อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม 2563

"วันชัย – ธนัชพร สวนศิลป์พงศ์" ร่วมขับเคลื่อนธุรกิจ เติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน

สองพ่อลูก “วันชัย – ธนัชพร สวนศิลป์พงศ์” ผู้บริหาร "เพ็น เค อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด”  ควงแขนกันเผยถึงแนวทางในการพัฒนาธุรกิจ และความรักความผูกพันในครอบครัว ศุกร์ที่ 18 กันยายน 2563 เวลา 14.16 น.

ก่อตั้งมากว่า 45 ปีแล้วสำหรับ “บริษัท เพ็น เค อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด” หนึ่งในบริษัทที่ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมามีการเติบโตทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยนอกจากเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนแบรนด์ดังจากประเทศอิตาลีอย่าง สเมก (Smeg) ยังเป็นผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว เครื่องทำน้ำอุ่นน้ำร้อนและเครื่องฟอกอากาศที่มีคุณภาพและเข้าถึงง่ายภายใต้แบรนด์เม็กซ์ (Mex) และมินิเม็กซ์ (Minimex) ด้วย ครั้งนี้มีโอกาสได้พูดคุยกับคุณพ่อ “วันชัย สวนศิลป์พงศ์” ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ และลูกสาว “เฟิร์น-ธนัชพร สวนศิลป์พงศ์” ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ สองผู้บริหารของ เพ็น เค อินเตอร์เทรดดิ้ง ถึงแนวทางในการพัฒนาธุรกิจรวมไปถึงความรักความผูกพันในครอบครัว



วันชัยเล่าว่าหลังจากตัวเองเข้ามาช่วยดูแลบริษัท เพ็น เค อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งพี่ชายเป็นผู้ก่อตั้งขึ้นได้ไม่นาน ก็แต่งงานมีครอบครัว โดยเฟิร์นเป็นลูกสาวคนโต ตอนเด็ก ๆ ค่อนข้างเป็นเด็กเลี้ยงยากเนื่องจากไม่ค่อยสนใจกินข้าว กินข้าวเช้ากว่าจะกินเสร็จเกือบเที่ยง กินข้าวเที่ยงต่อได้เลย แต่พอโตแล้วไม่มีปัญหา เพราะภรรยาเลี้ยงลูกด้วยตัวเอง และพาลูกไปให้กำลังใจที่บริษัทบ้าง แต่ไม่ถึงกับเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจมากนัก ซึ่งส่วนตัวเลี้ยงลูกแบบไม่บังคับมากนัก พยายามให้ความสำคัญกับเรื่องจินตนาการและวิธีคิด อย่างตอนเฟิร์นอายุประมาณ 5-6 ขวบ จ้างอาจารย์ชาวต่างประเทศมาสอนภาษาอังกฤษ ก็บอกกับครูไว้ตั้งแต่แรกเลยว่าไม่ต้องเข้มงวดมากนัก ให้ลูกค่อย ๆ ซึมซับทีละนิด เช่นเดียวกับเส้นทางการเรียนที่เปิดกว้างให้ลูกเลือกได้อย่างอิสระ ไม่จำเป็นว่าต้องกลับมาสานต่อธุรกิจของครอบครัว



ทางด้านเฟิร์นเล่าถึงการเลี้ยงดูของคุณพ่อว่า คุณพ่อกับคุณแม่ค่อนข้างเหมือนกันคือเป็นคนใจเย็น ใจดี แต่ให้ความสำคัญกับความถูกต้อง ถ้าผิดก็ว่าไปตามผิด หากถามว่าเข้มงวดหรือไม่ เมื่อเทียบกลับครอบครัวอื่น ๆ ถือว่ากลาง ๆ ส่วนตัวสำเร็จการสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาโทหลักสูตรนักบริหารระดับต้น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และไปเรียนภาษาที่ประเทศญี่ปุ่น 3 ปี โดยได้รับประกาศนียบัตรด้านการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ จากวิทยาลัยธุรกิจและการสื่อสาร (College of Business & Communication) ด้วย จากนั้นจึงกลับมาทำงานเป็นผู้ช่วยประสานงานการจัดกิจกรรมบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแเฟคเจอริ่ง จำกัด และผู้ดูแลและวางแผนการตลาดบริษัท เซ็นทรัล และ มัทสึโมโตะ คิโยชิ จำกัด ก่อนกลับมาช่วยดูแล เพ็น เค อินเตอร์เทรดดิ้ง ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ

“เป็นเงื่อนไขของที่บ้านว่าต้องไปทำงานที่อื่นก่อน เป็นการไปเปิดโลกเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์นำมาเปรียบเทียบกับสิ่งที่เรามีอยู่ แม้ว่าเป็นธุรกิจครอบครัวแต่ไม่ควรทำงานโดยที่รู้อะไรเลย ที่ผ่านมานอกจากทำงานที่ตัวเองมีความสนใจแล้วจึงยังพยายามเลือกบริษัทที่อยู่ในอันดับน่าสนใจเพื่อเข้าไปเรียนรู้การบริหารงานด้วย ตอนที่กลับมาอายุ 31 ปีแล้ว คิดว่าเป็นเวลาที่เหมาะสม สั่งสมประสบการณ์มาเพียงพอ หากเข้ามาตอนอายุน้อยกว่านี้อาจยังมีมุมมองที่ยังเด็กอยู่ และถ้าอายุมากกว่านั้นอาจช้าไป” เฟิร์นกล่าว



