@@…ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  โดยมี พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. เป็นประธาน พร้อมด้วย พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ., พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร., พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 241 อาคาร 2 ชั้น 4 กองบัญชาการกองทัพบก โดยทาง พล.อ.ทรงวิทย์ ได้ชี้แจงให้ที่ประชุมได้รับทราบ 2 เรื่อง ได้แก่ นโยบายการฝึกของกองทัพไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566-2570 ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางดำเนินการด้านการฝึกของกองทัพไทย ประกอบด้วย นโยบายทั่วไป จำนวน 14 ข้อ และนโยบายเฉพาะ จำนวน 4 แผนงาน เรื่องที่สอง การฝึกร่วม และการฝึกร่วม/ผสม ของกองทัพไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งมีการฝึกที่สำคัญที่เหล่าทัพจัดกำลังเข้าร่วมการฝึก ได้แก่ การฝึกปฏิบัติการร่วม พลเรือน ตำรวจ ทหาร ประจำปี 2567 (กฝร.พตท.67) เปิดการฝึกในวันที่ 24 ม.ค.67

@@…การฝึกร่วม/ผสม Cobra Gold 2024 (CG24) ซึ่งเป็นครั้งที่ 43 ในวงรอบปี Heavy Year ใช้พื้นที่กองทัพภาคที่ 1 และพื้นที่อ่าวไทยตอนบน เป็นพื้นที่ฝึกหลัก โดยนำแนวคิดตามหลักนิยม Combined/Joint All-Domains Operations (CJADO) มาใช้เพื่อยกระดับและเพิ่มความซับซ้อนของปฏิบัติการร่วมระหว่างมิติการรบ และการฝึกร่วมกองทัพไทย ประจำปี 2567 (กฝร.67) เป็นวงรอบการฝึก Light Year บนพื้นฐานของแผนป้องกันประเทศด้านตะวันตก (แผนนเรศวร : ทน.62) นอกจากนี้ ผบ.ทสส. ยังได้มีดำริให้กองทัพไทยพิจารณาริเริ่มการบูรณาการการฝึกร่วมด้านการต่อต้านโดรนและการใช้โดรนโจมตี ด้านการข่าว และการฝึกการปฏิบัติการพิเศษร่วมอีกด้วย       

@@…ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้เน้นย้ำให้เหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงกลาโหม ด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทุ่มเท และเสียสละ เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประชาชน และสถาบันพระมหากษัตริย์ ดำรงการสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดนอย่างเต็มที่รวมทั้งเร่งดำเนินการจัดหายุทโธปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พัฒนากำลังพลให้มีความรู้ความสามารถ เพื่อรองรับภัยคุกคามในทุกรูปแบบ ร่วมกับการสร้างองค์ความรู้ในเรื่องการใช้ชีวิต การสร้างทัศนคติที่ดีในการปฏิบัติงาน เพื่อให้สามารถนำไปเป็นแนวทางการปฏิบัติ ภายใต้สถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน

@@…ขณะที่ พล.ร.อ.จอห์น ซี อาควีลีโน (Admiral John C. Aquilino) ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐ ภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก และคณะ เดินทางออกจากประเทศ ไทย ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกองทัพไทย (ระหว่างวันที่ 17-20 ม.ค. 67)โดยได้ร่วมตรวจแถวกองทหารเกียรติยศและเยี่ยมคำนับ พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา รอง ผบ.ทสส. ในฐานะผู้แทนผู้บัญการทหารสูงสุด ณ กองบัญชาการกองทัพไทย พร้อมได้เยี่ยมคารวะ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ณ ศาลาว่าการกลาโหม  นอกจากนี้ พล.ร.อ.จอห์น ซี อาควีลีโน ยังได้มอบ เครื่องอิสริยาภรณ์ Legion of Merit (Degree of Commander) แก่ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ อดีต ผบ.ทสส. แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศที่มีมาอย่างแน่นแฟ้นและยาวนาน ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญยิ่งในการพัฒนาความร่วมมือร่วมกันระหว่างกองทัพไทยและกองทัพสหรัฐในทุกมิติต่อไปในอนาคต

