นับตั้งแต่สมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) หรือไอบ้า โดนคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือไอโอซี สั่งแบนห้ามยุ่งเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันกีฬามวยสากลในกีฬาโอลิมปิก ตั้งแต่โอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” เมื่อปีที่ผ่านมา ก็เป็นที่จับตามองของวงการกีฬามาโดยตลอด

            ทราบกันดีแล้วว่า ไอบ้า โดนแบน ด้วยข้อหาหลักคือ ความมั่นคงขององค์กร ธรรมาภิบาล และระบบการตัดสินกีฬามวยสากล ที่อื้อฉาวในกีฬาโอลิมปิกมาหลายครั้ง และไอโอซี ขีดเส้นให้ปรับปรุงแก้ไของค์กร ตามที่ไอบ้ากำหนดให้ได้ภายในปีหน้า

            กีฬามวยสากลมีบรรจุในกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีบรรจุในโปรแกรมเริ่มต้นของกีฬาโอลิมปิก 2028 “ปารีสเกมส์” เนื่องจากไอโอซี ต้องการพิจารณาการปรับปรุงองค์กรของไอบ้า เสียก่อน

            อูมาร์ เครมเลฟ จากรัสเซีย ที่เข้ามารับตำแหน่งประธานไอบ้า ประกาศมาโดยตลอดว่า ได้เริ่มการพัฒนาปรับปรุงองค์กร ตามข้อกำหนดของไอโอซี อย่างจริงจัง เพื่อให้ไอโอซีพอใจ

            แต่การประชุมใหญ่ของไอบ้า ที่กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อ 13-14 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีวาระสำคัญคือการเลือกตั้งประธานไอบ้า นั้น ทำให้ดูเหมือนว่า ไอบ้าจะวุ่นวายกันต่อ  เพราะ เครมเลฟ ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานไอบ้าอีกสมัย ดำรงตำแหน่งอีก 4 ปี ท่ามกลางเสียงโห่ในที่ประชุม

            เนื่องจากด เครมเลฟ ได้สิทธิลงเลือกตั้งเพียงคนเดียว แบบไร้คู่แข่ง โดยผู้สมัครคู่แข่ง โดยเฉพาะจาก เนเธอร์แลนด์,สหรัฐอเมริกา,สวีเดน และเดนมาร์ก โดนองค์กรกลางที่ไอบ้าแต่งตั้ง ตัดสิทธิไปหมด

            เรื่องนี้ทำให้ไอโอซี กังขาว่า ไอบ้ายังมีธรรมาภิบาล อยู่หรือไม่ ตามข้อโจมตีของชาติที่ไม่พอใจ และจะต้องมีการสอบสวนกันต่อไป เกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ นั่นทำให้น่าเป็นห่วงเกี่ยวกับโทษแบนของไอบ้า แม้ เครมเลฟ จะยืนยันว่าจัดการเลือกตั้งตามกฏ และโปร่งใส พร้อมเดินหน้าพัฒนาวงการมวยทั่วโลก โดยเฉพาะผู้ตัดสิน นักมวย และโค้ช ชนิดชาติไหนมีปัญหาโทรหาได้เลย ก็ตาม

            ก็ได้แต่ภาวนา ให้ไอโอซี ยึดหลักการเดิมคือ “นักกีฬาไม่ผิด”  หากยังไม่ยกโทษแบนให้ไอบ้า จากเรื่องนี้ และยังจัด “กีฬามวยสากล” ในโอลิมปิกต่อไป อาจจะเป็นการตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจ ขึ้นมาจัดเอง เหมือนใน “โตเกียวเกมส์” ที่ผ่านมา

            เรื่องนี้น่าติดตามว่า “จะจบยังไง”

                                                            “คม ท่าดี”