ยุคสมัยเปลี่ยนแปลง วิวัฒนาการก้าวไกล มือถือเป็นปัจจัยหลักสำคัญ

ยิ่งในห้วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาดหนักด้วยแล้ว จึงมีความจำเป็นต่อนักเรียนในด้านการเรียนการสอน

หากนักเรียนคนไหนไม่มีมือถือย่อมส่งผลต่อการเรียน เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศให้เรียนผ่านออนไลน์

แต่เมื่อมองย้อนกลับไปในอดีต หากนักเรียนคนไหนพกมือถือมาโรงเรียนเป็นอันต้องถูกคุณครูยึด แต่ปัจจุบันไม่ใช่แล้ว!

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” จะพาไปพบกับเรื่องราวของคุณครูสาวยุค 5G สุดใจดี ที่นอกจากไม่ยึดมือถือแล้ว ยังเย็บกระเป๋าแจกนักเรียนไว้ใช้ใส่มือถือด้วย

เรื่องราวเกิดขึ้นหลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ศุภลักษณ์ ไชยชนะ” ซึ่งเป็นคุณครูที่โรงเรียนหนองกี่พิทยาคม อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ ได้โพสต์ภาพขณะที่กำลังแจกถุงใส่มือถือให้เด็กนักเรียน พร้อมข้อความระบุว่า

“เมื่อก่อนนักเรียนนำโทรศัพท์มาโรงเรียนเป็นสิ่งผิดครูต้องยึดแล้วให้ผู้ปกครองมาขอรับคืน ทุกวันนี้ยุคสมัยเปลี่ยนไปโทรศัพท์เป็นอุปกรณ์การเรียนที่สำคัญ ใครไม่พกมาหรือแบตฯหมดคือเรียนไม่ทันเพื่อน #สิ่งที่ว่าไม่ดีในอดีต ใช่ว่าจะไม่ดีตลอดไป มารับกระเป๋าใส่โทรศัพท์ซิลูก ม.2/8 ทั้ง 45 คน ครูที่ปรึกษาใจดีเย็บให้ใส่โทรศัพท์จ้า”

ภายหลังจากที่มีการโพสต์ภาพดังกล่าวออกไปก็มีผู้เข้ามาชื่นชมคุณครูเป็นจำนวนมาก เช่น ครูยุคใหม่ต้องปรับเทคนิคการสอนให้ทันยุคเด็ก 5G, เยี่ยมยอดครับ, คุณครูใจดี ให้ความรู้แล้วยังมีของดีแจกเด็กด้วย เยี่ยมเลยค่ะ, และจะหาคนแบบครูได้ที่ไหนคะเนี่ย

“เสือสมุทร” ไม่รอช้า! บุกไปโรงเรียนเพื่อพบคุณครูใจดี

“ครูศุภลักษณ์ ไชยชนะ” อายุ 58 ปี คือ คุณครูผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว เล่าว่า จริงๆ แล้วโรงเรียนหนองกี่พิทยาคมได้สอนให้เด็กใช้โทรศัพท์ในการเรียนการสอนมานานกว่า 5 ปีที่ผ่านมา เพราะการเรียนการสอนต้องทำให้ทันยุคสมัย เข้าไปหาข้อมูลได้ง่าย เด็กจะมีความจำดี ถ้าอยากรู้สิ่งไหนเข้าไปค้นรู้ในทันที

“ครูศุภลักษณ์” บอกเล่าถึงแรงบันดาลใจที่เย็บถุงโทรศัพท์มือถือแจก เนื่องมาจากเห็นเด็กหลายคนทำโทรศัพท์หล่น ทำให้เป็นรอยข่วน และล่าสุดนักเรียนที่ปรึกษาเอาโทรศัพท์วางไว้แล้วไปเรียนวิชาพลศึกษา ร้องไห้มาหาว่าโทรศัพท์แตก เพราะมีคนมาเหยียบ จึงเริ่มเย็บถุงใส่โทรศัพท์มือถือมาแจกเด็กๆ

สิ่งที่ครูทำนั้น เด็กๆ ต่างดีใจ และอยากมาเรียนการเย็บถุงกันเลย

ครูเองได้ทำการสอนให้เด็ก ม.5 และ ม.6 เพื่อให้เป็นเกร็ดความรู้ติดตัวไป

ส่วนเรื่องราวที่ครูโพสต์บนโซเชียล ก็ไม่คิดว่าจะมีชาวเน็ตจะมาชื่นชมขนาดนี้

“ครูศุภลักษณ์” นับเป็นครูต้นแบบที่ควรได้รับการยกย่องในยุค 5G
………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “วันชัย ผิวอร่าม” เดลินิวส์ออนไลน์ จ.บุรีรัมย์
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” เพิ่มเติม..