเซ็ปต์ว่า อยากให้เป็นร้านเบเกอรี่ทั่วไปเหมือนอย่างที่เคยเห็นในอเมริกา เป็นเบเกอรี่ที่ไม่ได้หรูหรามากแต่กินได้ทุกวัน ไม่ใช่เบเกอรี่ตามกระแส หรือเน้นความสวยงามสำหรับถ่ายรูป แต่เป็นเบเกอรี่ที่สามารถหยิบมากินได้ทั้งวัน ทุกวัน กินแล้วมีความสุข

“ช่วงเริ่มต้นที่ผ่านมามีการทำเมนูที่สามารถหยิบวัตถุดิบท้องถิ่นบางอย่างมาผสมผสานได้ เช่น ขนมปังกล้วย (บานาน่า เบรด) หรือเค้กมะพร้าวครีมสด (Coconut Fresh Cream Cake) ซึ่งตั้งใจเลือกสรรวัตถุดิบคุณภาพด้วยตัวเอง เพื่อสนับสนุนวัตถุดิบจากชุมชนต่าง ๆ และเป็นการทำธุรกิจโดยคำนึงถึงความยั่งยืนด้วย เพราะการใช้วัตถุดิบท้องถิ่นมาใช้ถือเป็นการช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อีกทางหนึ่ง" สาวเก่งเล่า



แม้เพิ่งเริ่มต้นเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมาแต่แนนยอมรับว่า มองอนาคตของธุรกิจไปไกลพอสมควร อยากสร้างแบรนด์ “เมด อิน เบเกอรี่” ให้เป็นมากกว่าร้านเบเกอรี่เล็ก ๆ ทั่วไป ซึ่งตอนนี้ยังไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่อยากให้เป็นที่รู้จักในประเทศไทยก่อน และมีการมองธุรกิจไว้หลายทาง นอกเหนือจากการเปิดสาขา อาจเป็นการนำไปวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ หรือทำเป็นโรงงานเพื่อขายส่งอีกที

“เป้าหมายจริง ๆ อยากให้เมด อิน เบเกอรี่ เป็นทั้งแบรนด์เบเกอรี่ที่ทั้งดีต่อสุขภาพ และสามารถสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับอาหารและโภชนาการให้แก่คนทั่วไป เช่น ความยั่งยืนด้านอาหาร วัตถุดิบท้องถิ่นที่ดีต่อสุขภาพ หรือการจัดการขยะที่เกิดจากอาหาร เพื่อให้สังคมตระหนักถึงอาหารและความยั่งยืนมากขึ้น”



จากการมีประสบการณ์ทำธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย แนนแบ่งปันหลักการทำงานว่า แต่เดิมตัวเองเป็นคนทุ่มเทให้กับการทำงานหนักมาก ทำทั้งวันทั้งคืน ไม่ค่อยแบ่งเวลาให้กับชีวิตตัวเท่าไหร่นัก แต่หลังจากไม่ได้ทำร้านกงทรอง เชอคีเย่แล้วมีหลายเหตุการณ์ที่ทำให้รู้สึกว่าการทำงานที่ดีต้อง “เวิร์ก ไลฟ์ บาลานซ์” ตอนนี้จึงให้คุณค่าทั้งเรื่องงานและชีวิตส่วนตัวพอสมควร มีการแบ่งเวลาให้ตัวเองไปเที่ยวทุกเดือน เพราะการออกไปเห็นโลกกว้างทำให้เราเรียนรู้ได้เร็ว และเข้าใจวิถีชีวิตคนอื่นมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวในประเทศไทยหรือต่างประเทศก็ตาม

นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้ว่า “ทีมที่แข็งแรง” เป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ในการทำงาน เพราะเราไม่สามารถทำทุกอย่างด้วยตัวคนเดียวได้ ในฐานะเจ้าของธุรกิจเรามีหน้าที่ในการแก้ปัญหาเรื่องใหญ่ ๆ รวมไปถึงสร้างแรงบันดาลใจ และทิศทางการทำงานให้แก่พนักงาน แต่ทางปฏิบัติจำเป็นต้องวางใจให้เขาเรียนรู้จากการลงมือทำด้วยตัวเอง.



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 123