มันคงจะเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่สำหรับใครหลายคนแน่นอน ถ้าหากได้พบกับ “ร้านเกม” ที่เต็มไปด้วยคอนโซลจากทุกยุคสมัย ผสมผสานไปกับความเป็น “บาร์” อยู่ในที่แห่งเดียว แล้วเราก็สามารถใช้ชีวิตหนึ่งวันไปกับการเล่นเกมไป จิบเครื่องดื่มแก้วโปรดของตัวเองไปตลอดทั้งวัน

เพราะทางร้าน GameBar Guild ได้รวมทั้งสองอย่างไว้ในที่แห่งเดียวแล้ว! ที่นี่คือ “สวรรค์” ของคนรักเกมและชอบดริ๊งค์อย่างแท้จริง พวกเขามีทั้งเกมคอนโซลจากหลายยุคสมัย รวมถึงแผ่นเกมหลายร้อยชื่อส่งตรงจากญี่ปุ่นมาให้ลูกค้าได้เล่นแบบรายชั่วโมง โดยจะเล่นคนเดียว หรือกับเพื่อน ๆ ก็ล้วนเป็นความสนุกที่คนรักเกมหลายคนโหยหา

นอกจากนี้ พวกเขายังมีบริการแบบพิเศษที่ไม่เหมือนใคร ด้วยการ “เสิร์ฟเครื่องดื่มให้แบบไม่อั้น” อีกด้วย โดยจะมีตัวเลือกระหว่างแพกเกจ Soft Drink หรือจะเป็นแบบแพกเกจ Alcohol ให้ลูกค้าสามารถเลือกได้ตามใจชอบ!

แล้วที่สำคัญ การเดินทางไปร้านแห่งนี้ก็ไม่ยากลำบาก เพราะตัวร้านตั้งอยู่ไม่ไกลจาก สถานี BTS พร้อมพงษ์ และห้าง The EM District (ห้างเอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์ และ เอ็มสเฟียร์) มากเท่าไร ยิ่งทำให้สายเกมเมอร์ นักท่องเที่ยว และ คนรักความบันเทิง ไม่ควรพลาดกันอย่างเด็ดขาด!

FLINT K. จาก เดลินิวส์ออนไลน์ ได้มีโอกาสในการเข้าไปสัมผัสกับบรรยากาศของทางร้าน GameBar Guild แบบจริงจัง รวมถึงได้สัมภาษณ์ คุณ ไดสุเกะ ชิบาตะ (Daisuke Shibata) เจ้าของบาร์เกมย่านสุขุมวิทแห่งนี้ โดยในบทความนี้ จะมีการกล่าวถึงความเป็นมา รวมถึงฟีเจอร์พิเศษ และรีวิวเกี่ยวกับทางร้านให้ทุกท่านได้เข้าใจกันมากขึ้น แล้วจะมีอะไรกันบ้าง อ่านต่อได้เลย!

ความเป็นมาของ “เกมบาร์” ย่านสุขุมวิท

คุณไดสุเกะ อธิบายว่า การริเริ่มสร้าง “เกมบาร์สไตล์ญี่ปุ่น” เกิดจากจิตวิญญาณความเป็น “เกมเมอร์ตัวยง” มาตั้งแต่เด็กของตัวเอง แล้วเขารู้สึกว่าการได้ส่งต่อความสนุกสนานที่เขาเคยรับมาตลอดหลายปีคือความสุขของเขา มันจึงกลายเป็นความฝันของเขามาโดยตลอดในการอยากสร้างพื้นที่ให้ผู้คนสามารถมารวมตัวเล่นเกมด้วยกันอย่างสนุกสนาน โดยไม่มีข้อจำกัดว่าพวกเขาจะต้องเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ หรือมาจากเชื้อชาติใด

