@@…กิจกรรมของแต่ละเหล่าทัพรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่กองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นวาระครบรอบ 6 เดือน ของการปฏิบัติงานตามปีงบประมาณ มีการจัดประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกครั้งที่ 5/2567 พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. เป็นประธานในการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ได้ใช้โอกาสนี้กล่าวขอบคุณผู้บังคับหน่วยและกำลังพลทุกนายในกองทัพบกที่ได้ร่วมปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ ตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ด้วยความเรียบร้อย ราบรื่น และได้ผลเป็นที่น่าพอใจ โดยในการประชุมได้มีการมอบใบประกาศชมเชยให้กำลังพลที่ช่วยเหลือประชาชน, การมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรกำลังพล และการมอบรางวัลการทดสอบสมรรถภาพร่างกายให้กับผู้บังคับหน่วย ระดับกรมและระดับกองพันที่มีผลคะแนน 100%

@@…นอกจากนี้ พล.อ.เจริญชัย ยังได้ร่วมหารือกับผู้บังคับหน่วยและสั่งการในประเด็นที่สำคัญต่าง ๆ ได้แก่ การตรวจเลือกทหารกองประจำการ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 1-12 เม.ย.นี้ เป็นเรื่องที่ ผบ.ทบ.ให้ความสำคัญและได้มอบแนวทางในการพัฒนากระบวนการต่างๆ ที่เกี่ยวกับทหารกองประจำการทั้งระบบตั้งแต่การขึ้นทะเบียนทหารของหน่วยสัสดี, การคัดสรรและสร้างความพร้อมของคณะกรรมการตรวจเลือกทหารฯ, การดำเนินโครงการทหารออนไลน์, การมอบนโยบายการฝึกทหารใหม่ ตลอดจนการกำกับดูแลการฝึกผ่านกลไกศูนย์ติดตามและประเมินผลการฝึกทหารใหม่ (CCIR) รวมถึงมาตรการในการเปิดหน่วยฝึกให้ครอบครัวทหารใหม่ เข้าเยี่ยมชมสภาพความเป็นอยู่อย่างใกล้ชิด กำชับให้ดูแลการตรวจเลือกทหารฯให้เป็นไปตามระเบียบ โปร่งใส และอำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้ารับการตรวจเลือกฯ 

@@…ด้าน พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 เดินทางตรวจเยี่ยมการฝึกและตรวจสอบหน่วยกองพัน กองพลทหารราบที่ 9 ณ พื้นที่ฝึกกองพลทหารราบที่ 9 (เขากำแพง) บ้านหลุมหิน อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี โดยมี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 17 และผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงของกองพลทหารราบที่ 9 ให้การต้อนรับ ขณะเดียวกัน พล.ร.9 โดย พ.อ.ณัฐติพงษ์ ตะโกใหญ่ ผบ.ป.9 จัดกำลังจิตอาสาของหน่วยกรมทหารปืนใหญ่ที่9 (ป.9)  เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ เด็กชายวัย 12 ขวบ ป่วยเป็นเนื้องอกในสมอง พักรักษาตัว ณ โรงพยาบาลเด็ก กทม. พร้อมทั้งได้มอบนมและของเล่นเด็กเพื่อเป็นกำลังใจ เนื่องจากน้องมีความทรงจำที่ดีกับ ทหาร พล.ร.9 ตอนเด็ก ๆ เคยมาเที่ยว ร่วมทำกิจกรรมในพื้นที่ พล.ร.9 จึงเกิดความรักความผูกพัน มีความตั้งใจอยากเป็นทหารรับใช้ชาติในอนาคต ในการนี้ พ.อ.ยุทธนา สุนทรมณี รอง ผบ.มทบ.11 ได้ประสานความร่วมมือสนับสนุนให้จัดกิจกรรมด้วยความเรียบร้อย

@@…ขณะที่ พล.ต.สามารถ คงสาย รองเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก เดินทางตรวจเยี่ยมการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริงของกองพันพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วของกองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 2 ณ สนามฝึกทางยุทธวิธีกองทัพภาคที่ 2 อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยมี พล.ต.ฉัฐชัย มีชั้นช่วง เสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 ให้การต้อนรับและร่วมปฏิบัติภารกิจตรวจเยี่ยมการฝึกภาคสนาม สำหรับการฝึกเป็นหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วกองทัพบก ประจำปี 2567 ซึ่งกรมยุทธศึกษา ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการฝึกและตรวจสอบการฝึกเป็นหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วของกองทัพบก เพื่อให้สอดคล้องกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ด้านความมั่นคงในปัจจุบัน

@@…อีกเช่นเคยสัปดาห์นี้ ผู้พันบานเย็น ต้องขี่ม้ามุ่งหน้าภาคตะวันออก เข้าสู่ถิ่นลูกประดู่ในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  มีหลากหลายเรื่องร้อน ๆ เข้ามารายสัปดาห์  อุบัติเหตุลูกปืนขนาด 76/62 มม. จากกระบอกปืนที่ติดตั้งหัวเรือหลวงชลบุรี ได้เกิดความผิดพลาด ลั่นใส่ท้ายเรือหลวงคีรีรัฐ ทำให้ตัวเรือได้รับความเสียหาย และมีทหารประจำเรือบาดเจ็บ พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผบ.กองเรือยุทธการ ร่วมกับ พล.ร.ต.เฉลิมชัย สวนแก้ว ผบ.กองเรือตรวจอ่าว และ น.อ.ปิยะศักดิ์  นิลนิมิต รอง ผอ.ศูนย์ซ่อมสร้างสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารเรือ แถลงสรุปเบื้องต้นพบเกิดจากระบบนิรภัยปืนขัดข้อง พร้อมสั่งย้าย ผบ.เรือหลวงชลบุรี ไปช่วยปฏิบัติราชการ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ในฐานะผู้การเรือ พร้อมทั้งมีการสอบสวน หากมีสิ่งใดเพิ่มขึ้นก็จะมีการพิจารณาโทษตามมา!! ส่วนเรื่องที่ชาวเรือและชาวโลก ยังอยากรู้ถึงสาเหตุ เรือหลวงสุโขทัย อับปางในทะเลอ่าวไทย ทำไมพี่ใหญ่ต้องมาอับปางน้ำตื้นจากเรื่องใดแน่ ผลการสอบสวนไปถึงไหนแล้ว? อีกทั้งปัญหา เหมืองหิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ ในพื้นที่เขาวังปลา อ.สัตหีบ กองทัพเรือจะทำเช่นไรต่อ แก้ไขหรือหาทางออกอย่างไร ทั้งที่ปัญหายืดเยื้อหลายปีแล้ว  ส่วนอีกเรื่องก็อย่าให้ลุกลามบานปลาย ปมจับเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน ในทะเลฝั่งตะวันออก หลังเริ่มมีกระแสโชย จำนวนของกลาง-ผู้กระทำผิด ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง ระวัง ฝ่ายค้าน หยิบข้อมูลเข้าไปขยี้ในสภาช่วงอภิปรายทั่วไปต้นเม.ย.นี้ ทราบแล้วเปลี่ยน!!

@@…ส่วนกิจกรรมกองทัพเรือ  พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร./รอง ผอ.ศรชล.เป็นประธานรับมอบเรือปฏิบัติการชายฝั่งความเร็งสูง จำนวน 6 ลำแรก  ได้แก่ เรือ ศรชล.4001-4006 ณ อู่ต่อเรือ บริษัท มาร์ซัน จำกัด (มหาชน) ถนนท้ายบ้าน ต.ท้ายบ้าน อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เพื่อสนับสนุน ศรชล.สามารถสนองภารกิจที่ได้รับมอบหมาย และหลากหลาย อีกทั้งเพิ่มขีดความสามารถของหน่วยงานรัฐในการป้องกัน ปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายที่ส่งผล กระทบต่อผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ด้าน พล.ร.อ.โกวิท อินทร์พรหม ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ /ประธานคณะกรรมการบ้านพักข้าราชการในกองทัพเรือ พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่ค่ายตากสิน จ.จันทบุรี เพื่อติดตามตรวจเยี่ยมอาคาร บ้านพัก ของข้าราชการ โดยมี พล.ร.ต.อุทัย  ยังวิลัย รอง ผบ.ป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ให้การต้อนรับ พร้อมบรรยายสรุปดำเนินการตามนโยบาย ผบ.ทร.ให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยกินดีอยู่ดี ขณะที่ พล.ร.อ.ชลธิศ นาวา นุเคราะห์ ผู้ช่วย ผบ.ทร.ประธานกรรมการบริหารจัดการศูนย์ดูแลสุนัขและแมวจรจัดกองทัพเรือ พร้อมผู้แทนศูนย์ดูแลสุนัขจาก กองเรือยุทธการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ไปศึกษาดูงาน ณ บ้านนางฟ้าของสัตว์จร อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี และศูนย์พักพิงสัตว์เลี้ยงไร้บ้าน นครชัยบุรินทร์ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

@@…ความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระวโรกาสให้  พล.อ.อ.พงษ์สวัสดิ์ จันทสาร ประธานที่ปรึกษากองทัพอากาศ นำคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ เข้าเฝ้าถวายสักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคล ณ ตำหนักอรุณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ขณะที่ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.ไปบรรยายพิเศษแด่ผู้เข้ารับการอบรม “หลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหาร กองทัพอากาศ” (พสบ.ทอ.) รุ่นที่ 18  ณ ห้องบรรยาย บก.ทอ. โดยมี พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. และ หน.นขต.กร.ทอ.ร่วมรับฟัง จากนั้นนำคณะผู้เข้ารับการฝึกอบรมฯ ศึกษาดูงานเกี่ยวกับ “การเตรียมความพร้อมศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทอ.” โดยมี พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ผบ.คปอ.ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานด้านบรรเทาสาธารณภัย ศบภ.ทอ.เป็นผู้บรรยายพิเศษ ทางด้าน น.อ.อานนท์ จารุสมบัติ ผอ.กองอำนวยการฝึกผสม Cope Tiger 2024 ฝ่ายไทย พร้อมด้วย Colonel Sebastian Chai ผอ.กองอำนวยการฝึกผสมฯสิงคโปร์ และ Colonel JEFFREY D. SHULMAN ผอ.กองอำนวยการฝึกผสมฯฝ่ายสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นแปซิฟิก ร่วมบิน Fly by ด้วยเครื่องบิน F-16 เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการฝึกผสมฯ COPE TIGER 2024 ครบ 30ปี และร่วมกันแถลงข่าว การฝึกภาคสนาม (Field Training Exercise : FTX) ของการฝึกผสม Cope Tiger 2024 ณ พื้นที่ลานจอด กองบิน 1 จ.นครราชสีมา.

ถวายสักการะ…พล.อ.อ.พงษ์สวัสดิ์ จันทสาร ประธานที่ปรึกษากองทัพอากาศ นำคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ เข้าเฝ้าถวายสักการะ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ณ ตำหนักอรุณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เพื่อความเป็นสิริมงคล

ตรวจการฝึก…พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 เดินทางตรวจเยี่ยมการฝึกและตรวจสอบหน่วยกองพัน กองพลทหารราบที่ 9 ณ พื้นที่ฝึกกองพลทหารราบที่ 9 (เขากำแพง) อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี โดยมี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9, ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 17 และผู้บังคับหน่วยฯให้การต้อนรับ

รับมอบเรือ.. พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.ในฐานะรอง ผอ.ศรชล.เป็นประธานรับมอบเรือปฏิบัติการชายฝั่งความเร็งสูง จำนวน 6 ลำแรก ได้แก่เรือ ศรชล.4001-4006 ณ อู่ต่อเรือ บริษัท มาร์ซัน จำกัด (มหาชน) ถนนท้ายบ้าน ต.ท้ายบ้าน อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เพื่อสนับสนุน ศรชล.สามารถสนองภารกิจที่ได้รับมอบหมาย และหลากหลาย อีกทั้งเพิ่มขีดความสามารถของหน่วยงานรัฐในการป้องกัน ปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายในทะเล

บรรยายพิเศษพล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.บรรยายพิเศษให้ผู้เข้ารับการอบรม “หลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหาร กองทัพอากาศ” (พสบ.ทอ.) รุ่นที่ 18 ณ ห้องบรรยาย บก.ทอ. โดยมี พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ.และ หน.นขต.กร.ทอ.ร่วมรับฟัง จากนั้นนำคณะผู้เข้ารับการฝึกอบรมฯ ศึกษาดูงานเกี่ยวกับ “การเตรียมความพร้อมศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทอ.”

ฝึกรบเคลื่อนที่เร็วพล.ต.สามารถ คงสาย รองเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก เดินทางตรวจเยี่ยมการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริงของกองพันพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วของ กองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 2 ณ สนามฝึกทางยุทธวิธีกองทัพภาคที่ 2 อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยมี พล.ต.ฉัฐชัย มีชั้นช่วง เสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 ให้การต้อนรับและร่วมปฏิบัติภารกิจตรวจเยี่ยมการฝึกภาคสนาม สำหรับการฝึกเป็นหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วกองทัพบก ประจำปี 2567

ช่วยภัยแล้ง… พล.ต.ณัฏฐพงศ์ อัศวินวงศ์ ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 1 เป็นประธานพิธีปล่อยขบวนยานพาหนะ กำลังพลจิตอาสาและรถยนต์บรรทุกน้ำ ออกแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำ ในพื้นที่ ต.ดอนแร่ และต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี ตามโครงการ กองพลพัฒนาที่ 1 ร่วมกับจังหวัดราชบุรี หน่วยงานภาครัฐและเอกชน แก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับประชาชน ร่วมพิธีเปิดตาม โครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ประจำปี 2567

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่