ในช่วงวันหยุดทุก ๆ สัปดาห์ หลายคนคงมองหาที่ท่องเที่ยวพักผ่อนสำหรับครอบครัว พาเด็ก ๆ ไปเที่ยวสวนสัตว์และใกล้ชิดธรรมชาติบ้างกันดีกว่าหลังจากที่ชีวิตในช่วงนี้ต่างอยู่ต้องอยู่ในสภาวะเครียดสะสมจากงาน จากปัญหาต่าง ๆ ในสถานการณ์ปัจจุบัน การได้ออกไปเที่ยวเปิดหูเปิดตา ช่วยให้กล่อมเกลาจิตใจได้ ซึ่งจะได้ทั้งความสนุกสนาน และได้ทั้งความรู้ที่น่าตื่นตาตื่นใจมากกว่านั่งดูแต่จากจอ    ทีวี แล้วยังช่วยสานสัมพันธ์ให้ครอบครัวอบอุ่นโดยทำกิจกรรมร่วมกันอีกด้วย “สวนสัตว์เปิดเขาเขียว” เป็นอีกตัวเลือกให้กับชาวคนเมืองเนื่องด้วยสถานที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

“สวนสัตว์เปิดเขาเขียว” เป็นสวนสัตว์เปิด สัตว์ใช้ชีวิตอยู่อย่างธรรมชาติ มีพื้นที่กว้างขวางเพียงพอที่จะให้สัตว์ป่าได้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติหรือถิ่นกำเนิดมากที่สุด แต่อาจจะมีบางประเภท ที่ต้องเลี้ยงไว้ในกรง แต่ก็จะใช้กรงที่มีขนาดใหญ่ เรียกว่าจัดให้สัตว์ได้อยู่กันอย่างอิสระ และมีความสุขไม่อึดอัดคับแคบซึ่งมีเนื้อที่กว้างขวางมากถึง 5,000 ไร่ สำหรับการเที่ยวชมสวนสัตว์นั้น โดยทางสวนสัตว์แบ่งการเที่ยวชมสวนสัตว์ออกเป็น 2 เส้นทาง คือ เส้นทางสีเขียว และ เส้นทางสีชมพู สำหรับเส้นทางสีเขียว ทางเลือกหนึ่ง คือ รถบริการของทางสวนสัตว์ ซึ่งจะพาชมส่วนต่าง ๆ ของสวนฯ โดยคนขับรถที่พาเราไปนั้นสามารถเป็นไกด์ได้อย่างสมบูรณ์แบบและสนุกสนาน หรืออีกหนึ่งทางเลือก กับการเช่ารถกอล์ฟไฟฟ้าก็จะได้อีกอารมณ์ คือความเป็นส่วนตัวของครอบครัว ขับเที่ยวชมสวนสัตว์เอง สามารถจอดได้ทุก ๆ จุดที่ต้องการ

ในเส้นทางสีเขียวนั้น จุดแรกจะพบกับพนักงานต้อนรับ หน้าป้ายสวนสัตว์ นกฟลามิงโก ยืนเรียงรายกัน อย่างสวยงาม ต่อไปอีกไม่ไกล ที่นี่มีเกาะชะนี ถึง 4 เกาะ!! ที่อยู่อาศัยของชะนี 4 สายพันธุ์ เราจะเห็นว่ามีน้ำล้อมรอบของเกาะแทนการอยู่ในกรง เนื่องจากว่า ขนของชะนี อุ้มน้ำ นั่นเอง และแล้วถัดมาก็พบกับสุดยอดความน่ารักที่หลาย ๆ คนอยากมาเห็นกับตา ที่ส่วนแสดงเพนกวิน เหล่าน้อง ๆ ขาสั้น กว่า 40 ตัว จะมีรอบเวลา วันละ 2 รอบคือ 10.30 และ 14.30 น.

