@@…สัปดาห์ที่แล้วมีหลากหลายกิจกรรม ทั้ง เทศกาลตรุษจีน ตามมาด้วย วันวาเลนไทน์ มีจัดงานมากมายทั่วประเทศ ขณะเดียวกัน  พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. เป็นประธาน ในพิธีเปิด คลินิกสุขภาพใจ (Mood and Mind Clinic) ณ สำนักงานแพทย์ทหาร กรมยุทธบริการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย พื้นที่แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ โดย พล.อ.ทรงวิทย์ มีความห่วงใยสุขภาพจิตของกำลังพลผู้ปฏิบัติงาน จึงมอบนโยบายให้ สำนักงานแพทย์ทหาร ไปสำรวจและประเมินแนวโน้มด้านสุขภาพจิตของกำลังพล พร้อมทั้งจัดตั้งคลินิกสุขภาพใจ (Mood and Mind Clinic) ขึ้น เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพจิต และโรคซึมเศร้าให้แก่กำลังพลของ กองบัญชาการกองทัพไทย  ในทุกวันศุกร์ ระหว่างเวลา 08.30-15.30 น. ณ สำนักงานแพทย์ทหาร กรมยุทธบริการทหาร หรือ โทร. 0-2575-6409

@@…นอกจากนี้ ช่วงวันที่ 14-15 ก.พ.ที่ผ่านมา กองทัพบก ได้แจ้งเคลื่อนย้ายกำลังพล ยุทโธปกรณ์ และยานพาหนะ หลังเสร็จสิ้น การฝึกปฏิบัติการร่วมพลเรือน ตำรวจ ทหาร ประจำปี 2567 กลับหน่วยที่ตั้ง โดย กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2 รอ.) แจ้งเคลื่อนย้ายกำลังพล ยุทโธปกรณ์ และยานพาหนะ หลังเสร็จสิ้น การฝึกปฏิบัติการพลเรือน ตำรวจ ทหาร ประจำปี 2567 ในห้วงการฝึกเฉพาะหน้าที่ (TTP) กลับเข้าที่ตั้งหน่วยปกติ ดังนี้ 1.กองพันทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (ม.พัน.2 รอ.), 2.กองพันทหารม้าที่ 30 รักษาพระองค์ (ม.พัน.30 รอ.) และ 3.กองทหารพลาธิการที่ 2 (กอง พธ.2) โดยใช้เส้นทางการเคลื่อนย้าย เริ่มต้น จาก กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 รอ.) จ.ชลบุรี-ถนนหมายเลข 3-ถนนหมายเลข 34-ถนนหมายเลข 33- ถนนหมายเลข 320-ม.พัน.2 รอ. พล.ร.2 รอ. จ.ปราจีนบุรี นอกจากนี้ กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) เคลื่อนย้ายกลับหลังเสร็จสิ้นการฝึกร่วมฯ จากกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 11 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ (ป.1 พัน.11 รอ.) จ.ลพบุรี กลับที่ตั้งหน่วยปกติ ของกองร้อยทหารม้าลาดตระเวนที่ 1 (ร้อย.ม.(ลว.)1) โดยใช้เส้นทางการเคลื่อนย้าย เริ่มต้น จาก ป.1 พัน.11 รอ. จ.ลพบุรี-ถนนพหลโยธิน-กทม.