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบริมชายฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่ถิ่นลูกประดู่  ปัญหาเหมืองหินทัพเรือ หรือ กิจการหิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ ในพื้นที่ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กลับมาถูกพูดถึงอีกครั้งหลังคาราคาซัง มานานกว่า 3 ปี โดยไม่มีสัญญาณการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ทั้งที่ความเป็นจริง หากยอมรับความผิดพลาดตั้งแต่ติดกระดุมเม็ดแรก ควรเปิดโอกาสให้บริษัทฯ เอกชนเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกัน ในเมื่อเลือกจะยื้อเวลาทั้งที่รู้ว่าความเสียหายที่กองทัพเรือต้องรับผิดชอบมหาศาล สุดท้ายบานปลายยังส่งผลให้แหล่งวัตถุดิบที่ถูกระบุไว้ในสัญญาการพัฒนาเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ต้องถูกปิดไป ผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างต่างได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ล่าสุดยังมีเรื่องสด ๆ ร้อน ๆ อีก นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้ลงนามหนังสือถึง พล.ร.ท.ชยุต นาเวชภูติกร ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ เพื่อขอเข้าดูพื้นที่ โครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่  อ.บ้านฉาง จ.ระยอง  เพื่อต้องการทราบว่า โครงการนี้ก่อสร้างในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยงานใด ใช้งบประมาณจากกระทรวงใดมาดำเนินการ และสามารถดูดทรายในพื้นที่ขายให้เอกชนได้หรือไม่ ? จนทำให้ พล.ร.ต.วีรุดม ม่วงจีน  โฆษกกองทัพเรือ ต้องออกมาแจงแบบละเอียดยิบ ยันมีขั้นตอนที่ถูกต้องตามกฎหมายโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้

@@…ส่วนกิจกรรมความเคลื่อนไหวของทัพเรือ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.ได้มอบหมายให้ พล.ร.ท.สุชาติ ธรรมพิทักษ์เวช ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 ให้การต้อนรับ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ในโอกาสที่เดินทางมาตรวจเยี่ยมหน่วยปฏิบัติการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง 451 ณ เกาะช้าง จ.ระนอง เพื่อเยี่ยมบำรุงขวัญกำลังพล พร้อมทั้งรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับภารกิจ บทบาทหน้าที่ของหน่วย ด้าน พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผบ.กองเรือยุทธการ ผู้แทน ผบ.ทร.เป็นประธานในพิธี “สดุดีทหารกล้า ยุทธนาวีเกาะช้าง” ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมี นายณัฐพงศ์  สงวนจิตร ผวจ.ตราด นายเอกราช กฤตยพงษ์ นายอำเภอแหลมงอบ ร่วมพิธี โดยทัพเรือภาคที่ 1 ได้จัดตั้งหมู่เรือเฉพาะกิจงานวันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง และจัดพิธีลอยพวงมาลา  บริเวณเกาะลิ่ม จ.ตราด ส่วน พล.ร.อ.วรวุธ  พฤกษารุ่งเรือง  เสธ.ทร.ประธานกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อมกองทัพเรือ เป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “กองทัพเรือเป็นหน่วยงานที่มีการปฏิบัติและบริหารงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน” ประจำปี 2567 ณ ศูนย์ฝึกอบรมธนาคารกรุงไทย เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ขณะที่ พล.ร.ท.สุระศักดิ์  สิงขรวัฒน์   ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จัดชุดเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง 992 ลุยตรวจจับเรือประมงดัดแปลงบรรทุกน้ำมันเถื่อน บริเวณเกาะทะลุ จ.ระยอง ได้ผู้ร่วมกระทำความผิด 3 ราย น้ำมันกว่า 1 แสนลิตร แต่สายข่าวภาคประชาชน รายงานว่า ยังมีเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อนขนาดใหญ่อีกหลายลำ ในทะเลภาคตะวันออก ที่เล็ดรอดถูกจับกุมไปได้ 

