พ่อเมืองเชียงใหม่…เชียงใหม่โควิด-19 ยังมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องเกือบทุกคลัสเตอร์เป็นการนำเข้าเชื้อมาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยงสูง วันก่อน เจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ นำทีมด้วยตนเองลงพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด เน้นย้ำผู้นำท้องถิ่น อสม.และผู้เกี่ยข้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้กับชาวบ้านได้เข้าใจสถานการณ์ และช่วยกันสอดส่องดูแลบุคคลกลุ่มเสี่ยงเข้าในพื้นที่ ให้ตรวจคัดกรองให้ดีเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไม่ให้ลุกลาม นับว่าดีมากถือเป็นการทำงานเชิงรุก พักหลังนี้ชาวบ้านไม่ค่อยเชื่อฟังข้อมูลข่าวสารจากส่วนราชการมากนัก หันไปเชื่อข่าวตามโซเชียลเสียมากกว่า เพราะอะไรหรือ? ก็คิดกันไปได้แบบนานาจิตตัง….พูดถึงท่านพ่อเมืองเชียงใหม่ ที่ผ่านมาได้ทุ่มเทกำลังกายกำลังใจให้กับงานอย่างเต็มที่และเต็มร้อยทุกงาน เพื่อพัฒนาเมือง”เจียงใหม่”บ้านเฮา ตามวิถีทางชีวิตของข้าราชการไทย ท่านผู้ว่าเชียงใหม่ จะเกษียณ์อายุราชการในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ นับถอยหลังเหลืออีกไม่กี่วันแล้ว ชาวเชียงใหม่ยังคงเสียดายฝีมือในการทำงาน ข้าราชการไทยย่อมหลีกหนีไม่พ้น ถึงเวลาก็ต้องพักผ่อน…เมื่อคนเก่าไปคนใหม่ก็ต้องมา ต้องรอลุ้นกันต่อไปว่าท่านใดจะมาในฐานะพ่อเมือง”เวียงพิงค์”คนใหม่…ก่อนหน้านี้มีกระแสเชิงประชดเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีมีการเสนอให้เอา ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากรหรือ “ผู้ว่าฯหมูป่า” พ่อเมืองลำปาง ไปเป็นนายกฯแทน”ลุงตู่”ว่าไปโน่น มันเป็นไปไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง แต่ถ้าข้ามดอยขุนตาล จากลำปางมาเป็นผู้ว่าเชียงใหม่แทนท่านเจริญฤทธิ์ ที่จะเกษียณในเตือนตุลาคมนี้พอเป็นไปได้ ด้วยความเก่ง ความรู้ความสามารถและมีวิสัยทัศน์ คนนี้แหละสเปคเลย เหมาะสมกับตำแหน่งพ่อเมืองเชียงใหม่คนต่อไปเป็นอย่างยิ่ง

@ส่งผู้ป่วยทางอากาศ…พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผบ.กองกำลังผาเมืองกำลังผาเมือง จัดอากาศยาน ฮ.ท. 212 ร่วมกับ ทีมแพทย์ฉุกเฉินโรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ ออกเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินในพื้นที่อำเภอห่างไกลที่ทางรถยนต์เข้าไม่ถึง โดยศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ได้รับการร้องขอการส่งป่วยทางอากาศยาน โดยร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ถือเป็นภารกิจที่สำคัญของกองทัพบก ที่สามารถช่วยเหลือชีวิตพี่น้องประชาชน และที่สำคัญ กองกำลังผาเมือง และศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก พร้อมที่จะให้การช่วยเหลือประชาชน ในทุกโอกาส และมีความพร้อมปฏิบัติภารกิจตลอด 24 ชั่วโมง

