@@…แต่ละเหล่าทัพยังคงมีกิจกรรมต่อเนื่อง ที่ กองบัญชาการกองทัพไทย จัดการอบรมเพื่อให้ความรู้พื้นฐานในการเตรียมตัวก่อนเกษียณอายุราชการสำหรับผู้ที่เกษียณอายุราชการ และผู้ที่ขอลาออกก่อนเกษียณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมี พล.อ.โดมศักดิ์ คำใสแสง รอง ผบ.ทสส. เป็นประธาน ณ ห้องประชุมอาคาร 15 กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้นายทหารที่จะเกษียณอายุราชการ ได้รับทราบแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับสิทธิ และรับทราบขั้นตอนการปฏิบัติที่ถูกต้องในการขอรับสิทธิประโยชน์ที่ผู้เกษียณอายุราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อให้การรับสิทธิประโยชน์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว ครบถ้วนและถูกต้อง ตลอดจนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติก่อนเกษียณอายุราชการ และการสงเคราะห์ทหารผ่านศึก รวมทั้งรับทราบแนวทางการขอรับเงินบำเหน็จบำนาญ วิธีปฏิบัติและการดำเนินการด้านฌาปนกิจ และการรักษาดูแลสุขภาพของตนเอง ภายหลังเกษียณอายุราชการ เป็นต้น

@@…ขณะที่ พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 และ ผู้บังคับบัญชากองทัพภาคที่ 1 เดินทางตรวจเยี่ยมการฝึกและตรวจสอบเป็นหน่วยระดับกองพัน พล.ร.11 ประจำปีงบประมาณ 2567 ณ พื้นที่ฝึกสนามยิงปืนทหารปืนใหญ่ ต.คลองเกตุ อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี โดยมี พล.ต.เอกอนันต์ เหมะบุตร ผบ.พล.ร.11 และผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพภาคที่ 1ให้การต้อนรับ โดยแม่ทัพภาคที่ 1 และคณะ รับฟังการบรรยายสรุปการจัดการฝึกและตรวจสอบเป็นหน่วยระดับกองพัน การจัดการฝึกในสถานีตั้งรับจากผู้แทนกองพลทหารราบที่ 11และรับชมการปฏิบัติการตั้งรับจากหน่วยรับการฝึก รวมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการผลิตผลและองค์ความรู้ที่นำมาใช้ในการฝึกในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.ผลผลิตกระบวนการแสวงข้อตกลงใจทางทหาร 7 ขั้นตอน ตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบก 2.การนำระบบบัญชาการรบ (Battle Management System : BMS) ตามโครงการ Stryker Significant Security Cooperation มาทดลองใช้ 3.การนำหลักนิยมในยุค Full Spectrum Operation ที่ได้รับการประกาศใช้เป็นเอกสารทางราชการมาทดสอบในการฝึก4.การนำระเบียบปฏิบัติประจำที่หน่วยจัดทำมาใช้ในการฝึก และการนำหลักนิยมข้าศึกสมมุติมาใช้ในการฝึก5.การนำอากาศยานไร้คนขับมาใช้สำหรับการร้องขอและปรับการยิงปืนใหญ่และเครื่องยิงลูกระเบิด

@@…พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานมอบนโยบายการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ณ สโมสรรื่นฤดี ค่ายวชิราวุธ  อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยมีคณะกรรมการการตรวจเลือก ส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟังนโยบายเป็นประจักษ์พยานอย่างพร้อมเพรียง สำหรับการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการในปีนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ให้นโยบายสำหรับการตรวจเลือกทหารกองเกินไว้ว่า การตรวจเลือกทุกขั้นตอนนั้น จะต้องคงความบริสุทธิ์ยุติธรรม มีความโปร่งใสสามารถเผยแพร่ต่อสาธารณชน และตรวจสอบได้ นอกเหนือจากบุคคลที่เข้ามาตรวจเลือกแล้วจะต้องคำนึงถึงญาติ และครอบครัวที่มาคอยให้กำลังใจ ต้องมั่นใจว่าสามารถฝากลูกฝากหลานของเค้าไว้ได้ ต้องมีการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ สิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่อลดความกังวล และปฏิบัติต่อทุกคน ด้วยความระมัดระวัง ทั้งกาย วาจา ใจ และเพื่อเป็นการรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของกองทัพบกให้การคัดเลือกทหารกองประจำการบรรลุตามวัตถุประสงค์ของกองทัพบกทุกประการ

