กัญชามีทั้งคุณและโทษเตือนเสพมากระวังบ้า!!… กลุ่มงานสารนิเทศและประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ แจ้งว่าพญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เน้นย้ำถึงประชาชนให้เข้าใจและใช้ ‘กัญชา’ ทางการแพทย์อย่างถูกวิธี ให้ได้ผลในการรักษาโรค ไม่เกิดอาการไม่พึงประสงค์ ไม่เสพติด ไม่เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคทางจิต โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ มารดาที่ให้นมบุตร และกลุ่มผู้ป่วยจิตเวชรุนแรง น่าห่วงและไม่ควรใช้โดยเด็ดขาด….

การใช้ ‘กัญชา’ ขอให้ระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหากบริโภคอย่างไม่เหมาะสม และต้องระมัดระวังการใช้ในผู้มีโรคเรื้อรังและผู้ป่วยจิตเวชกลุ่มโรครุนแรง เช่น จิตเภท ซึมเศร้า อารมณ์สองขั้ว เพื่อคุ้มครองไม่ให้กลุ่มเปราะบางเหล่านี้เกิดผลข้างเคียงจากการใช้ ‘กัญชา’ ทางการแพทย์ ไม่จำหน่ายแก่เด็กและเยาวชนเพราะมีโอกาสเสพติดมากกว่าผู้ใหญ่ เมื่อติดแล้วส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของสมอง ระดับสติปัญญา การคิดแบบมีเหตุผลและการยับยั้งชั่งใจ ทั้งในขณะเสพและหลังเสพ จนเกิดอาการทางจิตเวชตามมาได้….

ฤทธิ์ของสารสกัดจาก ‘กัญชา’ มีผลกระทบต่อระบบประสาททำให้รู้สึกสงบ สุขคนเดียวได้ ง่วง อยากนอน แต่ทำให้ไม่มีแรงจูงใจทำอะไร หากเสพเกินขนาดจะหลับลึก ไม่รู้ตัว กระตุ้นประสาททำให้รู้สึกกระชุ่มกระชวย ไม่หิว ไม่เหนื่อย แต่ถ้าได้รับสาร THC มากขึ้นจะกระสับกระส่าย กลัว ตื่นตระหนกหัวใจจะเต้นเร็วมากขึ้น และอุณหภูมิร่างกายสูงขึ้เกิดอาการหลอนประสาท ทำให้มีอาการเคลิ้มฝันกลางวัน วิตกกังวล กลัวไม่อยากออกไปไหน หากเสพเกินขนาดจะทำให้เกิดอาการทางจิต เช่น ยิ้มพูดคนเดียว หูแว่ว หวาดระแวง ….

กรมสุขภาพจิตได้เปิด สายด่วน “ปรึกษากัญ 1667” เพื่อให้คำปรึกษาในการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จากกัญชาและกัญชงอย่างถูกต้อง ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประโยชน์ต่อตัวผู้ป่วยและเกิดประสิทธิภาพในการรักษาอย่างแท้จริง…. กัญชาเสรี อยู่ในช่วงที่ปลดล็อกแล้วแต่ยังไม่มีกฏหมายออกมาควบคุมในการใช้ที่รัดกุม จึงเห็นการซื้อขาย กัญชากันเสรี ยิ่งรัฐบาลสนับสนุนและแจกต้นกล้าให้ประชาชนปลูกไว้ในบ้านได้ด้วยแล้ว จึงเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงและกังวลว่าจะมีการนำไปเสพหรือเพื่อนันทนาการ ยิ่งเสพในปริมาณที่ไม่เหมาะสมหรือเสพเพื่อความ “เมา” ย่อมส่งผลกระทบต่อจิดประสาทและร่างกายแน่นอน โดยเฉพาะกลุ่มเด็กวัยรุ่นและเยาวชนน่าห่วงมาก….

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เน้นย้ำว่านโยบาย กัญชาเสรี ของกระทรวงสาธารณสุข มุ่งเน้นด้านการแพทย์ สุขภาพและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ไม่ได้มุ่งเน้นให้นำกัญชาไปใช้ในเจตนารมณ์อื่นโดยเฉพาะการเสพ การสูบ ซึ่งเราทราบตั้งแต่โบราณว่าไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ตนผลักดันนโยบาย “กัญชาเสรี” นี้มาหลายปีและเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี….

ก็เข้าใจได้ถึงนโยบายเจตนารมณ์ของท่านที่ปลดล็อกกัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ แต่ในขณะที่ประเทศไทยยังไม่มีกลไกการควบคุมการใช้กัญชาที่ดีพอในขณะนี้ จะทำอย่างไรที่จะให้ความรู้ถึงคุณประโยชน์และโทษของการใช้กัญชาให้ประชาชนคนไทยได้รับทราบและเข้าใจ….จะห้ามไม่ให้นำมาเสพหรือใช้เพื่อนันทนาการเลยนั้น “มันพูดง่ายแต่ทำยาก” ด้วยนิสัยพี่ไทยเราแล้วถึงกับยากมากๆเลยละ…..

