บางเรื่องราวเราอาจมองเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ จนปล่อยผ่าน

อย่างอุบัติเหตุที่เกิดจากการเหยียบบางสิ่งบางอย่างจนรถล้มบาดเจ็บก็ถูกมองข้าม

แต่ไม่ใช่สำหรับ “ตาจรัส” ข้าราชการบำนาญ ที่มีน้ำจิตน้ำใจแห่งความเสียสละ

ว่าแต่เรื่องราวของ “ตาจรัส” นั้นจะเป็นอย่างไร ตาม “เสือสมุทร” ไปสัมผัสกันเลย

“ตาจรัส” หรือ นายจรัส จารุจิตร อายุ 73 ปี เป็นชาวอำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา หลังเกษียณอายุราชการก็มาซื้อบ้านอยู่ใกล้ฝายน้ำล้น บ้านวังรังใหญ่ หมู่ 6 ตำบลมะเกลือเก่า

ในทุกๆ วัน “ตาจรัส” จะใช้เวลาว่างในช่วงเช้า ออกมาทำความดีช่วยสังคม ด้วยการช่วยเก็บ ผักตบ จอก แหน ที่มาขวางทางน้ำ บริเวณทางผ่านฝายน้ำล้น เพื่อความสะดวกปลอดภัยของผู้ใช้รถสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าว

“ตาจรัส” บอกว่า หลังจากเกษียณอายุราชการ ก็มาซื้อบ้านอยู่ใกล้บริเวณฝายน้ำล้น ห่างจากจุดนี้ไปไม่กี่ร้อยเมตร โดยก่อนหน้านี้ บริเวณดังกล่าวเป็นสระน้ำดิบทำประปาประจำหมู่บ้านและเป็นทางน้ำไหล มีฝายน้ำล้น ก็มักจะมีผักตบจอกแหน ไหลตามน้ำมา ติดค้าง หน้าฝาย บางส่วนก็ล้นไป ตกค้างอยู่ทางข้ามฝ่ายน้ำล้น ซึ่งมีคนสัญจรไปมาอยู่เป็นประจำ

จนกระทั่งก่อนหน้านี้ ได้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ชาวบ้านขี่รถจักรยานยนต์ผ่านฝายน้ำล้นเกิดเหยียบผักตบจอกแหน ที่ไหลมาติดขวางทางสัญจร จนทำให้รถล้ม เป็นจังหวะพอดีเห็นเด็กปากแตก จึงเกิดความสงสาร เกรงว่าจะมีเหตุอย่างนี้เกิดขึ้นอีก

เมื่อ “ตาจรัส” เกิดความสงสาร ผนวกกับมีหัวใจชอบช่วยเหลือ และก็อยู่ว่างๆ ด้วย จึงออกมาช่วยเก็บผักตบออกจากทางข้ามฝายน้ำล้น รวมทั้งใช้เชือกผูกติดกับตะกร้อ โยนไปลากจอกแหนที่อยู่หน้าเขื่อน เก็บออกทุกวัน เพื่อไม่ให้จอกไหลมาติดอยู่กลางถนน อาจจะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

“ตาจรัส” บอกอีกว่า ที่ทำนี้ ไม่ได้มีใครว่าจ้าง หรือไม่ได้เป็นหน้าที่แต่อย่างใด ทำด้วยความเต็มใจและมีความสุขที่ได้ทำ เมื่อเห็นชาวบ้านขี่รถผ่านเส้นทางดังกล่าวแล้วปลอดภัย ก็สุขใจแล้ว

เรื่องราวของ “ตาจรัส” แม้ดูจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ได้ซ่อนความมีน้ำใจไว้เต็มเปี่ยม.
…………………………………………………
คอลัมน์ “เรื่องราวดีๆ ของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “ปรีดา สาระลัย” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.นครราชสีมา
อ่านเรื่องราวดีๆ ของสังคม ได้ที่นี่..