การทำงานร่วมกันระหว่าง 2 เจเนอเรชั่น ทั้งคุณพ่อและลูกสาวบอกว่ามีปัญหาอยู่บ้าง เพราะในเจเนอเรชั่นของคุณพ่อผ่านประสบการณ์การทำงานมามาก ขณะที่ในลูกสาวมีมุมมองของคนรุ่นใหม่และเป็นมุมมองจากคนภายนอกองค์กร ทำให้บางครั้งความคิดเห็นไม่ตรงกันบ้างแต่เมื่อเกิดปัญหาพยายามถอยกันคนละนิด ใช้เหตุผลในการอธิบายทำให้ไม่เกิดความขัดแย้ง ซึ่งคุณพ่อวันชัยไม่ได้ถ่ายทอดหลักการทำงานอะไรให้เป็นพิเศษ เพราะมองว่าทุกคนมีทางของตัวเอง สำคัญที่วิธีคิดและการแก้ปัญหา ส่วนใหญ่จึงเป็นการแบ่งปันประสบการณ์ โดยเฟิร์นบอวก่า คุณพ่อทำงานต่อนข้างเยอะ ตั้งใจเอาแบรนด์ใหม่ ๆ เข้ามา และมีไอเดียที่จะทำอะไรสนุก ๆ อยู่ตลอดเป็นคนที่มีพลังและมีแพชชั่นสูงมาก หากบอกว่าเป็นแรงบันดาลใจซึ่งกันและกันก็ว่าได้



ส่วนแนวทางในการพัฒนาธุรกิจ วันชัย เผยว่า ที่ผ่านมาบริษัทเน้นเรื่องคุณภาพเป็นหลัก อาจมีล้มเหลวบ้าง ประสบความสำเร็จบ้าง แต่พยายามประคองให้ธุรกิจเติบโตขึ้นในแบบที่ต้องการมากกว่าพยายามให้ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว สำหรับแบรนด์สเมก ค่อนข้างง่ายเพราะเป็นแบรนด์ที่มีความชัดเจนในตัวอยู่แล้ว แต่ที่ท้าทายคือแบรนด์เม็กซ์ ซึ่งเป็นแบรนด์อินเฮ้าส์ ที่ยังต้องพยายามทำให้แบรนด์มีความแข็งแรง และผลักดันให้กลายเป็นแบรนด์ระดับประเทศให้ได้

ขณะที่ เฟิร์น บอกว่า หากคุณพ่ออยากพัฒนาแบรนด์ ส่วนตัวอยากพัฒนาบริษัท เพราะที่ผ่านมาบริษัทโตเร็วเกินไป เหมือนเด็กที่อยู่ ๆ ก็โต ทำให้ยังมีจุดที่ยังแข็งแรง ต้องมีผู้ใหญ่คอยตะล่อมให้เข้าที่เข้าทางมากขึ้น ตอนนี้เพ็น เคเป็นบริษัทที่อยู่ตรงกลาง ไม่เล็กและไม่ใหญ่เต็มที่ อาจถึงเวลาต้องเลือกตัวเองว่าอยากเติบโตในทิศทางไหนที่ทำให้บริษัทมีศักยภาพและอย่างยั่งยืน โดยช่วงโควิด – 19 ที่ผ่านมา ทำให้ปัญหาที่สั่งสมมานานมีความเด่นชัดมากขึ้น เป็นโอกาสในการจัดการบริษัทให้มีความราบรื่น เพราะอยากให้พนักงานมีความสุขกับการทำงานในบรรยากาศแบบครอบครัว ดังนั้นจึงอยากขับเคลื่อนบริษัทให้เติบโตไปพร้อมกับภายในที่แข็งแรง



ปิดท้ายด้วยกิจกรรมน่ารัก ๆ ของคุณพ่อและลูกสาวที่สมกับทำธุรกิจด้านเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวมาก ๆ โดยคุณพ่อวันชัย เผยว่า กิจกรรมที่ชอบทำด้วยกันส่วนใหญ่คือเรื่อง “กิน” แม้ว่าส่วนตัวเป็นคนทำครัวไม่เป็นเลย แต่มีความรู้เรื่องในครัวเป็นอย่างดี เพราะชอบนั่งดูภรรยาทำอาหารและพูดคุยกันไปด้วย ส่วนลูกสาวคนโตอย่างเฟิร์นเองก็มักครีเอทเมนูใหม่ ๆ มาให้ชิมอยู่เสมอ.

"กันและกัน"

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    50%
  • ไม่เห็นด้วย
    50%

บอกต่อ : 130