ช่วงเดือนที่ผ่านมามีหนังแนวสัตว์ประหลาดจากค่าย เนรมิตรหนัง ฟิล์ม Neramitnung Film เรื่อง Leio โคตรแย้ยักษ์ ที่โชว์ CG ระดับเทพให้ เหล่าคอหนังสัตว์ประหลาดได้ชมกันไปแล้ว แม้รายได้จะไม่ตรงเป้าหมายนักก็ตาม แต่ท้ายที่สุดก็ยังได้รับคำชมเชยจากเหล่านักวิจารณ์อยู่พอสมควรว่า เป็นอีกหนึ่งก้าวในการโชว์ศักยภาพ CG หนังสัตว์ประหลาดให้ดูน่ากลัว บทของ CGI ดูจะโดดเด่นมากกว่าบทของนักแสดงด้วยซ้ำไป จบเรื่องแรกต่อกันเรื่องที่ 2 กับภาพยนตร์เรื่อง “The Lake” หรือ “บึงกาฬ” หนังแนวสัตว์ประหลาดเช่นเดียวกัน แต่คราวนี้มาจากค่าย ฮอลลีวูด (ไทยแลนด์) ทั้งยังเป็นการร่วมทุนสร้างระหว่างไทยและจีน โดยหนังเรื่องนี้ควรจะถูกฉายเมื่อ 5 ปีก่อน แต่เพราะพิษการเมือง-เศรษฐกิจ และ โควิด-19 ก็เลยทำให้ต้องเลื่อนมาฉายในวันที่ 18 ส.ค.65 นี้

เรื่องย่อ
“The Lake” เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นใน จ.บึงกาฬ เมื่อเด็กน้อยลูกชาวบ้านธรรมดาอย่าง “เมย์” บังเอิญไปพบกับไข่ยักษ์ปริศนากลางป่าหญ้า เธอจึงนำมันกลับบ้าน แต่จากนั้นไม่นาน ก็มีข่าวในจังหวัดว่าพบสัตว์ประหลาดยักษ์ปริศนาปรากฏตัวขึ้นจากแม่น้ำโขง มันพุ่งโจมตีทำร้ายผู้คนอย่างโหดเหี้ยม ทางตำรวจและชาวบ้านต่างก็ต้องพยายามหาทางจัดการเจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้ให้จงได้ โดยหนังเรื่องนี้มีนักแสดงชื่ดดังตบเท้าเข้าร่วมแสดงหลายราย ได้แก่ ตุ้ย-ธีรภัทร์ สัจจกุล, ออม-สุชาร์ มานะยิ่ง, ลำไย ไหทองคำ, ปู-วิทยา ปานศรีงาม, วันใหม่ ฉัตรบริรักษ์ พร้อมนักแสดงชื่อดังจากประเทศจีนนำโดย Ren Youxuan, Su Qiucheng, Zang Jinsheng และ Xu Qian

จุดแข็ง
เรียกว่าเป็นการรวมพลคนไทยที่ไปทำงานด้าน CGI ให้ “ฮอลลีวูด” เอาไว้มากมายหลายคน ทั้งยังได้นักออกแบบอสูรกายจากหนัง Avatar (2009) และ The Cabin In The Woods (2011) มาสร้างสรรผลงานชิ้นใหญ่ไฟกะพริบจับ “ปลาดุก งู และจระเข้” เข้ามาผสมผสานทำเป็นหุ่น Animatronic สัตว์ประหลาดยักษ์สูง 9 เมตร ยาว 13 เมตร เพื่อใช้ในการถ่ายทำให้เกิดความสมจริงที่สุด เหมือนกับเช่น ภาพยนตร์เรื่อง Jurassic Park 1 ซึ่งเมื่อทำออกมาก็ได้ภาพที่ดูสมจริง (เฉพาะบางมุมกล้อง) เหมือนดังคำว่า “ไทจู” ตามที่ค่ายหนังโฆษณาเอาไว้

ปล่อยเทรลเลอร์ “เดอะเลค บึงกาฬ” ก่อนฉายจริง 18 สิงหาคมนี้  เผยให้เห็นสัตว์ประหลาดเต็มตัว นักแสดงต่างชาติ พร้อมกับ “วันใหม่” ใน 2  เวอร์ชั่น - NEWSPLUS : สำนักข่าวนิวส์พลัส ออนไลน์ เที่ยงตรง ทุกมุมมองข่าว  กระชับ ฉับไว
ตัวอย่างแรกของ “The Lake บึงกาฬ” ออกมาอาละวาด | JEDIYUTH

จุดอ่อน
แม้จะมีทีมงานระดับเทพแต่ไหน แต่ก็ใช่ว่าจะเกิดความสมบูรณ์แบบ เพราะซีนที่สัตว์ประหลาดโจมตีผู้คน การเคลื่อนไหวเหมือนหุ่นยนต์ งก ๆ เงิ่น ๆ ไม่เป็นธรรมชาติ ต่างกับตอนที่มันเดินอยู่ตัวเดียว ขณะที่บทบาทของนักแสดง แม้ทุกท่านจะเล่นได้ดีเยี่ยมแค่ไหนก็ตาม แต่การลำดับเรื่องราวและ การปะติดปะต่อเนื้อหาที่ไม่ราบรื่น บทของตัวละครบางช่วงบางตอนไม่สมเหตุสมผล สร้างปมแล้วเกิดความไม่เคลียร์ ปล่อยให้คิดกันไปเอง ชนิดที่คนดูยังงง ๆ หลังดูจบแล้วลุกจากเบาะแล้วยังต้องถามตัวเองว่า “…แบบนี้ก็ได้เหรอ…” ถือเป็นอีกเคสตัวอย่างในการทำหนังแนวสัตว์ประหลาด ที่ควรจะปรับบทให้ดูสมเหตุสมผล จะสร้างเส้นเรื่องเชื่อมโยงกันแค่ไหนก็ตาม เปิดปมแล้วก็ต้องเฉลยปมด้วย อย่าละเลยความละเอียดในเรื่องเล็ก ๆ น้อยจนผู้ชมจับผิดได้ (คอสตูมตำรวจเสื้อเปียกฝนตก พอกลับโรงพักเสื้อแห้งทันที…) สำคัญที่สุดจะขายอะไรต้องขายให้สุด จะให้หนังสยองก็ต้องสยองไปเลย จะให้น่ากลัวก็ต้องเล่นกับความรู้สึกให้กลัวไปเลย

The Lake (4)

2/5 กะโหลก สำหรับภาพยนตร์ไทยทุนสร้างสูง เน้นความสมจริงของ “ไทจู” แต่ทำภาพรวมออกมากลายเป็นเกมจับผิดไปอย่างน่าเสียดาย….

ภาพยนตร์ THE LAKE บึงกาฬ ปริศนาสัตว์ประหลาด ความโหดร้ายที่คาดเดาไม่ได้

—————————————-

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์)