ช่วยชาวบ้าน….อารุณ ปินตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ ควงแขนผู้แทนจากเทศบาลนครเชียงใหม่ และหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตลาดประตูก้อม หรือกาดก้อม กลางเมืองเชียงใหม่ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเมื่อมีฝนตกลงมาอย่างหนักพื้นที่นี้เกิดน้ำท่วมขังซ้ำซาก ได้บทสรุปของการแก้ปัญหาว่าพื้นนี้จุด​ที่​มี​น้ำท่วมขังเป็น​พื้นที่ลุ่ม​ต่ำ จะร่วมบูรณาการกับชลประทาน​ และเทศบาลนครเชียงใหม่โดยการขุดลอกท่อที่อุดตัน ทะลวงท่อ ปรับปรุงช่องทางน้ำไหล โดยเตรียมความพร้อมทั้งกำลังคนและอุปกรณ์เข้าดำเนินการวางเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่สูบน้ำระบายลงคลองแม่ข่า​ และผันน้ำลงสู่ประตู​ระบายน้ำศรีดอนไชย​ เพื่อลงลำน้ำปิง พร้อมเพิ่มการเปิดประตู​ระบาย​น้ำให้น้ำสามารถระบาย​ได้​เร็วมากยิ่งขึ้น รวมทั้งลดระดับลำน้ำปิงเหนือประตูระบายท่าวังตาล เพื่อให้น้ำท่วมขังพื้นที่ต่าง ๆ สามารถระบายลงแม่น้ำปิงได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ดีมากชาวบ้านชื่นชมและรอดูว่าฝนตกหนักครั้งต่อไปน้ำจะท่วมขังอยู่หรือไม่

มช.ร่วมใจ….ผศ.อาคม ตันตระกูล ผอ.ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) รับมอบเงินสมทบกองทุนลูกช้างเพื่อ มช. โดยมี รศ.ประทีป จันทร์คง ตัวแทนคณะผู้จัดทำหนังสือ “ทศวรรษแรกชีวิตนักศึกษา มช.” เป็นผู้แทนมอบเงินโดยรายได้จากการจำหน่ายหนังสือจะนำไปมอบแก่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในโอกาสครบ 60 ปี ณ ศูนย์ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ร่วมหารือ…พระราชปริยัติ เจ้าอาวาวัดศรีโคมคำ นรินทร์ กวางทอง โยธาธิการและผังเมือง จ.พะเยา ตัวแทนกรมโยธาธิการฯ หัสนัย แก้วกุล รองประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาล จ.พะเยา และส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือ ตรวจแบบโครงการพัฒนาพื้นที่เฉพาะเมืองบ้านต๋อม บริเวณโบราณสถานพระธาตุจอมทอง วัดศรีโคมคำ เพื่อแก้ไขปรับปรุงรูปแบบโครงการให้เหมาะสม ตามความต้องการต่อไป

แหล่งอาหารชาวบ้าน….ศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผวจ.พะเยา เป็นประธานในการปล่อยลูกปลายี่สก และปลาตะเพียน กว่า 3 แสนตัว โดยมี ธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านในหลายพื้นที่รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากกรมประมง จ.พะเยา เข้าร่วมปล่อยปลาในครั้งนี้เพื่อเป็นแหล่งอาหารของชาวบ้าน ณ สระหนองบัวบ้านไคร้ป่าคา อ.เชียงคำ จ.พะเยา

ต้านยาเสพติด….กานตเชษฐ์ ถาคำ ผอ.โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม จ.พะเยา เปิดกิจกรรมของโครงการรับสมัครนักเรียนเข้ามาเป็นสมาชิกในโครงการ TO BE NUMBER ONE เพื่อรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดพร้อมทั้งได้เชิญทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เมืองพะเยา มาให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องปัญหายาเสพติดแก่เด็กนักเรียนด้วย ณ ห้องประชุมของ โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม อ.เมือง จ.พะเยา

ร่วมด้วยช่วยกัน….พ.ต.อ.ชัชวาล แสงบุญ ผกก.สภ.ภูซาง จ.พะเยา พ.ต.ท.วิชาญ บุญมา สวป. พร้อมข้าราชการตำรวจจิตอาสา ร่วมกับ ฝ่ายปกครองทหาร องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ประชาชนจิตอาสาจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ตัดหญ้า เก็บกวาดขยะ ปรับภูมิทัศน์ ณ บริเวณสองข้างทางถนนจุดผ่านแดนไทย/ลาว ช่องกิ่วหก บ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา

ดอยช้างเทรล….วราดิศร อ่อนนุช รอง ผวจ.เชียงราย พร้อมด้วย ชญาณ์นันท์ เชื้อศิริถาวร ผอ.สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดเชียงราย ปกรณ์เกียรติ พิสัยเลิศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวาวี ผู้แทนบริษัทวิ่งกันไกล จำกัด นักวิ่งอีลิทของจังหวัดเชียงราย ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมกิจกรรมวิ่งเทรล ภายใต้ชื่อ “Doi Chang Trail 2022” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดเชียงราย ณโรงเรียนบ้านดอยช้าง ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย

