ในชื่อ “Amazean Jungle Trail” ที่จะมีระหว่างวันที่ 6-8 พ.ค.นี้

รายการนี้มีดีอะไร!?

“เบตงใต้สุดของแดนสยาม เป็นเมืองที่มีมนต์เสน่ห์ สวยงาม ทั้งประเพณี วัฒนธรรม และธรรมชาติ โอบกอดท่ามกลางหุบเขา อากาศเย็นสบาย จนได้รับสมญานามว่า เมืองในหมอกและดอกไม้ มีจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยงามตลอดทั้งปี” นั่นคือคำกล่าวของ สิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

รูทวิ่งที่ภูมิใจเสนอ เริ่มจากอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ ที่เป็นอุโมงค์ทางลอดของรถยนต์ที่แรกของประเทศไทย มีความยาว 268 เมตร ที่เป็นแลนด์มาร์ค นักท่องเที่ยว ต้องแวะแชะภาพ

เส้นทาง 4 ลักษณะ ประเภทแรก คือ สัญจรสาธารณะ จากนั้นประเภทที่สอง ทางหมู่บ้าน ทั้งถนนปูน ถนนลูกรัง หรือถนนดิน สัมผัสกับชีวิตของชาวเบตง ชมอุโมงค์ดิน ยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งเคยเป็นฐานปฏิบัติการต่อสู้ทางการเมือง เมื่อปี พ.ศ. 2519, จุดชมวิวจาเราะกางา ได้เห็นเมืองเบตงมุมสูงได้อย่างชัดเจน มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,557 ฟุต เป็นทะเลหมอกสองแผ่นดิน คือ มองเห็นทะเลหมอกที่ปกคลุมทั้งฝั่งไทยและมาเลเซีย

ประเภทที่สาม คือเส้นทางในพื้นที่เกษตรกรรม มีลักษณะเหมือน Single Track วิ่งแบบทีละคน และลักษณะสุดท้าย คือเส้นทางลาดตระเวนในป่าของเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ก่อนเข้าเส้นชัยที่ เบตง สเตเดี้ยม

ขณะเดียวกัน ตอนนี้ เบตงพร้อมในเรื่องการเดินทาง มีสนามบินรองรับ พบกับอาหารท้องถิ่นรสชาติดีขึ้นชื่อมากมาย เช่น ไก่สับเบตง ปลานิลสายน้ำไหล กบภูเขา ปลาจีน ผัดผักน้ำ หมี่เบตง เฉาก๊วยโบราณ

สำหรับการประชันความอึด มี 3 ระยะ เบตง 100 – ประเภท 100K, เบตง 50 – ประเภท 50K และ เบตง 25 – ประเภท 20K

ติดตามความเคลื่อนไหวที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก AmazeanTrail

วงการวิ่งเทรล ถือว่าเป็นตลาดใหญ่ ที่เกี่ยวพันทั้งภาคกีฬา และท่องเที่ยว เม็ดเงินหมุนเวียนมหาศาล

บททดสอบมาตรฐานสนามวิ่งเทรลเบตง สู่เวิลด์ซีรีส์ที่ 2 ของไทย หากทำสำเร็จ ถือเป็นการสถาปนาประเทศไทยเป็นเมกะแห่งเทรลก็ไม่ผิดนัก.

*** วุฒินล ***