เขาต้องการให้ที่แห่งนี้สร้างความสุขให้กับคนรักเกมทุก ๆ คนที่ผ่านเข้ามา บวกกับการขาย “ความเป็นญี่ปุ่น” ของที่แห่งนี้ให้ทุกคนได้ซึมซับมากที่สุด โดยไม่ต้องมีข้อกังวลในเรื่องของภาษา เพราะทางร้านมีการจัดเตรียมพนักงานให้สามารถสื่อสารทั้งภาษาไทย อังกฤษ รวมถึงภาษาญี่ปุ่น เพื่อรองรับความหลากหลายของลูกค้าได้อย่างครอบคลุม

ลูกค้าทุกท่านจะสามารถสังเกตได้จากบรรยากาศร้านที่มีการออกแบบและตกแต่งตามสไตล์ญี่ปุ่นไว้อย่างชัดเจน ทำให้ผู้ใดก็ตามที่เข้ามาในที่แห่งนี้จะเริ่มรู้สึกเหมือนว่าตัวเองกำลังเข้ามาอยู่ที่ญี่ปุ่นเสียแล้ว!

ฟีเจอร์พิเศษที่ไม่เหมือนใคร

GameBar Guild เพิ่งจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในช่วงวันที่ 8 ธันวาคม 2023 ที่ผ่านมานี้ ทำให้ทางร้านยังเป็นน้องใหม่ในวงการ แต่มีเอกลักษณ์ของร้านที่โดดเด่นไม่แพ้ใคร ด้วยการนำ “เกมคอนโซลยุคเก่า” ที่หาเล่นยากจากโซนญี่ปุ่น เช่น คอนโซล Famicom, SNES, Nintendo 64, Nintendo Wii, PlayStation เป็นต้น พร้อมกับยังมีเกมดังและอุปกรณ์เสริมให้เลือกเล่นอีกมากมายมาให้ใช้งาน

นอกจากนี้ พวกเขาก็ยังมีคอนโซลยุคใหม่อย่าง PS4, PS5 และ Nintendo Switch ที่เป็นคอนโซลยอดนิยมในยุคปัจจุบันมาเป็นอีกตัวเลือก แล้วถ้าใครเป็นแฟนเกมสายต่อสู้ (Fighting) ยิ่งไม่ควรพลาด! เพราะที่นี่จะมี Arcade Stick (จอยสติ๊กสำหรับเกมต่อสู้) ให้ลูกค้าสามารถใช้งานแทนคอนโทรลเลอร์แบบทั่วไปได้อีกด้วย

เหนือยิ่งกว่าความหลากหลายด้านเกม ที่แห่งนี้ยังมีแพกเกจบริการเสิร์ฟเครื่องดื่มแบบ Nomihodai (โนมิโฮได: บริการเสิร์ฟเครื่องดื่มแบบไม่อั้น) โดยจะมีให้ลูกค้าเลือกระหว่างแพกเกจ Soft Drink ที่จะมีตั้งแต่เมนู น้ำเปล่า กาแฟ ชา โซดา น้ำผลไม้ หรือจะเป็นแพกเกจ Alcohol (ลูกค้าที่ต้องการสั่งแพกเกจนี้จะต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไปเท่านั้น!) ที่มีเครื่องดื่มสำหรับผู้ใหญ่หลายชนิดให้เลือก โดยทั้งสองแพกเกจจะคิดรวมกับค่าบริการในการเล่นเกมเป็นรายชั่วโมง

โดยปกติแล้ว ในประเทศญี่ปุ่นจะมีวัฒนธรรมการบริการแบบ “โนมิโฮได” เฉพาะในร้านอาหารประเภท อิซากายะ หรือใน บาร์ เท่านั้น นั่นจึงทำให้ความเป็นโนมิโฮไดที่เข้าไปอยู่ใน GameBar Guild กลายเป็นความแปลกใหม่ เพราะพวกเขาได้ผสมผสานสิ่งนี้ให้เข้ากับการเล่นวิดีโอเกม จนเกิดเป็นบาร์เกมที่มีทั้งเกมคอนโซลหลายแบบ รวมถึงเครื่องดื่มรูปแบบต่าง ๆ เสิร์ฟให้ลูกค้าแบบไม่อั้นควบคู่กันไป

หรือถ้าจะให้นิยามที่แห่งนี้ว่าเป็น “บาร์เกมโนมิโฮไดแห่งประเทศไทย” ก็ดูเข้าท่ายิ่งนัก!