@@…อีกเช่นเคย ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบชายฝั่งภาคตะวันออกเข้าสู่แดนลูกประดู่พื้นที่สัตหีบ จ.ชลบุรี ยังคงมีหลากหลายปมร้อนๆ ที่ถูกส่งเข้ามาให้ติดตามความเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็น ปมจับเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน ในทะเลฝั่งตะวันออก หลังเริ่มมีกระแสโชย
ศรชล.ภาค 1 จับกุม เรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน เข้ามาเทียบท่าเรือจุกเสม็ด จำนวนของกลาง-ผู้กระทำผิด ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง เรือบรรทุกน้ำมันเถื่อนขนาดใหญ่ ทำไมเหลือน้ำมัน อยู่เพียง 1.5 แสนลิตร  ลูกเรือคนเดียว กำลังถูกสังคมกังขาย้อนแย้งกับความเป็นจริง  แล้วกัปตันเรือ และลูกเรืออีกหลายๆคนหายไปไหนหมด ? กลายเป็นปริศนาที่รอคำตอบ ขณะที่การแก้ไขปัญหา ขุมทรัพย์เหมืองแร่ หรือ โรงโม่หินกองทัพเรือ ในเขาวังปลา ต.บางเสร่  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  เป็นอีกเรื่องยังไม่ได้ข้อสรุป ปัจจุบันกำลังถูกปล่อยเป็นพื้นที่รกร้าง เครื่องมือ อุปกรณ์ของผู้ประกอบการ ที่เป็นทรัพย์สินมูลค่ามหาศาลกำลังชำรุดทรุดโทรม   บิ๊กดุง-พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. มารับตำแหน่งกว่าครึ่งปี น่าจะทราบข้อเท็จจริงหมดแล้ว แต่ก็ยังไม่ลองเปิดประตูให้เอกชนคู่ขัดแย้ง ได้มีโอกาสเข้าพูดคุยชี้แจงข้อเท็จจริง ร่วมกันหาทางออกปัญหา!! ถ้าเป็นแบบนี้คงไม่วายกลายเป็นบรรทัดฐาน ทิ้งปัญหาเป็นมรดกบาปไว้ให้รุ่นน้อง

@@…กิจกรรมความเคลื่อนไหวประจำสัปดาห์  พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข  รอง ผบ.ทร.  และ พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผบ.ทร. ร่วมกับ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ในฐานะรองประธานกรรมการ มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา  เป็นประธานเปิดการประชุม เต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 24-29 มี.ค.ณ โรงแรมดุสิตธานีพัทยา เมืองพัทยา จ.ชลบุรี  ขณะที่ พล.ร.อ.เกรียง ชุนหชาติ ผู้ทรงคุณพิเศษกองทัพเรือ ประธานคณะกรรมการพัฒนาอาชีพทหารกองประจำการ เป็นประธานเปิดการ จัดงานรับสมัครงานและฝึกอบรมอาชีพอิสระให้แก่ทหารกองประจำการ สังกัดกองทัพเรือ โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานจัดหางาน กระทรวงแรงงาน และมีบริษัทชั้นนำจากทั่วประเทศที่มาเข้าร่วมจัดงาน ซึ่งหลังจากพลทหารปลดประจำการไปแล้ว จะมีอาชีพอิสระจากการฝึกฝนอบรม ณ อาคารนันทอุทยานสโมสร ด้าน พล.ร.ท.พาสุกรี วิลัยรักษ์ เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทร. เป็นผู้แทน ผบ.ทร. ร่วมงานแถลงข่าว Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย “เย็นฉ่ำ ชื่นใจ” ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร จาก Soft Power สู่ “มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” อันทรงคุณค่าและร่วมภาคภูมิใจ “สงกรานต์ดีงามอย่างไทย” สู่การบันทึกเป็นมรดกโลก ส่วน พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) ประธานในพิธีส่งกำลังพลชุดผลัดเปลี่ยนหน่วยเฉพาะกิจ 10 หน่วย เพื่อส่งกำลังพล 198 นาย ไปเปลี่ยนกำลังพลตามวงรอบการปฏิบัติราชการของหน่วยเฉพาะกิจ และให้โอวาทข้าราชการและพลทหาร