กำลังใจนักกีฬา….รัตนา จงสุทธานามนี นายกสมาคมกีฬาจ.เชียงราย วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ชญาณ์นันท์ เชื้อศิริถาวร ผอ.สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จ.เชียงราย ร่วมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องจัดงานเลี้ยงต้อนรับและแสดงความยินดีเพื่อเชิดชูเกียรติให้กับนักกีฬาที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับ จ.เชียงรายและประเทศชาติ ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ประเทศเวียดนาม ณ โรงแรมเฮอริเทจเชียงราย

ขจัดความยากจน….บัญชา เชาวรินทร์ รอง ผวจ.เชียงราย คฑาสิทธิ์ เนื่องหล้า นายอำเภอเชียงแสน พัฒนาการอำเภอเชียงแสน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจเยี่ยมติดตามและสนับสนุนการขับเคลื่อนการขจัดความยากจน และพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน โดยมี ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นำเยี่ยมชม ณ ตำบลป่าสัก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

โลหิตร่วมใจ….วรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน พร้อมด้วย ปนัดดา เนาวรัตน์ นายกเหล่ากาชาด จ.ลำพูน หัวหน้าส่วนราชจังหวัด และประชาชน ร่วมกิจกรรมรวมพลังผู้ให้ครั้งยิ่งใหญ่บริจาคเลือด เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก 14 มิถุนายน “บริจาคเลือด ร่วมใจ เพื่อคนลำพูน ปลอด COVID-19” โดยสำนักงานเหล่ากาชาดร่วมกับโรงพยาบาลลำพูน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดขึ้น ณ ศูนย์การค้าแจ่มฟ้าช้อปปิ้งมอลล์ลำพูน

ขยะชุมชน….สอน อิ่นแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง จ.ลำพูน พร้อมคณะลงพื้นที่ดำเนินกิจกรรมธนาคารขยะรีไซเคิล ตามโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดแยกขยะที่ต้นทางพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง แก้ไขปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่ ณ บ้านประตูโขง อ.เมือง จ.ลำพูน

บริจาคโลหิต….วิบูรณ์ แววบัณฑิต ผวจ.น่าน เยี่ยมชมธนาคารเลือดโรงพยาบาลน่าน และร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์เชิญชวนชาวน่าน ร่วมกันบริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก (World Blood Donor Day) และช่วยเหลือผู้ป่วยโดยมี พญ.อัจฉรา ละอองนวลพานิช ผอ.โรงพยาบาลน่าน และบุคลากรให้การต้อนรับ

วันปลูกต้นไม้….ปทิตตา เลาหพิบูลรัตนา คลังจังหวัดน่าน นำเจ้าหน้าที่สำนักงานคลังจังหวัดน่าน ร่วมกันปลูกต้นไม้ เนื่องในกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2565 ไว้เป็นที่ระลึกและช่วยเพิ่มพูนทรัพยากรป่าไม้ อันเป็นการบำเพ็ญประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ ณ วัดพระธาตุดอยแยงแสงจันทร์นันทบุรี อ.เมืองน่าน จ.น่าน

ช่างไฟฟ้าคุณภาพ….สัญชัย ภัทรวรากุล ผอ.สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานน่าน ดำเนินการประเมินความรู้ความสามารถ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 สาขาช่างที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้รับบริการ ในสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ผู้ผ่านการประเมินจะได้หนังสือรับรองความรู้ความสามารถ ซึ่งนำไปใช้ในการประกอบอาชีพได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายและมีคุณภาพ ต่อไป

เปิดอาคารส่งน้ำ….สมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ เปิดอาคารที่ทำการหลังใหม่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม จ.แพร่ โดยมีพิธีทางศาสนา เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมชลประทาน ครบรอบ 120 ปี พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการแสดงผลงานโครงการสำคัญของชลประทานในพื้นที่จังหวัดแพร่ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ณโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม ถนนช่อแฮ ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่

ขวัญและกำลังใจ….พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พิยดา ต๊ะวิชัย ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรภาค 5 และคณะเดินทางตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจตำรวจ สภ.น้ำเพียงดิน จ.แม่ฮ่องสอน โดยมี พ.ต.อ.กิตติ มาลีหวล ผกก.สภ.น้ำเพียงดิน พร้อมข้าราชการตำรวจ ให้การต้อนรับและรับมอบสิ่งของเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

สูงอายุคุณภาพ….อภิชาติ ปัญญามูลวงษา ผอ.โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลผาบ่อง จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกับ บุญศักดิ์ แซ่จอง ปลัดอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน มอบประกาศนียบัตรให้กับนักเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลผาบ่อง หลังเข้าอบรมความรู้ด้านพลังงานประโยชน์ที่จะได้รับจากไฟฟ้าโซล่าเซลแสงอาทิตย์ ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชาวบ้าน และเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีวิทยากรจาก กฟผ.มาให้ความรู้และสนับสนุนโครงการต่างๆของโรงเรียนอีกด้วย.