ความท้าทายที่เป็นโจทย์ใหญ่ของทางร้าน

ด้วยความที่เกมบาร์แห่งนี้เป็นทั้งร้านลับและอยู่ในพื้นที่ลับตา ทำให้ทางร้านต้องพยายามโปรโมตช่วงเปิดร้านเพื่อหาลูกค้าเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ทางคุณไดสุเกะยังได้มีการสรรหาผู้คนมากมายที่ใช้ภาษาอังกฤษหรือภาษาญี่ปุ่นได้ เพื่อเข้ามาเป็นพนักงานสำหรับการรองรับกลุ่มลูกค้าที่มีทั้งคนไทย คนญี่ปุ่น หรือชาติอื่น ๆ ในฝั่งเอเชียและฝั่งตะวันตก

อีกความกังวลที่พวกเขาต้องเจอในช่วงแรกของการเปิดร้านก็คือ การเสิร์ฟเครื่องดื่มโดยไม่ให้อุปกรณ์เกมเปียกน้ำ เนื่องจากว่าเกมคอนโซล กับ น้ำ เป็นสองสิ่งที่ไม่ค่อยถูกกันนัก รวมถึงเรื่องของทรัพย์สินที่เสี่ยงต่อการถูกขโมย เพราะว่าเกมคอนโซลบางชนิด จะมีทั้งแผ่นเกม อุปกรณ์เสริม หรืออะไหล่หลายชนิดที่มีขนาดพกพาได้ แล้วมีมูลค่าสูงทั้งหมด ทำให้ช่วงแรกของการเปิดร้าน พวกเขามีความกังวลในสองเรื่องนี้เป็นพิเศษ

แต่พวกเขาก็ไม่นิ่งนอนใจในการป้องกันปัญหาเหล่านี้ให้ครบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมภาชนะสำหรับรองแก้ว การติดแท็กสำหรับอุปกรณ์การเล่น รวมถึงการจัดเรียงเกมที่เป็นระเบียบและค้นหาได้สะดวก นอกจากนี้ บวกกับความร่วมมืออย่างดีจากลูกค้าที่เข้ามาเยือน ทำให้ปัญหาเรื่องน้ำหก หรืออุปกรณ์เกมสูญหายไม่เคยเกิดขึ้นเลยในที่แห่งนี้

GameBar Guild มีรายละเอียดการรับสมัครงานของพวกเขา ผ่านเว็บไซต์ vivid-group.net

แผนการสร้างชุมชนคนเล่นเกม

ในอนาคต คุณไดสุเกะ อยากจะขยายสาขาของร้านให้มีมากขึ้น เขาต้องการสร้างร้านแห่งนี้ให้มีความเป็น “Hub” สำหรับเกมเมอร์ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อให้ทุกคนออกมารวมตัวกันในการเล่นหรือแข่งขันเกมกันเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนเริ่มเป็นคอมมูนิตีเกมที่มีความเหนียวแน่นและมีบรรยากาศคล้ายกับยุคเก่า ๆ ที่ผู้คนมักจะไปรวมตัวกันตามอีเวนต์เพื่อเข้าแข่งขันหรือรับชมเกมคอนโซลและอาร์เคดรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งในทุกวันนี้ค่อนข้างซบเซาลงไป เมื่อเทียบกับเมื่อประมาณ 20-30 ปีที่แล้ว