@@…ด้าน พล.อ.ธิติชัย เทียนทอง เสนาธิการทหาร และคณะฯตรวจเยี่ยมการปฏิบัติภารกิจของกองกำลังสุรนารี พร้อมทั้งร่วมรับฟังบรรยายสรุปการปฏิบัติงานของหน่วย ณ กองบัญชาการหน่วยเฉพาะกิจที่ 1 อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ โดยมี พล.ต.ณัฎฐ์ ศรีอินทร์
ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี และผู้บังคับหน่วยในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ ขณะเดียวกัน กองทัพน้อยที่ 2 จัดการฝึกพัฒนาขีดความสามารถในการเคลื่อนย้ายด้วยเท้า (เดินทางไกล) ครั้งที่ 1 นำโดย พล.ท.บุญสิน พาดกลาง แม่ทัพน้อยที่  2 นำกำลังพลในหน่วย เข้าฝึกพัฒนาขีดความสามารถในการเคลื่อนย้ายด้วยเท้า (เดินทางไกล) ในพื้นที่ค่ายสุรนารี โดยมีชุดครูฝึกให้คำแนะนำเทคนิค ยุทธวิธีต่าง ๆ เพื่อให้กำลังพลพัฒนาขีดความสามารถของตนเอง ได้นำความรู้ที่ได้ ปรับใช้ในการฝึก และเพื่อให้เกิดความพร้อมที่จะสามารถรองรับการปฏิบัติภารกิจของหน่วยทุกรูปแบบ ตามนโยบายของแม่ทัพภาคที่ 2  ส่วนทางด้าน พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผบ.ร.5 ให้การต้อนรับ พล.ต.อภินันท์ แจ่มแจ้ง ผบ.พล.ร.5 ในโอกาสเดินทางมาเป็นประธาน ตรวจสภาพความพร้อมรบ รับฟังการบรรยายสรุปแนวทางการใช้กำลัง และแผนการฝึกกองร้อยเตรียมพร้อม ทภ.4 ในการนี้ได้พบปะและมอบนโยบายการฝึกโดยเน้นย้ำให้มีความพร้อมตั้งแต่ระดับบุคคล จนถึงระดับหน่วยในเรื่องต่าง ๆ ได้แก่ ความพร้อมของอาวุธยุทโธปกรณ์, ความพร้อมด้านความรู้ตามตำแหน่งหน้าที่ในการปฏิบัติทางยุทธวิธี, ระเบียบการนำหน่วย, การทำความเข้าใจแผน/คำสั่งการฝึกรวมถึงพื้นที่การฝึกโดยละเอียด ณ กอ.ฝึก.ร.5 และลานอเนกประสงค์ มทบ.42 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบริมเจ้าพระยา  เข้าสู่ถิ่นลูกประดู่ ติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา เหมืองหินทัพเรือ หรือกิจการหินสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ ในพื้นที่เขาวังปลา  ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี อดีตเคยเป็นขุมทรัพย์ แต่ปัจจุบันได้ยุติกิจการนี้ ท่ามกลางความสงสัยของสังคมที่ติดตามเรื่องนี้มานานกว่า3 ปี อีกทั้งกำลังพลทุกระดับก็อยากทราบว่า  ข้อพิพาทระหว่างกองทัพเรือ กับบริษัทเอกชนจะหาข้อยุติได้อย่างไร? มีข่าวแว่ว ๆ ออกมาว่า บิ๊กดุง-พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดทราบข้อเท็จจริงว่า ที่ผ่านมาในอดีตนั้นส่อเค้านอกจากจะดำเนินกิจการผิดพลาดแล้ว เท่านั้นไม่พอหลายคนยังอยากรู้อีกด้วยว่า มีสิ่งใดบันดาลใจหรือเกิดแรงจูงใจอย่างไรจึงทำให้ผู้เกี่ยวข้องตัดสินใจยกเลิกสัญญากับบริษัทฯเอกชน จนปัญหาบานปลายไปอีก เรียกว่า ผิดตั้งแต่ติดกระดุมเม็ดแรก แล้ว ก็ยังฝืนไม่รีบแก้ไขปัญหาทันที จนมาถึงปัจจุบันกำลังจะส่งผลไปภาคธุรกิจที่เกี่ยวโยงกับ โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) ยังจำเป็นต้องใช้วัตถุดิบอีกมหาศาลในเหมืองหินแห่งนี้มาพัฒนาพื้นที่พิเศษ ภาคตะวันออก คงต้องจับตาดูว่า บิ๊กดุงจะหาแนวทางอย่างไรกับปัญหายืดเยื้อนี้?

@@…ความเคลื่อนไหวกิจกรรมกองทัพเรือ พล.ร.อ.อะดุง ผบ.ทร. เปิดการฝึก ครูฝึกฝีพายเรือพระราชพิธี (นายเรือ นายท้าย) เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ขบวนเรือในพระราชพิธี เสด็จพระราชดำเนินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เพื่อให้เกิดความพร้อมเพรียงกัน และสามารถนำความรู้ ความสามารถ กลับไปฝึกสอนลูกศิษย์อีกด้วย ด้าน พล.ร.ท.สุระศักดิ์ สิงขรวัฒน์ ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 ผู้แทนกองทัพเรือ จัดพิธีมอบเครื่องหมายการประมงกับความมั่นคงของชาติในทะเล ให้เป็นกิตติมศักดิ์ พร้อมใบประกาศนียบัตรกำกับเครื่องหมายฯ แก่ผู้ให้การสนับสนุน กองทัพเรือ จากเหตุการณ์ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง จำนวน 18 นาย ณ ห้องประชุมเกาะช้าง กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  ขณะที่ พล.ร.ท.สุชาติ ธรรมพิทักษ์เวช ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธีส่งเรือหลวงประจวบคีรีขันธ์ และเครื่องบินลาดตระเวนแบบที่ 1 (DO-228) เพื่อเดินทางไปปฏิบัติราชการทะเลใน 3 ภารกิจ ได้แก่ การลาดตระเวนร่วม ระหว่าง กองทัพเรือไทย-กองทัพเรืออินเดีย ครั้งที่ 37 (INDO–THAI CORPAT) การฝึกผสม MILAN 2024 ณ เมืองวิสาขปัทนัม สาธารณรัฐอินเดีย และการเยี่ยมเมืองท่าย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ระยะเวลารวม 22 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.-6 มี.ค. 67  ส่วน พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) ได้มอบหมายให้ น.อ.ศิรัส ลื้มเจริญ รอง ผบ.สอ.รฝ. เป็นประธานจัดการบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “สถาบันพระมหากษัตริย์กับประเทศไทย” จิตอาสา 904 กองทัพเรือ ณ หอประชุม โรงเรียนระยองวิทยาคม

