@@… ถือว่ารักษาเก้าอี้รัฐมนตรีได้แบบเหนียวแน่น หักทุกโผ  เพราะ บิ๊กทินนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม  ยังสามารถฝ่าลมร้อนเดือนเม.ย. เป็นรัฐมนตรีดูแลรับผิดชอบเหล่าทัพ ในกระทรวงกลาโหม เหมือนเช่นเดิม ทำเอาบรรดากองเชียร์แม่ยก หรือกองแช่ง มีทั้งสมหวังผิดหวังไปตามๆกัน  ที่ กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธีลงนามต่อสัญญากรมธรรม์ประกันชีวิตทหาร จัดขึ้นโดยกรมสวัสดิการทหารบก โดยมีผู้บัญชาการทหารบก, ผู้บริหาร บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน), เลขาธิการ และรองเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ร่วมลงนามต่อสัญญากรมธรรม์ฯ ประจำปี 2567 โดย กรมธรรม์ประกันชีวิตทหารเป็น กรมธรรม์รูปแบบพิเศษ ที่กองทัพบกทำสัญญากับบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ปี 2530

@@… ปัจจุบัน มี 2 ประเภท ได้แก่ กรมธรรม์แบบ “ภัยสงคราม” คุ้มครองกำลังพลที่ได้รับอันตรายในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการสนามทั้งภายในและภายนอกประเทศ ตามคำสั่งของกองทัพบก หรือกระทรวงกลาโหม หรือในสายงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จนถึงแก่ความตาย หรือพิการทุพพลภาพ จนต้องปลดออกจากประจำการ โดยจะได้รับค่าสินไหมทดแทนให้ 8 แสนบาท ทุกชั้นยศ และกรมธรรม์บบ “พิทักษ์พล” คุ้มครองกำลังพลที่ได้รับอันตรายหรือเจ็บป่วย จนถึงแก่ความตายหรือพิการทุพพลภาพจนเป็นเหตุให้ต้องถูกปลดออกจากประจำการ หรือเลิกจ้าง หรือถูกปลดออกจากกองประจำการ หรือถูกปลดพ้นสภาพความเป็นนักเรียนทหาร จากสาเหตุการปฏิบัติงาน การฝึกศึกษา ทางธุรการ และอื่น ๆ โดยจะได้รับค่าสินไหมทดแทนในยามปกติ  6หมื่นบาท และในยามฝึกหรือใช้อากาศยานหรือทำหน้าที่สำคัญและเสี่ยงภัย 3 แสนบาท ทุกชั้นยศ

@@… ก่อนหน้านี้ พล.อ.เจริญชัย ผบ.ทบ. ประธานในพิธีประดับเครื่องหมายยศนักเรียนดุริยางค์ทหารบก รุ่นที่ 38/64 ที่สำเร็จการศึกษาประจำปีการศึกษา 2566ที่ห้องเบญจนฤมิตร อาคารเบญจรังสฤษฏ์ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก  โดยมี พล.ต.อรรถวุฒิ มิ่งมิตร เจ้ากรมดุริยางค์ทหารบกและ ผบ.โรงเรียนดุริยางค์ทหารบก ให้การต้อนรับ โดยในปีนี้มีผู้สำเร็จการศึกษาและเข้ารับการประดับเครื่องหมายยศ รวม 60 นาย แบ่งเป็นนักเรียนชาย 50 นาย และหญิง 10 นาย ซึ่งจะได้รับคุณวุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ของกระทรวงศึกษาธิการ และได้รับการบรรจุเข้ารับราชการเป็นนายทหารชั้นประทวนในหน่วยทหารพื้นที่ต่างๆ ของกองทัพบก และ ผบ.ทบ. ยังได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณผลการเรียนดีให้กับนักเรียนดุริยางค์ทหารบก จำนวน 4นาย ก่อนกล่าวให้โอวาทเพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติราชการ และเป็นขวัญกำลังใจให้กับนายทหารประทวนใหม่ สำหรับหลักสูตรนักเรียนดุริยางค์ทหารบก เปิดสอบคัดเลือกเยาวชนที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตั้งแต่อายุ 15-18 ปี ที่มีใจรักหรือมีทักษะความสามารถทางการดนตรี กำหนดระยะเวลาศึกษารวม 3 ปี