@มอบพระพุทธรูป…พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ มอบพระนิรันตราย ซึ่งเป็นพระประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้แก่หน่วยงานในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 ทุกแห่ง จำนวน 180 องค์ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ข้าราชการตำรวจและครอบครัวเป็นที่สักการะ ยึดเหนี่ยวจิตใจ และเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ โดยมี พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ นำหัวหน้าสถานีในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เข้ารับมอบ ณ ห้องประชุมอาคารสโมสรคุ้มแก้วขวัญดาว ตำรวจภูธรภาค 5 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

@บ้านนี้มีรัก…พ.ต.อ.เอกรัฐ พัฒนสมบัติ ผกก.สภ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ มอบพืชผักสวนครัวตามโครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” ของสภ.อมก๋อย แก่ผู้แทนหน่วยงาน อาทิ ฝ่ายปกครอง ทหาร อสม. เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการ และเชิญชวนให้ส่วนราชการใช้พื้นที่ว่างในหน่วยงานให้เกิดประโยชน์ เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายให้กับบุคลากรในสังกัด และสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน

@เมืองอาหารปลอดภัย…วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย พร้อมฝ่ายบริหาร และสมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงราย ชาวบ้านชุมชนดอยสะเก็น ร่วมกันเปิดโครงการเมืองอาหารปลอดภัย กิจกรรมเพิ่ม ประสิทธิภาพการปลูกข้าวอย่างปลอดภัยเกษตรกรยุคใหม่ไม่ใช้สารเคมี โดยมี ภูวิศ วรรณพฤกษ์ ปลัดเทศบาลนครเชียงราย นำส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมในกิจกรรม ที่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนดอยสะเก็น ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย.

@พลิกวิกฤติ เป็นโอกาส…วชิร เนตรประสิทธิ์ ผอ.ส่วนรักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย นงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ นายกสมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.เชียงราย ใช้เวลาในช่วงโควิดระบาด เปิดครัวอบโอ่ง รับทำอาหารตามออเดอร์ มีผู้สนใจสั่งล้นหลาม เป็นตัวอย่างของการพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ที่บ้านพักในซอย 18มิถุนา เขตเทศบาลนครเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย.

@เสริมสร้างคุณธรรม…ดร.สมบูรณ์ ธรรมลังกา ผอ.สพป.เชียงราย เขต 1 เป็นประธานเปิดโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม และธรรมาภิบาลในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ให้ใสสะอาดปราศจากการทุจริต (Zero Tolerance & Clean Thailand) ปลูกฝังให้บุคลากรทุกคน มีพฤติกรรมร่วมต้านการทุจริตในวงกว้าง และขับเคลื่อนเขตพื้นที่การศึกษาให้เป็นเขตพื้นที่การศึกษาสุจริต โดยมี ณภัทร เตโช ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย มาเป็นวิทยากรให้ความรู้ ที่ห้องประชุมพญามังราย สพป.เชียงราย เขต 1 อ.เมือง จ.เชียงราย.

@ส่งนักรบชุดขาว…นพ.วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ และชมรมแม่บ้านสาธารณสุขเชียงราย ร่วมพิธีส่งทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จากหน่วยงานในสังกัด “นักรบชุดขาว” เป็นชุดที่ 3 จำนวน 15 ท่าน ไปปฏิบัติงานให้การดูแลรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19)ที่โรงพยาบาลสนามบุษราคัม อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี จ.นนทบุรี ซึ่งมีกำหนดปฏิบัติภารกิจในระหว่างวันที่ 12-26 ก.ค.64 ที่อนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย.

@จิตอาสา…สุรพรรณ แสนคำปา ประธานกลุ่มบิ๊กไบค์ “เอ็นจอยไบค์” พร้อมด้วยสมาชิกร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา ณ โรงเรียนบ้านห้วยกั้ง ต.จุน อ.จุน จ.พะเยา โดยมี ปรีชา กาวีเขียว ผอ.รร.บ้านห้วยกั้ง พร้อมคณะให้การต้อนรับ โดยบริจาคของ ถังดับเพลิง บัวรดน้ำ และเครื่องมือการเกษตร เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดภายในโรงเรียนแห่งนี้ต่อไป