@@…ส่วนทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. ให้การต้อนรับ นายเจอร์เกน ไอดมาน ผอ.ด้านการกีฬาและผู้ฝึกสอนนักฟุตบอลระดับเยาวชนของสโมสรนักฟุตบอลไอน์ทรัค แฟรงก์เฟิร์ต (Eintracht Frankfurt FC) สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และนายแฟรงค์ เกอร์สเตอร์ อดีตนักฟุตบอลทีมสโมสรบาเยิร์น มิวนิก ที่เข้าเยี่ยมคารวะ เนื่องในโอกาสเป็นผู้ฝึกสอนฟุตบอลให้กับศูนย์ฝึกฟุตบอลเยาวชนทหารอากาศ ณ ห้องรับรองพิเศษ 1 กองบัญชาการกองทัพอากาศ โดยมี พล.อ.ท.ทศพร เนตรหาญ ประธานคณะอนุกรรมการแผนกฟุตบอลกองทัพอากาศ เป็นผู้นำเข้าเยี่ยมคารวะ โดยกิจกรรมการส่งเสริมความร่วมมือ และพัฒนาการฝึกสอนนักฟุตบอลเยาวชนทหารอากาศดังกล่าว มีเยาวชนเข้าร่วมการฝึกซ้อม 100 คน ณ สนามกีฬาธูปะเตมีย์ ด้าน พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ให้การต้อนรับ คุณพรพิมล แก้วศรีงาม อุปนายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ และคณะสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ พร้อมทั้งนำหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงและนายทหารชั้นผู้ใหญ่กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ มอบเงินสนับสนุนการจำหน่ายดอกไม้ที่ระลึกวันทหารผ่านศึก (ดอกป๊อปปี้) แก่สมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เนื่องในวันทหารผ่านศึก 3 ก.พ.67.

สดุดีทหารกล้า…พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผบ.กองเรือยุทธการ ผู้แทน ผบ.ทร.เป็นประธานในพิธี “สดุดีทหารกล้า ยุทธนาวีที่เกาะช้าง” เนื่องใน “วันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง” ประจำปี 2567 ครั้งที่ 36 ในการนี้ ทัพเรือภาคที่ 1 ได้จัดตั้งหมู่เรือเฉพาะกิจ ร.ล.นเรศวร ร.ล.ศรีราชา เรือ ต.83 และเรือ ต.269 สนับสนุนการจัดพิธีสดุดี และพิธีลอยพวงมาลา ณ บริเวณกลางทะเล เกาะลิ่ม จ.ตราด

ยือนไทย…พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา รอง ผบ.ทสส. ในฐานะผู้แทนผู้บัญการทหารสูงสุด ให้การต้อนรับ พล.ร.อ.จอห์น ซี อาควีลีโน ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐ ภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก และคณะ เดินทางออกจากประเทศไทย ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกองทัพไทย โดยได้ร่วมตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ณ กองบัญชาการกองทัพไทย

3 ประชุมเหล่าทัพ... พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. เป็นประธาน ร่วมประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  โดยมี พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. พร้อมด้วยเหล่าทัพเรือ ทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 241 อาคาร 2 ชั้น 4 กองบัญชาการกองทัพบก  พร้อมเน้นย้ำเรื่อง การฝึกปฏิบัติการร่วม พลเรือน ตำรวจ ทหาร ประจำปี 2567 (กฝร.พตท.67)

โครงการThe Tenพล.ร.ท.อาภา  ชพานนท์  เสธ.กองเรือยุทธการ  ประธานเปิดกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคม ภายใต้ชื่อ คุณภาพและวิถีที่ยังยืนแด่ผู้เสียสละ ตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารสูงสุด ใน โครงการ The Ten  โดยกองเรือยุทธการร่วมกับคณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 66 หมู่สิงโต และโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ เพื่อเป็นการแนะนำศูนย์ดิจิทัลชุมชนให้ประชาชนได้รู้จักและเข้ามาใช้งาน

สนุบสนุนการกุศล... พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ให้การต้อนรับ คุณพรพิมล แก้วศรีงาม อุปนายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ และคณะสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ พร้อมทั้งนำหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงและนายทหารชั้นผู้ใหญ่ กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ มอบเงินสนับสนุนการจำหน่ายดอกไม้ที่ระลึกวันทหารผ่านศึก (ดอกป๊อปปี้) แก่สมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เนื่องใน วันทหารผ่านศึก 3 ก.พ.67.

ตรวจการฝึก… พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ  ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง(สอ.รฝ.)พร้อมคณะผู้บังคับบัญชา  ตรวจเยี่ยมการฝึกยิงอาวุธ ของหน่วยปฏิบัติการเกาะกูด ครั้งที่ 1 ประจำปี งบประมาณ 2567ของหน่วยปฏิบัติการเกาะกูด อ.เกาะกูด จ.ตราด โดยมี น.อ.จรูญ เอี่ยมสวัสดิ์ ผู้บังคับการกรมรักษาฝั่งที่1 และ น.ท.อนุรักษ์ คงคา ผู้บังคับหน่วยปฏิบัติการเกาะกูด หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งให้การรับรอง