@@…ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ผบ.กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ/หัวหน้าคณะทำงานด้านบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วยคณะฯ ตรวจเยี่ยมส่วนสนับสนุนการปฏิบัติการบินควบคุมไฟป่ากองทัพอากาศ (ส่วนหน้า) ณ กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ โดยมอบนโยบายและให้แนวทางการปฏิบัติภารกิจ การใช้กำลังทางอากาศสำหรับการควบคุมไฟป่า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดความเสียหายของประชาชนโดยใช้ทรัพยากรของกองทัพอากาศ และทรัพยากรที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ และเอกชน  ด้าน น.อ.ปรธร จีนะวัฒน์ ผู้บังคับการกองบิน 41 ในฐานะ ผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบิน 41 นำกำลังพลเจ้าหน้าที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบิน 41 ออกปฏิบัติภารกิจขนย้ายสารฝนหลวงร่วมกับหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ณ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ การปฏิบัติการดัดแปรสภาพอากาศ หรือ ฝนหลวง ในครั้งนี้ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ได้มีแผนการปฏิบัติการ จัดเตรียมสารฝนหลวงในการปฏิบัติการฝนหลวง 2 รอบ เช้า-บ่าย หรือตามความเหมาะสม เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย เป็นโอกาสที่เหมาะสม เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนทุกรูปแบบ.

อนุรักษ์เต่าทะเล…พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ทร. และ พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วย ผบ.ทร. ร่วมกับ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ในฐานะรองประธานกรรมการ มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เป็นประธานเปิดการประชุม เต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42 ณ โรงแรมดุสิตธานีพัทยา เมืองพัทยา จ.ชลบุรี

ควบคุมไฟป่า…พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ผบ.กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ/หัวหน้าคณะทำงานด้านบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วยคณะ ตรวจเยี่ยมส่วนสนับสนุนการปฏิบัติการบินควบคุมไฟป่ากองทัพอากาศ (ส่วนหน้า) ณ กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ โดยมอบนโยบายและให้แนวทางการปฏิบัติภารกิจ การใช้กำลังทางอากาศสำหรับการควบคุมไฟป่า

แสดงความยินดีพ.อ.สิโรตม์ ทศานนท์ ผอ.กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการ กองทัพบก พร้อมด้วย พ.ต.หญิง ญดา โชติชูตระกูล  ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบกพ.ต.ธีรชัย คูศิริรัตน์ พ.ต.เอกนริทร์ ยอดเชียงคำ กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการ กองทัพบก ร่วมแสดงความยินดี หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ครบรอบ 60 ปี โดยมี นางสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ กรรมการบริหาร นายปารเมศ เหตระกูล กรรมการบริหาร และ นายภาสภณ เหตระกูล ผอ.ฝ่ายขนส่งและยานพาหนะ ร่วมต้อนรับ

“60ปี”เดลินิวส์.. น.อ.เอกชัย สุขวรรณโณ รองเลขานุการกองทัพเรือ พร้อมด้วย น.อ.ปิยะมินทร์  ถนัดอักษร  ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ ร่วมแสดงความยินดี หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ครบรอบ 60 ปี   โดยมี นางสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ กรรมการบริหาร นายปารเมศ เหตระกูล กรรมการบริหาร และ นายภาสภณ เหตระกูล ผอ.ฝ่ายขนส่งและยานพาหนะ ให้การต้อนรับ

ร่วมบริจาคน.อ.สุวัฒน์ จตุรงค์พลาธิปัต  รอง ผอ.สำนักนโยบายและแผน กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ผู้แทนกองทัพอากาศ พร้อมคณะ ร่วมแสดงความยินดี เนื่องในโอกาสวันครบรอบ 60 ปี (ก้าวสู่ปีที่ 61) หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ โดยมี คุณประพิณ รุจิรวงศ์ กรรมการบริหาร คุณสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ กรรมการบริหาร ให้การต้อนรับ ณ สำนักพิมพ์เดลินิวส์ ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่  เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567

รบเคลื่อนที่เร็ว… พล.ท.ณรงค์ สวนแก้ว เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก และคณะฯ เดินทางตรวจการฝึกกองพันพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วของกองทัพภาคที่ 3 โดยกองพลทหารราบที่ 4 ซึ่งเป็นหน่วยรับผิดชอบในการจัดตั้งกองอำนวยการฝึกและตรวจสอบกองพันพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วกองทัพภาคที่ 3  พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมกำลังพลผู้เข้ารับการฝึกที่ได้มุ่งมั่นตั้งใจในการฝึก ผ่านระบบถ่ายทอดสัญญานทางจอภาพ ณ พื้นที่ฝึกทางยุทธวิธีกองทัพภาคที่ 3 อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่