@สกัดโควิด…มิตร สองสีใส ผู้ใหญ่บ้านเปื๋อยเปียง หมู่14 ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา ร่วมกับสมาชิกสภาเทศบาลตำบลหย่วนพร้อมทั้งเจ้าที่ตำรวจชุดมวลชนสัมพันธ์ สภ.เชียงคำและอสม.ในหมู่บ้าน ร่วมกันการตั้งด่านชุมชน เฝ้าระวังป้องกันโรคโควิด 19 กับผู้สัญจรเข้า-ออกหมู่บ้าน แนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยก่อนออกบ้าน และแจกหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการระบาดบาดของโรคโควิด-19

@ช่วยเหลือคนไข้…นพ.ศุภชัย บุญอำพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.พะเยา พร้อมคณะผู้บริหารเป็นกำลังใจให้ “นักรบชุดขาว”ที่เดินทางไปปฏิบัติงาน ณ โรงพยาบาลบุษราคัม อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี จ.นนทบุรี เพื่อให้การดูแล รักษา ผู้ป่วย โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระหว่างวันที่ 14-30 ก.ค.64 นำทีมโดย นพ.สุพจน์ มูลยะเทพ ผอ.รพ.ภูซาง พร้อมด้วย เภสัชกร 1 พยาบาลวิชาชีพ 10 พนักงานขับรถ 2 รวม 14 คน ณ บริเวณหน้าสำนักงานสาธารณสุข จ.พะเยา.

@ทำบุญครบรอบ 75 ปี…พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนเมธีวุฒิกร พร้อมด้วย เดช ศิรินาม ศึกษาธิการจังหวัดลำพูน สมโภชน์ ศรีชะนา รองศึกษาธิการ ชุมพล ปันอิ่น นายกสมาคมศิษย์เก่าเมธีวุฒิกร ดร.บุญสุ่ม อินกองงาม ผจก. ผู้บริหาร ครู บุคลากร โรงเรียนเมธีวุฒิกร ร่วมทำบุญพิธีทางศาสนา เนื่องในโอกาสวันสถาปนาโรงเรียนที่ได้ก่อตั้งมาครบ 75 ปี

@ไม่ประมาท…ปนัดดา เนาวรัตน์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำพูน พร้อมคณะทำงานและสมาชิกแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำพูน ลงพื้นที่แจกหน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้แก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอเมืองลำพูน ณ บริเวณตลาดสดป่าเห็ว ตำบลอุโมงค์ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนชาวลำพูน “ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก” สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยได้รับการสนับสนุนหน้ากากอนามัย จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน และห้างหุ้นส่วนจำกัด ธวัชแมชชีนเทค และสนับสนุนเจลแอลกอฮอล์ล้างมือจาก บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

@ซ่อมถนนเพื่อชาวบ้าน…มนัสน์ หม่องต๊ะ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแป้น จ.ลำพูน พร้อมด้วย ณรงค์ เชื้อเย็น สมาชิกสภาเทศบาลเขต1 ผอ. กองช่าง ฝ่ายงานป้องกัน ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับการร้องเรียน ร้องขอจากชาวบ้าน ให้แก้ไขถนนที่ชำรุดเสียหาย และนำกระจกมองทางมาติดตั้ง ทางแยก บ้านหนองหนาม หมู่ 3 พ่อมกันนี้ได้สั่งการให้กองช่างเทศบาลดำเนินการต่อไป เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาล

@ร่วมด้วยช่วยกัน…พล.ต.อโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 พ.อ.อรรณพ ธรรมลักษมี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี จัดรถ Mobile X-ray พร้อมเจ้าหน้าที่ช่างและเจ้าหน้าที่รังสีของหน่วย ให้กับโรงพยาบาลสนาม จังหวัดลำปาง เพื่อ X-ray ปอดของผู้ป่วยโควิด ณ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีฯ ร่วมด้วยช่วยกันทุกฝ่ายโควิด-19 น่าจะหายไปโดยเร็ววัน