@@… อีกเช่นเคย ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบริมฝั่งเจ้าพระยาเข้าสู่ถิ่นลูกประดู่ พระราชวังเดิม ได้กลิ่นไอร้อน ๆ โยกย้ายระดับ“ผู้นำทัพคืนถิ่น” โชยออกมาช่วงนี้  ขยับใกล้เวลาทุกเหล่าทัพจะต้องส่งรายชื่อระดับ ผู้บัญชาการ เพื่อเข้าสู่สภากลาโหม ร่วมกันพิจารณาว่าผู้ใดเหมาะสม ในการดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการกองทัพเรือ คนต่อไป คงหนีไม่พ้นเป็นยุคของ ตท.24 /นนร.81และ ตท.25/นนร.82 ขับเคี่ยวกัน ใครจะได้ขึ้นกุมบังเหียนอย่าลืม ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมากองทัพเรือ มีปัญหารุมเร้าไม่รู้จบ !  ไหนจะคลื่นใต้น้ำ โศกนาฏกรรม เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ต้องยอมรับว่าสังคมยังไม่เข้าใจการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมา   อีกทั้งหลายปัญหา ยังมืดมนไร้สัญญาณหาทางออก ไม่ว่าจเป็น ปมเหมืองหินเขาวังปลา  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เคยถูกเปรียบเปรยให้เป็นถึง ขุมทรัพย์เหมืองแร่ กองทัพเรือ มายาวนาน เมื่อเกิดข้อพิพาทขึ้นมา หนำซ้ำจบไม่ลงอีก จนถูกองค์กรอิสระเข้าตรวจสอบ ล่าสุดส.ส.พรรคก้าวไกล ยังลากเข้าไป เปิดแผลแล้วขยี้ซ้ำกลางสภาผู้แทนราษฎร เมื่อติดกระดุมเม็ดแรกผิด แล้วยังนิ่งไม่ยอมแก้ก็ย่อมถูกสังคมจับตาว่าเกิดอะไรขึ้น ? เป็นการซื้อเวลาให้ผ่านพ้น ทิ้งปัญหาตกทอดไปสู่รุ่นน้องๆ  ขืนปล่อยไว้แบบนี้กลายเป็นเรื่องค่อนข้างน่าวิตกในอนาคตอย่างแน่นอน

@@… ส่วนกิจกรรมในรอบสัปดาห์ ในแวดวงลูกประดู่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร./ผอ.ศูนย์ปฎิบัติการกองทัพเรือ ทำหน้าที่อำนวยการฝึกปัญหาที่กองบังคับการ (CPX) ในการฝึกกองทัพเรือประจำปี 2567ด้วยตนเอง โดยมี พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ /เสธ.ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงทัพเรือ กำลังพลจากฝ่ายต่าง ๆ เข้าร่วมฝึกด้วย มุ่งเน้น รบอย่างไร ฝึกอย่างนั้น โดยให้ประเมินการฝึก แนวความคิดการควบคุมการฝึกและมีเป้าหมายการฝึกในเรื่องของการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ด้าน พล.ร.ท. วสันต์  สาทรกิจ เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ ประธานในพิธีประกาศผลสอบและประดับเครื่องหมายยศนักเรียนจ่าทหารเรือชั้นปีที่ 1 ที่สอบผ่านขึ้นปีที่ 2 จำนวน 505 นาย ณ อาคารเรียนรวม รร.ชุมพลทหารเรือ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ โดยมี น.อ.ยุทธนา  ชูธงชัย ผบ.โรงเรียนชุมพลทหารเรือ ให้การต้อนรับ และร่วมประดับเครื่องหมายยศ ขณะที่ พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.)เป็นประธานพิธีต้อนรับ จ่าตรีจบใหม่ จาก รร.ชุมพลทหารเรือ ที่ย้ายเข้ามาบรรจุรับราชการในหน่วย  สายวิทยาการ สายปืนใหญ่   ณ หน้ากองบัญชาการ อ.สัตหีบ

@@… ขณะที่ ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.พร้อมด้วยนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ผู้บังคับการกองบิน และผู้บังคับกองพันทหารอากาศโยธินกองบิน ทุกกองบิน เยี่ยมชมการดำเนิน โครงการไก่ไข่อารมณ์ดี (Happy Chicken Model) ณ เรือนจำทหารอากาศ  โดยโครงการนี้ดำเนินการตามนโยบายผู้บัญชาการทหารอากาศ ด้านสวัสดิการสร้างหลักประกันและความมั่นคงในชีวิตให้กับกำลังพลกองทัพอากาศ ด้วยการสนับสนุนการฝึกอาชีพเสริมให้กับทหารกองประจำการ กำลังพลกองทัพอากาศและครอบครัว รวมทั้งจัดสรรพื้นที่สวัสดิการในการสนับสนุนการมีอาชีพเสริม และลดภาระค่าใช้จ่ายประจำให้กับกำลังพล ซึ่งโครงการไก่ไข่อารมณ์ดี เป็นโครงการต้นแบบในการดำเนินการเพื่อสนับสนุนการฝึกอาชีพเสริมให้กับทหารกองประจำการ ตลอดจนกำลังพลกองทัพอากาศและครอบครัว เพื่อขยายผลในการดำเนินโครงการให้กับทุกกองบินต่อไป

