ชายสูงอายุที่มีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอ สภาพทางเพศจะยังคงอยู่นานกว่าผู้ที่ละเลยหรือหยุดการมีเพศสัมพันธ์ไปนานเกินไป บางคนยังมีการแข็งตัวของอวัยวะเพศในตอนเช้าโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งบอกถึงสภาพฮอร์โมนชายว่ายังมีพอเพียงหรือไม่ ถ้าปวดปัสสาวะตอนเช้าแล้วมีการแข็งตัวร่วมด้วย แสดงถึงฮอร์โมนชายที่ยังมีพอเพียง แต่ถ้าไม่พบการแข็งตัวก็พอจะประมาณถึงจำนวนฮอร์โมนชายที่ลดลงกว่าค่าปกติ จำต้องได้รับการเสริมฮอร์โมนชายทดแทนโดยต้องพบแพทย์ฟื้นฟู หากยังต้องการทำหน้าที่ผู้นำครอบครัวอยู่ ปกติความต้องการทางเพศของชายสูงอายุจะลดลง ยิ่งฝ่ายภรรยาที่มีวัยใกล้เคียงกันไม่ได้ดูแลรักษาความเป็นสาวรุ่น เช่น ปล่อยตัวให้อ้วนแบบไม่มีเอว

วิธีช่วยก็คือให้เอาใจใส่ร่างกายตัวเองให้ผอมลงและควรใช้เทคนิควิธีการเอาใจสามีสูงอายุไม่ให้มีความจำเจซ้ำซากเฉื่อยชา ทำให้อีกฝ่ายไม่มีการตอบรับ ชายสูงอายุต้องระลึกไว้ด้วยว่าสังขารของตัวเองทรุดโทรมและเหนื่อยง่าย ยิ่งชายสูงอายุที่มีภรรยาวัยสาวอายุต่างกันมาก หรือบางท่านแอบมีสาวรุ่นน้อง จำต้องปรับชีวิตทางเพศฟื้นฟูให้มีความสามารถที่จะคืนสู่สภาพปกติโดยเร็ว  ผู้สูงวัยหากพบแพทย์ฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศก็จะได้รับการตรวจภายในผู้ชาย บวกสีสัน ข้อมูลที่ถูกต้องได้ 60%

จากการตรวจภายในชาย หลังจากนี้ก็จะพบโปรแกรมกระตุ้นเส้นเลือดที่อวัยวะเพศให้สร้างเพิ่มเติม angiogenesis โปรแกรมฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ช่วยให้เพิ่มเลือดแก่อวัยวะเพศ วิธีกระตุ้นให้อวัยวะเพศตอบสนองภายใน 10 นาทีการปรึกษาและรักษากับแพทย์เมื่อมีปัญหาทางเพศจึงถือเป็นสิ่งสำคัญมากในชายสูงอายุเพราะความสุข ทางเพศจะช่วยให้ชายสูงอายุมีสภาพจิตใจดีขึ้น ชีวิตกระปรี้กระเปร่ากระชุ่มกระชวย โดยไม่ต้องออกไปหาความสุขกับการดื่มเหล้าหรือทานอาหารมากไปจนเกิดการสะสมของไขมันที่มากเกินไปกลายเป็นโรคทางกายตามมาได้ในภายหลัง มีปัญหาทางเพศแล้วพบแพทย์จะช่วยให้ชายสูงอายุสามารถใช้ชีวิตอยู่อย่างมีระดับที่เป็นแมนสูงวัย

การฟื้นฟูรวมไปถึงกลุ่มชายที่เป็นมะเร็งก็สามารถฟื้นฟูเพิ่มกำลังใจที่จะต่อสู้กับมะเร็งได้ด้วยผลการฟื้นฟูได้ผลดีเกิน 70% แต่ต้องไม่ลืมว่า ชายชาตรีที่ยังคงความแข็งแรงเท่านั้นที่มีเพศสัมพันธ์ได้ดีก็จะมีสุขภาพทั่วไปดีด้วยกัน เมื่อไรมีอีดีก็ฟ้องว่าสุขภาพภายในมีบกพร่องอย่างแน่นอน.

—————–

ดร.อุ๋มอึ๋ม