อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564

พีรดาสไตล์ บาย "พีรดา อุณหาเลขกะ" เน้นความสวยงามด้วยเหตุและผล

“พี-พีรดา อุณหาเลขกะ” สาวรุุ่นใหม่หัวใจศิลป์ เจ้าของสตูดิโอชื่อว่า “พีรดาสไตล์” (PearadaStyle) รับทำงานดีไซน์ แบรนด์ดิ้ง โดยใช้การวาดภาพ (illustration) และสีน้ำเป็นสื่อหลัก เน้นคุณภาพผลงานมากกว่าจำนวนชิ้น ศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม 2564 เวลา 11.13 น.


ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่เคยร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลกมาแล้วมากมาย อีกทั้งยังฝากผลงานไว้ในหลากหลายมหานครทั่วโลก ทั้งนิวยอร์ก มาเก๊า สิงคโปร์ และลอนดอน “พี-พีรดา อุณหาเลขกะ” ไม่ได้นิยามหรือจำกัดความตัวเองเป็นแค่นักวาดภาพ ปัจจุบันเปิดสตูดิโอชื่อว่า “พีรดาสไตล์” (PearadaStyle) ที่รับทำงานดีไซน์และ branding ให้แบรนด์และองค์กรชั้นนำต่างๆ โดยใช้การวาดภาพ (illustration) และสีน้ำเป็นสื่อหลัก



นอกจากความชื่นชอบในลายเส้นที่เบาสดใสและสบายตาสิ่งที่ดึงดูดให้แบรนด์ต่างๆ เข้ามาหา “พี-พีรดา” คือมุมมองใหม่ๆ ในการเล่าเรื่อง ความเข้าใจเรื่องภาพลักษณ์ของแบรนด์ และการตีโจทย์ที่แบรนด์ต้องการสื่อสารกับลูกค้าออกมาผ่านลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอ ผลงานของ “พีรดา” ไม่ใช่เป็นเพียงภาพวาดสีน้ำ แต่เจาะลึกไปถึงจุดมุ่งหมายของแต่ละแคมเปญ ทำความเข้าใจว่าแบรนด์ต้องการจะสื่อออกไปถึงคนกลุ่มไหนก่อนคิดเป็นคอนเซ็ปต์แตกเป็นเรื่องราว แล้วค่อยผลิตชิ้นงานที่ตอบโจทย์กลุ่มคนและจุดประสงค์ของงานชิ้นนั้นๆ 



คุณพี บอกว่า “พีรดาสไตล์” เป็นทั้งแบรนดิ้ง, ดีไซน์สตูดิโอ, นักวาดภาพ (illustrator) และเป็นดีไซน์สตูดิโอ ในแง่การทำงานกับแบรนด์ลูกค้าในฐานะพาร์ทเนอร์ ช่วยคิดภาพลักษณ์ สร้างคอนเซ็ปต์ และสร้างสรรค์เป็นชิ้นงานตามสื่อต่างๆ ที่ลูกค้าต้องการ  ขณะเดียวกันผลงานที่นำเสนอออกมาก็ต้องบ่งบอกความเป็นตัวตนของพีรดาสไตล์ ในฐานะอาร์ติสท์(artist) ถึงแม้จสร้างสรรค์ผลงานกับแบรนด์ระดับโลกมาหลากหลายแบรนด์ในเกือบทุกวงการ ทั้งโรงแรมห้าดาวห้างสรรพสินค้าชั้นนำ สายการบิน แฟชั่น และแบรนด์ร้านอาหารมิชิลิน แต่ยังคงต้องการให้ “พีรดาสไตล์” เป็นสตูดิโอน้องใหม่ที่มีขนาดเล็กค่อยๆ ก้าว ค่อยๆ โตทีละน้อย เพราะอยากเน้นคุณภาพผลงานมากกว่าจำนวนชิ้นงาน ซึ่งยอมรับว่าทุกวันนี้ที่ลูกค้าติดต่อเข้ามาเพราะชอบสไตล์งานและไว้ใจในความเป็นเรา ดังนั้นไม่ว่าเป็นโปรเจ็คท์เล็กหรือใหญ่ให้ความสำคัญเท่ากันหมด และต้องเข้าไมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การรับบรีฟ คุยกับลูกค้า ตีโจทย์ ช่วยดูงบประมาณของแคมเปญหรืองานอีเวนท์ ไปจนถึงการสร้างสรรค์เป็นผลงานภาพวาดออกมา



ก่อนเป็น “พีรดาสไตล์”ในวันนี้ สาวมากความสามารถย้อนไปที่จุดเริ่มต้นว่า ส่วนใหญ่คนเป็นนักวาดภาพหรือนักดีไซน์ ไม่ค่อยถนัดวิชาคณิตศาสตร์  ซึ่งข้อนี้ไม่ใช่ตัวเองเพราะเติบโตขึ้นมาในสไตล์เด็กเนิร์ดชอบเรียนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ชอบเหตุและผล ชอบเรียนวิชาคำนวณ มีผิดมีถูกมีที่มาที่ไป ทว่าในอีกมุมก็ชอบศิลปะและงานฝีมือมากเช่นกัน เพราะงานอดิเรกที่ทำร่วมกันบคุณแม่ เช่น การวาดภาพ การเย็บเสื้อผ้าให้ตุ๊กตา การร้อยลูกปัดเป็นเครื่องประดับหรือนำเอาลูกปัดสีต่างๆมาเรียงร้อยให้เกิดเป็นภาพศิลปะ



