หลังจากเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีข่าวเพลิงไหม้โรงงานอุตสาหกรรม ติดๆกัน และมีสารเคมีรั่วไหลทั้งทางอากาศและลงสู่ท่อระบายน้ำ ทำให้ทั้งคนและสัตว์เดือดร้อน คนต้องทิ้งบ้าน ทิ้งสัตว์เลี้ยงเพื่ออพยพจากเพลิงไหม้และสารพิษ จนกลายเป็นภาพที่น่าเศร้ามาก ๆ ซึ่งขณะนี้มีหลายหน่วยงานรีบเข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อสัตว์ทางน้ำ อาจจะไหลออกไปจนถึงท้องทะเล เนื่องจากจุดที่เกิดเหตุนั้นไม่ได้ห่างไกลจากอ่าวไทยมากนัก ดังนั้นเราจึงสอบถามไป ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น จะทำให้มีสารเคมีรั่วไหลลงสู่ทะเลหรือไม่

ผศ.ดร.ธรณ์ กล่าวว่า เมื่อสารเคมีได้เผาไหม้และระเบิดทำให้ลอยฟุ้งอยู่ในอากาศบางครั้งอาจเกิดการรวมตัวกับเมฆฝนทำให้มีฝนตกลงมา แต่เป็นการตกกระจายไม่ได้รวมกันในแหล่งน้ำใดแหล่งน้ำหนึ่ง อีกทั้งไม่ได้มีส่วนประกอบสารเคมีที่ทำให้เป็นฝนกรด ไม่ถือว่าเป็นอันตรายต่อระบบนิเวศทางน้ำ แต่ที่ตนเป็นห่วงมาก คือสารเคมีที่ตกค้างอยู่ในโรงงาน ต้องให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้าไปดูแล และบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเกี่ยวกับการทำความสะอาดอุตสาหกรรมควบคุมการชะล้าง หลังจากนี้ เพราะสารเคมีที่อยู่ในโรงงานอุตสาหกรรมดังกล่าวนั้น อันตรายมาก ไม่ใช่ว่าแค่ฉีดน้ำไล่ก็จะสะอาดปัญหาเกี่ยวกับน้ำเสียของโรงงานอุตสาหกรรม ที่มีผล
กระทบต่อทรัพยากรทางทะเล แต่ทุกโรงงานฯ ลักษณะนี้จะมีมาตรฐานการควบคุมน้ำเสียอยู่แล้ว แต่ไม่ได้รวมกับคนที่มาทำงานกับโรงงานที่ตั้งถิ่นที่อยู่รอบ ๆ โรงงาน ซึ่งที่ผ่านมาเราพยายามผลักดันให้ดูแลชุมชนรอบ ๆโรงงานที่พามาด้วย น้ำเสียจากชุมชนรอบโรงงานนี้เองที่เทขยะ น้ำเสียลงสู่ท่อระบายน้ำ มันมีสิ่งบอกเหตุชัดเจนในอ่าวไทยตอนใน เขตภาคตะวันออก ทะเลจะเกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี หรือ แพลงก์ตอนบลูม (red tide) เป็นระยะ ๆ และถี่มากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะน้ำเสียที่มีธาตุอาหาร​มาก ทำให้เกิดแพลงก์ตอนบลูมได้ง่าย แม้แพลงก์ตอนพืชสกุลนี้ไม่เป็นอันตรายเนื่องจากไม่สร้างสารพิษ แต่ทำให้ทะเลเป็นสีเขียวเข้ม เมือกเหนียว และมีกลิ่นค่อนข้างแรง เนื่องจากเมื่อเซลล์แพลงก์ตอนแตกตายลง จึงใช้ออกซิเจนในน้ำในการย่อยสลายซาก และปล่อยแอมโมเนียออกสู่บรรยากาศนี่คือสาเหตุของกลิ่นเหม็น และการที่พบสัตว์น้ำตายจำนวนนั้น เป็นเพราะทะเลในบริเวณนั้นไม่มีออกซิเจนนั่นเอง

ส่วนเรื่องโลหะหนักสารจากอุตสหากรรม ไม่ได้แสดงให้เห็นฉับพลัน มันเป็นการสะสมในสัตว์น้ำ ต้องใช้เวลาพอสมควร ซึ่งจากที่เราติดตามมา ตอนนี้ผลยังไม่เกินค่ามาตรฐาน แต่ต้องบอกตามตรงว่าถ้าเกินไปแล้วจะถอยกลับไปอีกไม่ได้ จะให้หายภายใน 3 วัน หนึ่งเดือน มันเป็นไปไม่ได้ เพราะฉะนั้นต้องเฝ้าควบคุมอย่างเคร่งครัด.

เครนาย