จากกรณี เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเขา 15 ชั้น อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ตรวจพบลูกช้างป่า เพศเมีย อายุประมาณ 4 เดือน เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 64 ติดบ่วงเชือกดักสัตว์ของพรานป่า ขณะเดินเข้าหากินในพื้นที่ป่าอุทยาน จนขาหน้าขวาถูกบ่วงรัดเกือบขาด ขณะที่ต้นขาด้านซ้ายพบรอยกระสุนปืนอีก 10 นัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประสานทีมสัตวแพทย์เข้ามาให้การช่วยเหลือ ก่อนจะนำตัวลูกช้างมารักษาและพักฟื้น โดย นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี ได้จัดให้ “พังฟ้าใส” ไปอยู่ที่ สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี พร้อมรับอุปการะเป็นอย่างดี ตั้งแต่ 1 ธ.ค. 64 โดยตั้งชื่อว่า “พังฟ้าใส” ซึ่งที่ผ่านมาทีมสัตวแพทย์ ได้ดำเนินการตัดข้อเท้าขาขวา ที่ถูกบ่วงรัดจนเกือบขาด และผ่าหัวกระสุน ออกไปหมดแล้ว

ล่าสุด 31 ธ.ค. 64 ได้รับแจ้งว่า พังฟ้าใส ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อเวลา 21.45 น. วันที่ 30 ธ.ค. 64 ด้วยอาการท้องเสียอย่างรุนแรง โดย พังฟ้าใส เริ่มมีอาการ กินนมน้อย ท้องเสีย ไม่ค่อยมีแรง เป็นรวดเร็วมากทางทีมแพทย์ได้ช่วยกัน ให้น้ำเกลือ สารอาหาร ยาปฏิชีวนะ ยาบำรุง โปรไบโอติก ออกซิเจน และงดทำแผลก่อน 1 วัน จากนั้น พังฟ้าใส เริ่มซึมไม่ค่อยมีแรงอีกครั้ง อุณหภูมิร่างกายตก เลยต้องห่มผ้า ประคบร้อน โดยมีทีมสัตวแพทย์ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด แต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตพังฟ้าใสไว้ได้

ซึ่งทางกรมอุทยานฯ นำโดย นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่ อนุรักษ์ที่ 2 พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยาน ทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่สวนนงนุชพัทยา พร้อมด้วยควาญช้างได้ร่วมมาดูศพพังฟ้าใสด้วยอาการเศร้าเสียใจ โดยเฉพาะควาญช้าง ผู้ดูแลอย่างใกล้ชิดมาตลอด 1 เดือน

นายสัตวแพทย์เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์ประจำสวนนงนุช กล่าวว่า สำหรับการเสียชีวิตของพังฟ้าใสที่ได้รับบาดเจ็บมาอย่างหนักและเรื้อรัง จากนั้นได้นำมารักษาที่นี่และฟื้นฟูบาดแผลซึ่งก็เริ่มมีอาการดีขึ้น แต่มีปัญหาเรื่องนม ซึ่งนมจากแม่ช้างนั่นไม่เพียงพอ ซึ่งจะดีกว่านมผงช้างทั่วไป แต่เนื่องจากต้องรักษาหลายเดือนพยายามขอปางช้างอื่นก็ไม่มีซึ่งก็พยายามประคองอาการให้ถึงเดือนหน้าเพราะช้างสวนนงนุชจะตกลูกอีก 2 เชือก จะได้นำนมแม่ช้างมาให้พังฟ้าใส ทำให้ภูมิต้านทานน้อยลง มีโรคทางเดินอาหาร ระบบการย่อย ซึ่งเป็นมาตั้งนานแล้วแต่ก็เป็น ๆ หาย ๆ ซึ่งเราก็พยายามดูแลอย่างใกล้ชิดและดูแลแบบดีที่สุด สำหรับการเสียชีวิตนั้นสรุปว่าเป็นโรคทางเดินอาหารล้มเหลว

นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่ อนุรักษ์ที่ 2 กล่าวว่า กรณีพังฟ้าใสเสียชีวิตนั้นทางอุทยานฯก็จะนำพังฟ้าใสไปที่ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอน เพื่อไปทำพิธีสงฆ์ผ่าพิสูจน์ฝังลูกช้างป่า โดยทางอธิบดีมีความห่วงใยการเสียชีวิตในครั้งนี้ขอแสดงความเสียใจซึ่งทางอุทยานฯได้ส่งเจ้าหน้าที่ทีมแพทย์มาคอยดูแลพังฟ้าใสอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด

ต้องสูญเสียอีกเท่าไหร่กับพฤติกรรมของมนุษย์ที่ “มักง่าย” และใช้ความโลภในการทำร้ายสัตว์ ซึ่งมีให้เห็นมาแล้วจากหลายเหตุการณ์ “ทีมข่าววาไรตี้สัตว์เลี้ยง” ขอขอบคุณ สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี ทีมสัตวแพทย์ และกรมอุทยานแห่งชาติฯ ที่คอยดูแลพังฟ้าใสอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด.

ทีมข่าววาไรตี้สัตว์เลี้ยง