@@…ส่วนทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ผบ.กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ/หัวหน้าคณะทำงานด้านบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วยคณะ ไปตรวจความพร้อมของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบิน 21 และกองบิน 23 จ.อุดรธานี มอบนโยบายและให้แนวทางการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชน รวมถึงการใช้กำลังสำหรับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดความเสียหายของประชาชนโดยใช้ทรัพยากรของกองบิน หรือทรัพยากรที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพอากาศภาครัฐ และเอกชน รวมทั้งการดำเนินงานของจิตอาสาพระราชทาน โดยมี น.อ.นทัย เมืองมณี ผู้บังคับการกองบิน 23 ให้การต้อนรับ  ด้าน พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. ไปเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลที่เข้าร่วม การฝึกปฏิบัติการร่วมพลเรือน ตำรวจ ทหาร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (กฝร.พตท.67) โดยมีกำหนดการฝึกฯ ระหว่าง 2-21 ก.พ. 67 โดย ครั้งนี้ได้เข้าชมการฝึกเฉพาะหน้าที่ (TTP) พร้อมมอบอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อบำรุงขวัญ และให้กำลังใจแก่กำลังพลที่เข้าร่วมการฝึก ณ พื้นที่การฝึก และสถานที่พัก ณ โรงเรียนสงครามพิเศษ ศูนย์สงครามพิเศษ ค่ายเอราวัณ อ.เมือง จ.ลพบุรี และอาคารที่พักของนักเรียนนายเรืออากาศ ที่เข้าร่วมการฝึก ณ ศูนย์ภาคพื้นทางยุทธวิธี กองทัพอากาศ จ.ลพบุรี.

ตรวจเยี่ยม…พล.อ.ธิติชัย เทียนทอง เสนาธิการทหาร และคณะฯตรวจเยี่ยมการปฏิบัติภารกิจของกองกำลังสุรนารี พร้อมทั้งร่วมรับฟังบรรยายสรุปการปฏิบัติงานของหน่วย ณ กองบัญชาการหน่วยเฉพาะกิจที่ 1 อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ โดยมี พล.ต.ณัฎฐ์ ศรีอินทร์ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี และผู้บังคับหน่วยในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ

ปฏิบัติภารกิจ…พล.ร.ท.สุชาติ ธรรมพิทักษ์เวช ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 เป็นประธานพิธีส่ง ร.ล.ประจวบคีรีขันธ์ และเครื่องบินลาดตระเวนแบบที่ 1 (DO-228) ไปปฏิบัติราชการทะเลใน 3 ภารกิจ ได้แก่ การลาดตระเวนร่วมระหว่างกองทัพเรือไทย-กองทัพเรืออินเดีย ครั้งที่ 37, การฝึกผสม MILAN 2024 ประเทศอินเดีย และการเยี่ยมเมืองท่าย่างกุ้ง เมียนมา

ตรวจความพร้อม... พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ผบ.กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ/หัวหน้าคณะทำงานด้านบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ ตรวจความพร้อมของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบิน 21 และกองบิน 23 จ.อุดรธานี มอบนโยบายและให้แนวทางการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชน รวมถึงการใช้กำลังสำหรับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยมี น.อ.นทัย เมืองมณี ผู้บังคับการกองบิน 23 ให้การต้อนรับ

คลินิกสุขภาพใจ…  พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. เป็นประธาน ในพิธีเปิด คลินิกสุขภาพใจ (Mood and Mind Clinic) ณ สำนักงานแพทย์ทหาร กรมยุทธบริการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพจิต และโรคซึมเศร้าให้แก่กำลังพลของ กองบัญชาการกองทัพไทย  ในทุกวันศุกร์ ระหว่างเวลา 08.30-15.30 น. ณ สำนักงานแพทย์ทหาร กรมยุทธบริการทหาร

มอบเครื่องหมาย... พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. เป็นประธานในพิธีมอบเครื่องหมายการประมงกับความมั่นคงของชาติในทะเล และประกาศนียบัตรให้เป็นกิตติมศักดิ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ให้กับผู้ที่ประกอบคุณงามความดี หรือให้การช่วยเหลือสนับสนุนโครงการฝึกอบรมให้กับกองทัพเรือ จำนวน 145 นาย ณ ห้องวุฒิไชยเฉลิมลาภ อาคารราชนาวิกสภา ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร

เดินทางไกล… พล.ท.บุญสิน พาดกลาง แม่ทัพน้อยที่ 2 นำกำลังพลในหน่วย เข้าฝึกพัฒนาขีดความสามารถในการเคลื่อนย้ายด้วยเท้า (เดินทางไกล) ในพื้นที่ค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา โดยมีชุดครูฝึกให้คำแนะนำเทคนิค ยุทธวิธีต่างๆ เพื่อให้กำลังพลพัฒนาขีดความสามารถของตนเอง ได้นำความรู้ที่ได้ ปรับใช้ในการฝึก และเพื่อให้เกิดความพร้อมที่จะสามารถรองรับการปฏิบัติภารกิจของหน่วยทุกรูปแบบ ตามนโยบายของแม่ทัพภาคที่ 2

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่