โดยส่วนหนึ่งของแผนการที่พวกเขาวางไว้ ก็จะมีการจัดทัวร์นาเมนต์หรือรายการเกี่ยวกับอีสปอร์ต โดยเฉพาะในกลุ่มเกมต่อสู้ เช่น TEKKEN, Street Fighter, KING OF FIGHTERS หรืออื่น ๆ ในร้านของพวกเขาด้วย ในปัจจุบัน ทางร้านก็เริ่มมีการจัดอีเวนต์พิเศษเพื่อรองรับกลุ่มนักกีฬาอีสปอร์ตเกมต่อสู้มาใช้ร้านแห่งนี้เป็นสนามฝึกซ้อม โดยจะมีการปรับราคาเป็นแบบรายคืนหรือมีสิทธิพิเศษต่าง ๆ ให้ด้วย

ในตอนนี้ พวกเขามีการเปิดให้เช่าสถานที่เพื่อจัดอีเวนต์ หรือใช้เป็นสนามฝึกซ้อมเกมคอนโซลมาอย่างต่อเนื่อง หากหน่วยงานหรือลูกค้าท่านใดมีความสนใจอยากจัดงานขึ้นเอง ก็สามารถติดต่อกับทางร้านได้ตลอดทุกวันทำการของที่นี่ได้เลย!

รีวิว GameBar Guild กันสักนิด

สำหรับใครที่สนใจอยากลองไปสัมผัสบรรยากาศในร้าน GameBar Guild บาร์เกมลับสไตล์ญี่ปุ่นย่านสุขุมวิท นี่คือข้อมูลที่ทุกท่านควรทราบ:

  • GameBar Guild ตั้งอยู่ในตึกเลขที่ 10/10 ซอยสุขุมวิท 26 แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110 โดยลูกค้าสามารถเดินเข้าไปในซอยสุขุมวิท 26 (ซอยอารีย์) ประมาณ 100 เมตร แล้วเดินเข้าตรอกเล็ก ๆ ถัดจากโรงแรม Arize Hotel ในด้านขวาของซอยไปอีกไม่กี่ก้าว ก็จะสามารถสังเกตเห็นป้ายของร้านได้ไม่ยาก
  • หรือสามารถค้นหาตำแหน่งร้าน ใน Google Maps ได้ที่นี่
  • ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 12.00 ถึง 03.00 น. ไม่เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์
  • ที่นี่ให้ความรู้สึกเหมือนกับเรากำลังอยู่ในบาร์คนญี่ปุ่นจริง ๆ โดยพนักงานในร้านจะมีทั้งผู้ที่สามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาไทย อังกฤษ และ ญี่ปุ่น
  • ลูกค้าสามารถ เลือกสั่งระหว่างแพลน Soft Drink หรือ Alcohol โดยลูกค้าจะสามารถสั่งเครื่องดื่มตามแพลนของตัวเองได้แบบไม่อั้น ตามระยะเวลาที่ใช้บริการ นอกจากนี้ ลูกค้าจะได้เล่นเกมคอนโซล บอร์ดเกม และร้องคาราโอเกะฟรี! ราคาทั้งหมดจะคิดตามแพลนและเวลาที่เลือก ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT 7%)
  • แพลน Soft Drink ของที่นี่จะมีทั้ง น้ำดื่ม ชา กาแฟ น้ำอัดลม และโซดาแบบต่าง ๆ
  • ส่วนลูกค้าที่ต้องการจะสั่งแพลน Alcohol จะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีขึ้นไปเท่านั้น
  • รูปแบบราคาของทางร้านจะมีทั้งรายชั่วโมง รายวัน เหมาช่วงกลางวัน กลางคืน รอบดึก หรือเหมาทั้งวันตั้งแต่ร้านเปิดยันร้านปิด
  • ทางร้านจะคิดค่าบริการเพิ่ม 100 บาทต่อชั่วโมง สำหรับเวลาส่วนเกินในแพลนที่เลือกไว้
  • สำหรับนักเรียน นักศึกษา ทางร้านมีส่วนลดพิเศษให้ ลูกค้าสามารถนำบัตรนักเรียนหรือนักศึกษามาแสดงให้พนักงานของทางร้านเพื่อรับส่วนลดได้ (ลูกค้าที่รับสิทธิ์นี้จะสั่งได้แค่แพลน Soft Drink และใช้บริการได้เฉพาะในช่วง 12.00 ถึง 21.00 น. เท่านั้น!)
  • ที่ร้านมีทั้งเกมคอนโซลหายากจากยุคเก่า เช่น Famicom, Super Famicom (SNES), Nintendo 64, Nintendo Wii, Wii U, Nintendo GameCube, PlayStation 1/2/3 และอื่น ๆ ให้ลูกค้าได้ลองเล่น ส่วนคอนโซลยุคใหม่ก็จะมี PlayStation 4, PlayStation 5 และ Nintendo Switch เป็นตัวเลือกเช่นเดียวกัน
  • อุปกรณ์เสริมของคอนโซลต่าง ๆ ในร้านนี้ค่อนข้างครอบคลุม พวกเขามีทั้ง PS Move, PS VR, Arcade Stick และอื่น ๆ อีกมากมายให้เลือกใช้งาน
  • สายบอร์ดเกม ที่ร้านก็มีบอร์ดเกมยอดนิยมให้เลือกเล่นได้เช่นกัน
  • สายคาราโอเกะ ในตอนนี้จะมีให้บริการในโซนชั้น 1 ของร้าน (สามารถสอบถามกับทางพนักงานได้)
  • ทางร้านเปิดรับลูกค้าทุกคน ไม่ว่าจะมาคนเดียว มากับเพื่อน คนรู้จัก หรือจะมาจากประเทศใด ๆ แล้วถ้ามาคนเดียว หรือต้องการเพื่อนเล่นเพิ่มก็สามารถชวนพนักงานของร้านมาเล่นเกมด้วยกันได้
  • ช่องทางการติดต่อร้าน จะมีเพจเฟซบุ๊ก Gamebar Guild Soi 26 in Bangkok, อินสตาแกรม gamebarguild, ช่อง X @GameBarGuild, เว็บไซต์ Vivid Group และเบอร์โทร 02-077-8721
  • ทางร้านจะมีกิจกรรมพิเศษจัดขึ้นทุกเดือน หรือถ้าหากสนใจจัดอีเวนต์หรือกิจกรรมพิเศษกับทางร้าน สามารถติดต่อผ่านทางเบอร์โทรของทางร้านได้เลย
  • ที่ร้านมีที่จอดรถจักรยานยนต์หน้าร้าน ไม่มีที่จอดรถยนต์ ลูกค้าอาจต้องหาพื้นที่ใกล้เคียงที่สามารถจอดรถได้ หรือเดินทางผ่าน สถานี BTS พร้อมพงษ์ (อยู่ใกล้กับห้าง The EM District และสวนเบญจสิริ)
  • โปรดระมัดระวังเรื่องการทำน้ำหรือเครื่องดื่มต่าง ๆ หกใส่อุปกรณ์การเล่นเกมเป็นพิเศษ เพราะน้ำจะทำให้อุปกรณ์เหล่านี้เสียหายได้!
  • คุณไดสุเกะ เจ้าของร้าน GameBar Guild เล่นเกม Street Fighter เก่งมาก! ลูกค้าอาจมีโอกาสได้รับชมการเล่นหรือประลองฝีมือกับทางเจ้าของร้านได้ในบางวัน

สุดท้ายนี้ ทางร้าน GameBar Guild ก็ขอเชิญชวนลูกค้าทุกท่านเข้ามาลองสัมผัสบรรยากาศในการเล่นเกมไป จิบเครื่องดื่มโปรดไป ในแบบสไตล์คนญี่ปุ่นแท้ ๆ โดยทางร้านจะรอต้อนรับทุกท่านที่เข้ามาเยือน ณ ที่แห่งนี้เป็นอย่างดี!

ขอขอบคุณข้อมูลและความอนุเคราะห์จาก: GameBar Guild

——————————————–
THE GAMER LIFE Exclusive Content
คอลัมน์โดย: FLINT K.
ติดตามเรื่องราวเจาะลึกชีวิต ไลฟ์สไตล์ คัลเจอร์ในโลกของเกมได้ที่: THE GAMER LIFE by FLINT K.