ทุกๆ วันของสถานการณ์ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในไทยเรานั้น ยังพบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง และยังพบคลัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ 

อย่างที่ จ.สมุทรปราการ มียอดสะสมพุ่งสูงรองจากกรุงเทพมหานคร 

ส่งผลกระทบกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านและเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง  

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” จะพาไปดูน้ำใจของร้านข้าวแกงแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ ที่แม้ตัวเองจะได้รับผลกระทบจากโควิด แต่ยังมีน้ำใจปันสิ่งของช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

ภาพที่เห็นสร้างความประทับใจทันที เมื่อ “ร้านข้าวแกงละเวิ๊ก และครอบครัวสายบุญสายบันเทิงได้เหมารถขายกับข้าวพุ่มพวง ซึ่งบรรทุกอาหารสด เนื้อหมู ไข่ไก่ และผักสด และอื่นๆ เต็มคันรถออกตระเวนแจกให้กับชาวบ้าน ภายในชุมชนวัดราษฎร์โพธิ์ทอง อ.เมืองสมุทรปราการ และ ชุมชนวัดบางหญ้าแพรก อ.พระประแดง เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

ไม่นานชาวบ้านในชุมชนต่างอุ้มลูกจูงหลาน ทยอยเดินทางออกมาต่อคิวรับอาหารกันอย่างไม่ขาดสาย 

ทั้งนี้ได้กำหนดให้หนึ่งคนสามารถเลือกอาหารที่จะนำกลับไปได้สามอย่าง เพื่อที่จะสามารถแจกได้อย่างทั่วถึง กระทั่งผ่านไปไม่นานของที่เตรียมมาได้หมดลง 

นายภากรณ์ ใจยา อายุ 25 ปี เจ้าของร้านข้าวแกงละเวิ๊ก บอกว่า ปกติทางร้านได้ทำข้าวกล่องแจกฟรีให้กับบุคลากรทางการแพทย์ตามโรงพยาบาลต่างๆ และหน่วยงานที่ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุกตามชุนชนอยู่แล้ว รวมถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบ จึงเพิ่มแนวทางเพื่อให้เข้าถึงชุมชนให้มากขึ้น โดยการเหมารถขายกับข้าวพุ่มพวง ซึ่งมีอาหารสดและผัก เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับชาวบ้าน ที่สามารถนำของสดเหล่านี้ กลับไปประกอบอาหารตามเมนูที่ตนเองชอบเลี้ยงครอบครัวได้ 

“ร้านของตนเองจะได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน แต่ด้วยที่เป็นคนชอบทำบุญและชอบแบ่งปัน แม้ว่าจะช่วยไม่ได้มาก แต่เชื่อว่าเราสามารถเป็นกำลังใจและบรรเทาปัญหาเรื่องปากท้องได้อย่างน้อยก็วันหรือสองวัน” – ภากรณ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ทางเรายังได้นำถุงยังชีพไปมอบให้กับผู้ที่เดือดร้อนไปแล้วหลายแห่ง ของที่นำมามอบให้เราเองก็เลือกของที่สามารถใช้ได้จริงเหมือนกับที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน และจะทำต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ส่วนรถที่เหมามาทั้งคันใช้เงินไปประมาณหมื่นกว่าบาท 

นอกจากนี้ยังมีผู้ใจบุญนำของสดมาแบ่งปันให้ ก็รู้สึกดีใจที่เห็นคนไทยมีน้ำใจให้กัน นอกจากจะสามารถนำไปปรุงอาหารได้ปริมาณมากแล้ว ยังช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและลดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย

เมื่อชาวบ้านได้รับน้ำใจจาก “ภากรณ์” แล้ว ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ต้องขอบคุณทางผู้ใจบุญที่นำอาหารสดมาแบ่งปันให้กับชาวบ้าน ปกติชาวบ้านก็ต้องซื้อของสดเพื่อตุนเอาไว้ทำอาหารอยู่แล้ว ซึ่งก็ต้องใช้เงินหลายร้อยบาท ซึ่งคนเราต้นทุนไม่เท่ากัน บางวันก็มีเงินซื้อตุนเอาไว้ได้แค่วันต่อวัน 

ชื่นชมน้ำใจของเจ้าของร้านข้าวแกงละเวิ๊ก ที่แม้ตัวเองจะได้รับผลกระทบ แต่ยังมีความเมตตาช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเพื่อเป็นการบรรเทาเดือดร้อนจากโควิด.
…………………………………………………….
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “เดี่ยว คงสินธ์” เดลินิวส์ออนไลน์ จ.สมุทรปราการ
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” เพิ่มเติม..