ความชอบทั้งสองขั้วนี่เอง ทำให้เลือกเข้าศึกษาระดับปริญญาตรี ในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพราะมีความผสมผสานกันหลายด้านทั้งวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศิลปะและวัฒนธรรม อีกทั้งยังสอนวิธีคิดวิธีการออกแบบงานอย่างมีเหตุมีผล โดยผลงานส่วนมากเป็นการทำงานกับแบรนด์ที่มีจุดประสงค์ที่ชัดเจนมีกรอบเริ่มต้นมาให้ แล้วให้มาคิดต่อมากกว่าเป็นงานเพ้อฝันหรือสร้างจากจินตนาการโดยไม่ไร้กรอบ

“ถึงแม้ชอบวิธีการคิดชอบงานออกแบบการคิดวิเคราะห์ต่างๆ แต่ไม่ชอบเรื่องโครงสร้างหรือการออกแบบบ้านเหตุนี้จึงรู้ตั้งแต่แรกว่าตัวเองไม่เหมาะกับงานสถาปนิก หลังเรียนจบจึงเลือกเข้าเรียนรู้และทำงานที่บริษัท  เอเจนซี่โฆษณาเกือบ 4 ปี โดยเริ่มจากงาน Account management สอนให้รู้วิธีสร้างแคมเปญ ตั้งแต่การรับบรีฟจากลูกค้าจนไปถึงผลงานสำเร็จเป็นชิ้นงาน นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้ว่าการสร้างผลงานแต่ละชิ้นต้องผ่านกระบวนการอะไรบ้าง ก่อนย้ายไปเรียนรู้งานฝั่ง Strategic Communications ทำเกี่ยวกับการคิดวางแผนกลยุทธ์ว่าจะสื่อสารอย่างไรให้แบรนด์ลูกค้า  สุดท้ายตัดสินใจเดินทางไปเรียนต่อปริญญาโทด้าน Strategic Communications ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา เพื่อต่อยอดจากความรู้ที่ได้จากการทำงาน” คุณพีรดา เล่าถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในชีวิต



การตัดสินใจไปเรียนต่อทำให้สามารถต่อยอดสร้าง “PearadaStyle”เริ่มจากวันแรกที่ไปแล้วตื่นตาตื่นใจกับทุกอย่าง ทำให้เริ่มวาดภาพสเก็ตซ์สีน้ำเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน ถ่ายภาพลงในอินตราแกรม PearadaStyle เหมือนเป็นบันทึกชีวิตสนุกสนานทั้งในและนอกรั้วมหาวิทยาลัย จุดนี้เองทำให้ผลงานเริ่มเป็นที่รู้จักในฐานะ illustrator มีผู้ติดตามมากขึ้นเรื่อยๆ จากทั่วโลก นอกจากได้ค้นพบตัวเองแล้วยังเปลี่ยนความคิดการใช้ชีวิตให้มีสีสันมากขึ้น จากที่แพลนไปเรียนต่อ 1-2 ปีแล้วกลับมาช่วยธุรกิจที่บ้าน กลายเป็นว่าตัดสินใจเข้าร่วมงานกับแบรนดิ้งเอเจนซี่ในเมืองแมนแฮตตั้น เริ่มสร้างความก้าวหน้าให้ตัวเองเพื่อเติบโตขึ้นมาเป็น PearadaStyle ในปัจจุบัน 

จากการที่สตูดิโอของ “พีรดาสไตล์” เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง คุณพี เล่าว่า ไม่ใช่เฉพาะความสามารถหรือฝีมือ ยังประกอบด้วยวินัยในการทำงาน ความรับผิดชอบ ความเอาใจใส่และความมุ่งมั่นต่องานที่ได้รับ ก่อนเข้าร่วมประชุมกับลูกค้า แม้เป็นแค่การรับบรีฟก็ต้องทำการบ้าน ทุกครั้ง ต้องทำความรู้จักแบรนด์ รู้ว่าลูกค้ากำลังทำแคมเปญอะไรบ้าง เพื่อคุยต่อยอดไอเดียรวมถึงเห็นภาพเดียวกัน นอกจากนี้เรื่องเวลาก็สำคัญมาก ทุกครั้งก่อนทำงานสร้างตารางการทำงานเสมอสำหรับไว้ลงรายละเอียดเรื่องขั้นตอนและเวลาการส่งงานที่แน่ชัด สำคัญที่สุดคือ การส่งงานให้ตรงเวลา เพราะมีคติว่า “งานดีเป็นเรื่องสำคัญ แต่ถ้างานถึงมือลูกค้าไม่ตรงเวลา จะไม่มีความหมายเลย” 



สุดท้ายคุณพีกล่าวด้วยน้ำเสียงแห่งความภูมิใจว่า ตั้งแต่วันแรกที่ตัดสินใจลงมือทำ “พีรดา สไตล์” จนถึงวันนี้มีความเติบโตก้าวหน้าไปมากกว่าที่คาดหวังไว้ตอนอยู่ที่นิวยอร์คจนกลับมาเปิดสตูดิโอที่ไทย ส่วนในอนาคตอยากพาชื่อของ “พีราดสไตล์” ขยับขึ้นไปสู่เวทีระดับโลก แม้มีเป้าหมายที่ชัดเจนแต่ก็ไม่ตีกรอบตัวเองว่าต้องไปตามที่คิดไว้เท่านั้น เหนือสิ่งอื่นใดยังต้องการให้สตูดิโอแห่งนี้ค่อยๆ เติบโตขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ โดยพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และก้าวตามยุคสมัย ตามโลกที่หมุนเร็ว (มาก) ไปด้วยก้าวย่างที่มั่นคงด้วยความมั่นใจ.

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น