@ไม่ทิ้งกัน…ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่ภาคีเครือข่ายหลายหน่วยงานในพื้นที่เทศบาลเมืองล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง ลงพื้นที่เยี่ยมยามถามไถ่ใส่ดูแล กลุ่มคนเปราะบาง ผู้ได้รับคนตกงานผลกระทบcovid -19 จำนวน 13 ราย ดำเนินการให้ความช่วยเหลือเป็นเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อย และเงินทุนประกอบอาชีพ ชาวบ้านยิ้มแก้วปริที่ทางราชการไม่ทอดทิ้งยามลำบาก

@มอบเงินสงเคราะห์…สมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ เป็นประธานมอบเงินสงเคราะห์แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ภัยพิบัติ (ฟ้าผ่า) ของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ณ ห้องประชุมจดหมายเหตุ ศาลากลางจ.แพร่

@เที่ยวเชิงเกษตร…ว่าที่ ร.ต.ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผอ.การการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ท.ท.ท.) สำนักงานน่าน พร้อมด้วย วิโรจน์ ตันชูชีพ ประธานวิสาหกิจชุมชนเกษตรแปลงใหญ่เงาะ อ.ทุ่งช้าง และผู้ประกอบการเที่ยวเที่ยวจังหวัดน่าน ลงพื้นที่สวนเงาะ บ้านวังผา อ.ทุ่งช้าง เพื่อสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร เตรียมพร้อม และทำความเข้าใจกับเกษตรชาวสวน ในการเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งหาแนวทางส่งเสริมการตลาดให้แก่เกษตรกรชาวสวน สามารถสร้างรายได้สู่ชุมชน และยกระดับแปลงใหญ่ด้วยสินค้าเกษตรอินทรีย์ ต่อไป

@ค้นหากลุ่มเสี่ยง…สุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน พร้อมด้วย นพ.พงษ์เทพ วงศ์วัชไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน และ วารีธร จินดาวรรณ หัวหน้าฝ่ายบริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองน่าน เร่งออกสร้างความรู้ความเข้าใจ ในแนวทางการค้นหานักเรียนกลุ่มเสี่ยง คัดกรองโควิด-19 เชิงลึก ในสถานศึกษาแก่คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดกับนักเรียน นักศึกษา เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงจากผู้ปกครอง หรือญาติเดินทางมาจากต่างจังหวัด โดยนำร่องใน 12 โรงเรียนในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองน่าน

@สำรวจเส้นทางท่องเที่ยว…ศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน ว่าที่ร้อยเอกสันติพงศ์ บุลยเลิศ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน และภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว ลงพื้นที่สำรวจแหล่งท่องเที่ยว อ.ปางมะผ้า เพื่อเตรียมสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ แนวผจญภัยแอดเวนเจอร์ ซึ่งอำเภอปางมะผ้า มีแหล่งท่องเที่ยวทั้งถ้ำลอด และป่าเขาลำเนาไพร นักท่องเที่ยวสายนี้เตรียมตัวไว้ อีกไม่นานจะได้ท่องเที่ยวกันอย่างแน่นอน

@แจกกล้าไม้…ณัฏฐชัย ฮ่องสอนรักษ์ หัวหน้าสวนรุกขชาติห้วยชมพู อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน แจ้งว่าขณะนี้ได้แจกจ่ายกล้า ไม้ผล ไม้ประดับ สมุนไพร ให้กับประชาชนฟรี ส่วนใหญ่จะเป็นกล้าไม้ที่แข็งแรง มีขนาดเหมาะสมกับการปลูก เพื่อให้ต้นไม้สามารถเจริญเติบโต และรอดตายสูง รวมถึงพืขสมุนไพโดยเฉพาะ “ฟ้าทะลายโจร” ที่กำลังฮิตใช้ป้องกันโควิด-19 เราก็มีแจก เชิญชวนมารับแจกกันได้ ทั้งนี้ ก็เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ จ.ฮ่องสอน