ต่อจากนั้นจะเป็นลานแสดงที่มีการแสดงความสามารถของนกแก้วมาคอร์ บวกเลข และสัตว์ชนิดต่าง ๆ โชว์ความสามารถพิเศษ รอบเช้า 10.30-12.00 น. และรอบบ่าย 14.30 น. และไปกันต่อที่ฮิปโป ซึ่งถือเป็น อีกหนึ่งไฮไลต์ของการมาสวนสัตว์เปิดเขาเขียว คือการมาดู Keeper ให้อาหารฮิปโป แต่ว่ามันไม่ใช่การให้อาหารสัตว์แบบธรรมดา เพราะ การให้อาหารฮิปโปจะต้องใช้ฝีมือและความแม่นยำเป็นอย่างมาก ถัดไปก็จะเป็นส่วนของแอฟริกา ซาวันน่า ซึ่งบรรยากาศของแอฟริกาซาวันน่าก็จะถูกตกแต่งให้เหมือนกับแอฟริกาตรงจุดนี้ก็มีสัตว์ถิ่นแอฟริกา เด่นมาแต่ไกลเลย ยีราฟเป็นสัตว์บกที่สูงที่สุด มีคอยาว ในถิ่นยีราฟมีสัตว์อีกหลายชนิด เช่น นกกระจอกเทศ ออริกซ์ วอเตอร์บัค อีแลนด์ บลูไวลเดอร์บีส เดินต่อมาอีกหน่อย ก็จะเห็น น้อง ๆ เมียร์แคท ที่ผลัดกันยืนชะเง้อ คอยสอดส่องอันตรายนั่นเอง ยังไม่หมดกับบรรยากาศแอฟริกา ที่นี่ส่วนแสดงม้าลาย อยู่ติดกับสิงโตขาวเลย อ่อยโชว์ตัวให้ฝูงสิงโตขาวได้แอบมองทุกวัน น่ารักมาก ๆ ไม่ไกลกันจะมีแรดขาวสองนอ สัตว์บกใหญ่เป็นอันดับที่สองรองจากช้าง

อีกหนึ่งโซนนั้น เป็นเส้นทางสีชมพู โซนนี้จะมีตัวแทนสัตว์ป่าจากทวีปต่าง ๆ เช่น ค่าง 5 สี จากทวีปเอเชียแรคคูนทวีปอเมริกา โคอาล่าทวีปออสเตรีย ตัวกินมดยักษ์และลิงกระรอกทวีปอเมริกาใต้ ฮิปโปแคระทวีปแอฟริกา อยู่ร่วมกับฝูงปลานับร้อยตัว แมวน้ำขนปุย อเมริกาใต้ จะได้เห็นถึงวิธีการใช้ชีวิตของแมวน้ำ ใน 3 ระดับ ระดับด้านบน ระดับผิวน้ำ และระดับใต้น้ำ ทะลุผ่านทางอุโมงค์แมวน้ำ แห่งเดียวในประเทศ และโซนสัตว์ Australia อีกดินแดนหนึ่งที่น่าค้นหาของโลก ท่ามกลางสัตว์ป่าในออสเตรเลียที่รู้จักกันดี คือ สัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องเลี้ยงลูก เช่น จิงโจ้แดง วอลลาบี โคอาล่า นกอีมู นกคาสโซวารี นกกระตั้ว และจระเข้น้ำ เค็ม ที่จัดว่าเป็นสายพันธุ์จระเข้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก!!

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ยังมีสัตว์ต่าง ๆ อีกมากมาย ใครสนใจมาเที่ยวมาชมกันได้ และทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้เตรียมความพร้อมในการให้บริการอยู่เสมอ โดยเฉพาะการสร้างความมั่นใจและปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว ทั้งในรูปแบบมาตรการด้านสุขอนามัยภายในสวนสัตว์ และเสริมภูมิคุ้มกันให้พนักงาน โดยพนักงานทุกคนได้รับวัคซีนป้องกัน   โควิด-19 ครบทุกคนแล้ว และได้กำชับผู้ปฏิบัติงานทุกคนให้ปฏิบัติตามมาตรการของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด สวนสัตว์เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 08.00–17.00 น. โทรศัพท์ 0-3831-8444 / Facebook สวนสัตว์เปิดเขาเขียว Khao kheow open zoo.