มีคนนำสุนัขพันธุ์คอกเกอร์ สแปเนียลเพศเมียสีดำ อายุราว 11 สัปดาห์ มาทิ้งไว้ในลานจอดรถของร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างแห่งหนึ่ง ในเมืองเพมโบรคเชอร์ ประเทศอังกฤษ โดยมีความผิดปกติตรงที่มันมีขาทั้งหมด 6 ข้าง ต่อมา ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์จรจัด “กรีนเอเคอร์ส” ได้รับตัวมันไว้และตั้งชื่อให้ว่า “แอเรียล” รวมทั้งวางแผนผ่าตัดขาส่วนเกินออกไป เพื่อให้มันสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนสุนัขปกติตัวอื่น ๆ

โดยมีการเปิดระดมทุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ซึ่งมีผู้บริจาคเข้ามามากกว่า 19,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 676,704 บาท) นอกเหนือจากขาที่เกินมา 2 ข้าง แอเรียล ยังมีช่องคลอดเพิ่มมาด้วย แต่มีไตเพียงข้างเดียว ซึ่งเพิ่มความซับซ้อนทางการแพทย์ให้การผ่าตัดของมันเข้าไปอีก ในตอนแรก ทีมแพทย์กังวลว่าอาจจะต้องตัดขาที่ปกติของมันทิ้งไปด้วย แต่เจ้า แอเรียล ก็ผ่านการผ่าตัดมาได้ โดยที่ยังมีขาที่ปกติครบทั้ง 4 ข้าง ไมกี ลอว์เลอร์ ผู้ก่อตั้งศูนย์ช่วยเหลือสัตว์จรจัดกรีนเอเคอร์ส อธิบายว่า เนื่องจาก แอเรียล มีกระดูกข้อต่องอกเกินออกมา 2 ชิ้น ที่ตะโพกข้างหนึ่ง ทำให้กระดูกเชิงกรานของมันผิดรูป กล้ามเนื้อขาหลังข้างขวาของมันไม่มีแรง และเกือบจะต้องโดนตัดทิ้ง

ทีมสัตวแพทย์ของโรงพยาบาลสัตว์ขนาดเล็กแลงค์ฟอร์ด ซึ่งเป็นทีมผ่าตัดให้เจ้า แอเรียล ระบุว่า กระบวนการผ่าตัดเป็นไปด้วยดี กล้ามเนื้อที่เคยมีปัญหาก็ดูจะแข็งแรงขึ้นมาก ในช่วงเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ศูนย์กรีนเอเคอร์ส วางแผนไว้ว่า เมื่อ แอเรียล หายดีจนออกจากโรงพยาบาลได้ มันก็จะกลับไปพักฟื้นที่บ้านอุปถัมภ์ชั่วคราว ในระหว่างที่คัดเลือกบ้านที่จะรับเลี้ยงมันอย่างถาวร ซึ่งหลังจากที่มันกลายเป็นข่าว ก็มีผู้สมัครเข้ามาเป็นจำนวนมาก รวมทั้งผู้สมัครที่มาไกลจากออสเตรเลียและนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ด้วย ที่มา : nypost.com เครดิตภาพ : Facebook / teamgreenacres, Facebook / Small Animal Referral Hospital Langford Vets University of Bristol

สำหรับสุนัขพันธุ์ค็อกเกอร์ สแปเนียล เป็นสุนัขพันธุ์ขนาดกลาง มีต้นกำเนิดมาจากประเทศสเปน (Spain) และไม่สามารถระบุจุดเริ่มต้นของสายพันธุ์ได้ แต่มีข้อมูลที่ตรงกันคือ ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 สุนัขสายพันธุ์สแปเนียลมี 2 กลุ่ม คือกลุ่มสุนัขบ้าน (Home dog) และกลุ่มสุนัขนักล่า (Hunting dog) โดยค็อกเกอร์ สแปเนียล ถูกจัดเป็นสุนัขนักล่า เป็นสุนัขที่มีความคล่องแคล่วในการล่านก Woodcock เป็นสุนัขขนนุ่มคล้ายเส้นไหม (Silky) ขนยาวปานกลางบริเวณลำตัวและหู บริเวณขาจะมีขนยาวปกคลุมทั้งขา ขนาดหัวกว้างเล็กน้อย เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม สมส่วนกับขากรรไกร ตากลมใหญ่ ดวงตามีสีดำเข้ม, จมูกมีสีดำ หูตก ยาว และกลม จะอยู่ระดับเดียวกับตา ความยาวของหูต้องถึงปลายจมูก ส่วนหางอยู่เหนือบั้นท้าย ชี้ไปทางด้านหลัง มักตัดหางออกให้สมส่วน.