@@… ด้าน พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการกลยุทธ์การสื่อสารสู่สาธารณะอย่างมืออาชีพ ให้แก่ ผู้บังคับการกองบินทั่วประเทศ, ผู้บัญชาการกองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 และผู้แทนหน่วยที่ได้รับมอบหมายหน้าที่เรื่องการชี้แจงข่าวสารของหน่วย ทั้งนี้เพื่อให้รับทราบขั้นตอนการปฏิบัติที่ถูกต้องและเหมาะสม โดยได้รับเกียรติจาก พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา รอง ผบ.โรงเรียนนายเรืออากาศฯ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ ร่วมบรรยายในหัวข้อ แนวทางการปฏิบัติงานทีมโฆษกกองทัพอากาศ น.อ.สวัสดี สุดสะอาด รองผอ.กองประชาสัมพันธ์ สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ฯ บรรยายในหัวข้อ การประชาสัมพันธ์ในสภาวะวิกฤต และ คุณวิรุฬ รัตนปริคณน์ กรรมการสมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) บรรยายในหัวข้อ เทคนิคการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ณ ห้องบรรยายกองทัพอากาศ กองบัญชาการกองทัพอากาศ.

จบการศึกษา…. พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมายยศ นักเรียนดุริยางค์ทหารบก รุ่นที่ 38/64 ที่สำเร็จการศึกษาประจำปีการศึกษา 2566ที่ห้องเบญจนฤมิตร อาคารเบญจรังสฤษฏ์ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก  โดยมี พล.ต.อรรถวุฒิ มิ่งมิตร เจ้ากรมดุริยางค์ทหารบกและ ผบ.โรงเรียนดุริยางค์ทหารบก ให้การต้อนรับ  โดยมีผู้สำเร็จการศึกษาและเข้ารับการประดับเครื่องหมายยศ รวม 60 นาย (ชาย50/หญิง10)

ไก่ไข่อารมณ์ดี….  พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.พร้อมด้วยนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ผู้บังคับการกองบิน และผู้บังคับกองพันทหารอากาศโยธินกองบิน ทุกกองบิน เยี่ยมชมการดำเนิน โครงการไก่ไข่อารมณ์ดี (Happy Chicken Model) ณ เรือนจำทหารอากาศ จัดสรรพื้นที่สวัสดิการในการสนับสนุนการมีอาชีพเสริม และลดภาระค่าใช้จ่ายประจำให้กับกำลังพล ซึ่งโครงการไก่ไข่อารมณ์ดี เป็นโครงการต้นแบบในการดำเนินการเพื่อสนับสนุนการฝึกอาชีพเสริม

ฝึก ทร.CPX พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ /เสธ.ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ พร้อมด้วยหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงทัพเรือ กำลังพลจากฝ่ายต่างๆเข้าร่วมฝึกปัญหาที่กองบังคับการ (CPX) ในการฝึกกองทัพเรือประจำปี 2567ด้วยตนเอง  มุ่งเน้น รบอย่างไร ฝึกอย่างนั้น โดยให้ประเมินการฝึก แนวความคิดการควบคุมการฝึกและมีเป้าหมายการฝึกในเรื่องของการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

หลักสูตร ปขบ.รุ่น 8.. พล.ต.ปริทัศน์ ตรีกาลนนท์ รองเจ้ากรมข่าวทหารบก (ขว.ทบ.) เป็นตัวแทนของพล.ท.กำชัย วงศ์ศรี เจ้ากรมข่าวทหารบก ร่วมพิธี ปิดหลักสูตรการประสานงานข่าวกับผู้บริหารของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน (รุ่นที่8) ประจำปีงบประมาณ 2567 ณ ห้องรับรอง 221 กองบัญชาการกองทัพบก จากนั้นพล.ต.ปริทัศน์ เดินทางไปทำพิธีรับมอบห้องชมรมประสานงานข่าวฯ ณ โรงเรียนข่าวทหารบก ถนนพระอาทิตย์  โดย ปขบ.รุ่นที่8ให้การสนับสนุนงบประมาณ

กลยุทธ์การสื่อสารพล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการกลยุทธ์การสื่อสารสู่สาธารณะอย่างมืออาชีพ ให้แก่ ผู้บังคับการกองบินทั่วประเทศและผู้แทนหน่วยที่ได้รับมอบหมายหน้าที่ เรื่องการชี้แจงข่าวสารของหน่วย ณ ห้องบรรยายกองทัพอากาศ กองบัญชาการกองทัพอากาศ ได้รับเกียรติจาก พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา รอง ผบ.โรงเรียนนายเรืออากาศO ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ ร่วมบรรยาย

ต้อนรับทำงาน..  พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์  บูรณะโอสถ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง  (สอ.รฝ.)เป็นประธานพิธีต้อนรับ จ่าตรีจบใหม่ จาก รร.ชุมพลทหารเรือ ที่ย้ายเข้ามาบรรจุรับราชการในหน่วย  สายวิทยาการ สายปืนใหญ่   ณ หน้ากองบัญชาการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่