“อย่างที่บอกเสมอว่า สุขภาพดีกว่าทอง…ความสุขมักจะมาจากความสุขภาพที่ดี”

ไม่จบไม่สิ้นและมีทีท่าว่าคงจะไม่มีวันหมดไปแน่ๆ สำหรับผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อของบรรดาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ระมัดระวังตัวก็แล้ว ตั้งสติก็แล้ว แต่สุดท้ายพวกมันก็ยังหาวิธีใหม่ๆ เทคนิคใหม่ๆ มาเป็นกลอุบายไว้หลอกลวงต้มตุ๋นอยู่ดี

เหตุการณ์น่าช้ำใจนี้ เกิดขึ้นกับอดีต ผอ.โรงเรียนใน ต.บ้านโพธิ์ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ถูกแก๊งมิจฉาชีพอ้างเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า อ.โพนพิสัย โทรฯ หาจะคืนค่ามิเตอร์ไฟฟ้า 4,000 บาท และหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชัน มีการสแกนใบหน้า รู้ตัวอีกทีเงินในบัญชีถูกดูดหายไป 1,950,000 บาทแล้ว

โดยเหยื่อที่น่าเห็นใจรายนี้ คือ นายนวน เถื่อนลือชัย อายุ 61 ปี เป็นอดีต ผอ.โรงเรียนปัก ปัจจุบันเกษียณอายุราชการแล้ว ซึ่งเจ้าตัวเล่าว่า เกษียณอายุราชการเมื่อปี 66 ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้มีเบอร์โทรศัพท์แปลกๆ โทรฯ เข้ามาและอ้างตัวเองว่าเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า


ซึ่งเจ้าหน้าที่ตัวปลอมแจ้งว่า มิเตอร์ไฟฟ้าที่บ้านตนเป็นมิเตอร์เช่า จะได้รับเงินค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืน จำนวน 4,000 บาท แล้วหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันของการไฟฟ้าในโทรศัพท์มือถือ จากนั้นตนจึงทำตามขั้นตอนที่บอก แล้วให้สแกนใบหน้า ตนก็สแกนใบหน้าไป 2-3 ครั้ง สักครู่เครื่องโทรศัพท์ก็ดับลง

ช่วงนั้นคิดไม่ถึงว่าจะเป็นแก๊งมิจฉาชีพ เพราะเชื่อมั่นว่าเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.โพนพิสัย จริงๆ ต่อมาเมื่อลูกสาวกลับมาถึงบ้านพอดี จึงได้เล่าเรื่องราวให้ลูกสาวฟัง เมื่อลูกสาวได้ฟังก็ตกใจ รีบโทรฯ ไประงับบัญชีที่ส่วนกลางของธนาคาร และโทรฯ แจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ทันที

แต่ปรากฏว่าไม่ทันการณ์เสียแล้ว เนื่องจากเงินในบัญชีถูกแก๊งมิจฉาชีพที่ปลอมเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าดูดเงินออกจากบัญชีไปแล้วถึง 1,950,000 บาท แต่ยังดีนิดหนึ่ง ที่สามารถโทรฯ อายัดบัญชีไว้ได้บางส่วน ก่อนจะเดินทางไปแจ้งความที่ สภ.โพนพิสัย ไว้อีกทางหนึ่ง

เงินที่ได้จากการเกษียณอายุราชการ มีเงิน กบข. จำนวน 1,400,000 บาท เงินเดือนสะสมตั้งแต่รับราชการมาอยู่ในบัญชีอีก 780,000 บาท รวมมีเงินอยู่ในบัญชี 2,180,000 บาท ถูกแก๊งมิจฉาชีพดูดเงินไป 1,950,000 บาท

ยังโชคดีอายัดบัญชีไว้ทันเหลือเพียง 230,000 บาท ตอนนี้ลูกสาวพาไปปิดบัญชีแล้ว ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าว เป็นเงินก้อนสุดท้ายของชีวิตที่รับราชการครูมา เก็บไว้เพื่อจ่ายค่าสร้างบ้านและอื่นๆ

เงินก้อนนี้มันมีค่าทางจิตใจมาก เหมือนมาฆ่ากันทั้งเป็น ไม่ตายก็เหมือนตายทั้งเป็น คนที่โทรฯ มาก็น่าจะเป็นคนไทย เพราะพูดทั้งภาษาไทย ทั้งภาษาอีสาน ทำไมถึงมาสร้างความทุกข์ให้กับคนอื่น

น่าเห็นใจและน่าสงสารผู้เสียหายอย่างมาก เงินก้อนนี้คงเป็นเงินก้อนสุดท้ายของชีวิตหลังจากรับราชการมายาวนาน ความรู้สึกและจิตใจของเหยื่อคงแทบแหลกสลาย ก็ได้แต่ภาวนาให้ไอ้พวกแก๊งบัดซบพวกนี้โดนจับให้หมด หรือถ้าจับไม่ได้ ก็ขอให้พวกมันได้รับบาปกรรม ได้รับผลกรรมอย่างแสนสาหัสทีเถอะ.

ข่าวสารตำรวจ

ตรวจเยี่ยมกำลังพล
พล.ต.ต.ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เดินทางมามอบนโยบาย พร้อมตรวจเยี่ยมกำลังพลที่ สภ.บ้านบึง โอกาสนี้ ได้มอบเงินเยียวยาให้กับข้าราชการตำรวจที่เจ็บป่วย พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณให้กับคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) รวมไปถึงจัดเลี้ยงอาหารกลางวันให้กับข้าราชการตำรวจ และเป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการกล้องวงจรปิด CCTV  ซึ่งมี พ.ต.อ.สมชาย ทิวงษา ผกก.สภ.บ้านบึง ให้การต้อนรับ และมี นายพิชชา ตรีวรรณกุล รองนายกเทศมนตรีเมืองบ้านบึง ตัวแทนภาคประชาชน และคณะ กต.ตร.สภ.บ้านบึง ร่วมด้วย

ให้ความรู้
พ.ต.อ.รักชาติ เรืองเจริญ ผกก.สภ.ชุมแพ มอบหมายให้ พ.ต.ท.ชาญศักดิ์ สุนทระโรจน์ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.ชุมแพ อบรมให้ความรู้กฎหมาย พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. 2565 แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานจราจร ณ ห้อง ศปก.จร.สภ.ชุมแพ เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้อง

ไม่รับของขวัญของกำนัล
สภ.เมืองระยอง โดย พ.ต.อ.วีพงษ์ กงแก้ว ผกก.สภ.เมืองระยอง และข้าราชการตำรวจในสังกัดทุกนาย ขอประกาศเจตนารมณ์ที่จะไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) เพื่อร่วมพัฒนาการดำเนินงานให้เป็นไปอย่างโปร่งใส ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน สอดคล้องตามแผนการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ฉบับปรับปรุง) ซึ่งมีวัตุประสงค์ให้หน่วยงานมีการปฏิบัติปฏิบัติงานด้วยความโปร่งใส ไร้ผลประโยชน์ ร่วมกันสร้างวัฒนธรรมองค์กรและค่านิยมสุจริตในการปฏิบัติงาน ไม่ยอมรับระบบอุปถัมภ์ หลีกเลี่ยงการกระทำอันอาจมีผลต่อดุลพินิจ หรือการตัดสินใจในการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งนำไปสู่การเลือกปฏิบัติ ป้องกันการปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่เป็นธรรม และไม่ให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน พร้อมทั้งสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีธรรมาภิบาล

***********************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป