เวลาคนเราเดือดร้อนจากเหตุร้ายเหตุด่วน เรามักจะนึกถึงตำรวจเป็นอันดับแรก

เชื่อว่าหลายคนเคยไปแจ้งความกับตำรวจที่ “โรงพัก”

แต่เคยรู้ไหมว่า โรงพักในเมืองกรุงกับต่างจังหวัดเรียกต่างกัน

อย่างเมืองกรุงเรียก สน. ต่างจังหวัดเรียก สภ.

สน. ย่อมาจากคำว่า สถานีตำรวจนครบาล ส่วน สภ. คือ สถานีตำรวจภูธร

แต่ที่เข้าใจเหมือนกัน เวลาเรียกนั่นก็คือ “โรงพัก

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวของ “โรงพักผู้มีแต่ให้” ที่ใน จ.นครราชสีมา

คำว่ามีแต่ให้ของโรงพักที่ว่า ก็คือ สภ.พิมาย มี พ.ต.อ.สิทธิศักดิ์ พรหมหมื่นไวย เป็นผู้กำกับดูแล

ชาวบ้านในพื้นที่ต่างชื่นชมโรงพักพิมาย ชื่อชมตำรวจ ในความมีน้ำใจ ความแบ่งปัน สมกับคำว่า “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” อย่างแท้จริง

ไม่นานมานี้ ผกก. พร้อมด้วย พ.ต.ท.วิทยา บุญวัน รอง ผกก.(สอบสวน) พ.ต.ท.ประยูร ศรีอินทร์ สว.อก.สภ.พิมาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พิมาย ได้ร่วมกันมอบโลงศพให้แก่ นายสวาท ขำรอด เพื่อนำโลงศพไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล ให้กับผู้เสียชีวิต คือ นางคำใส นึกชัยภูมิ อายุ 93 ปี ชาวบ้าน หมู่ 11 ต.กระเบื้องใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ซึ่งเสียชีวิตลงด้วยโรคชรา

ในการทำบุญบริจาคโลงศพครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก คุณนงเยาว์ สีเขียว พร้อมด้วยครอบครัว ได้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินเพื่อจัดซื้อโลงศพ

มีคำถามว่า ทำไมต้องบริจาคให้ด้วย มาดูเหตุผลจาก ผกก.สิทธิศักดิ์ กัน

“ที่ผ่านมา ได้เกิดโครงการในการบริจาคโลงศพให้แก่ศพไร้ญาติ, ครอบครัวผู้ยากไร้ และผู้ที่ประสบปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในการประกอบพิธีฌาปนกิจศพ โดยใช้งบประมาณส่วนตัวและผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเงินในการจัดซื้อโลงศพดังกล่าว เพื่อเป็นการร่วมทำบุญ ช่วยเหลือญาติของผู้เสียชีวิต ในการประหยัดค่าใช้จ่ายในพิธีฌาปนกิจได้บางส่วน เพื่อลดความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน”

ผกก.สิทธิศักดิ์ ยังบอกอีกว่า การช่วยเหลือบริจาคโลงศพของโรงพักพิมาย ไม่ได้เพิ่งทำ แต่ทำมานานแล้ว คุณยายรายล่าสุดที่ได้รับมอบโลง นับเป็นรายที่ 40 แล้ว

นอกจากนี้ ผกก.สิทธิศักดิ์ ยังบอกถึงเหตุผลอื่นๆ อีกว่า การจัดโครงการดังกล่าว ยังทำให้สามารถเข้าถึงพี่น้องประชาชน และช่วยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าถึงประชาชนได้มากขึ้น เพื่อรับทราบถึงปัญหาความเดือดร้อน, ปัญหาอาชญากรรม, ปัญหายาเสพติด โดยจะนำข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับทราบมา เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา ช่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่อไป

“เสือสมุทร” ได้รู้ถึงเหตุผลว่า ทำไมถึงต้องบริจาคโลงศพให้ครอบครัวยากไร้ ก็ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมถึงได้เป็น “โรงพักผู้มีแต่ให้”

…………………………………………………
คอลัมน์ “เรื่องราวดีๆ ของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “ปรีดา สาระลัย” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.นครราชสีมา
อ่านเรื่องราวดีๆ ของสังคม ได้ที่นี่..