ทุกสรรพสิ่งที่มีลมหายใจล้วนรักชีวิตด้วยกันทั้งนั้น

มนุษย์ไม่อยากตาย สัตว์ก็เช่นกัน

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวของ 2 ผู้ใจบุญ ยอมจ่ายเงินไถ่ชีวิตไก่ 40 ตัว ที่กำลังจะถูกนำไปเชือด

เรื่องราวเกิดขึ้นจากเฟซบุ๊กเพจ “เรารักลพบุรี” ได้แชร์เรื่องราวประทับใจของนายทหารหนุ่ม กับหญิงสาวที่ใจบุญ ที่ทั้งสองต่างจ่ายเงินเพื่อไถ่ชีวิตไก่จากพ่อค้าขณะกำลังขี่จักรยานยนต์ติดไฟแดงก่อนจะนำไปเชือด จนมีผู้เข้ามากดไลค์และแสดงความคิดเห็นชื่นชมในความใจบุญของทั้งคู่อย่างมากมาย

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ชญาพิมพ์ ผิวบาง” หรือเอมมี่ ได้โพสต์ข้อความว่า ติดไฟแดงสะพาน 33 เห็นรถคันนี้จับไก่ 40 ตัวห้อยหัวกำลังไปเชือด มีพี่ทหารคนนี้จอดรถขอซื้อไถ่ชีวิตไป 20 ตัว 1,200 บาท จะเอาไปเลี้ยงในค่ายเหลืออีก 20 ตัว เราเลยช่วยซื้ออีก 1,200 บาทไถ่ชีวิต และฝากพี่ทหารหรือเสธ.โป้ ค่ายสมเด็จพระนารายณ์ เลี้ยงให้ค่ะ พี่ใจบุญมากๆ เห็นพี่จอดหนูก็จอดได้ร่วมบุญกัน เพราะหนูก็ไม่รู้จะเอาไปเลี้ยงที่ไหน

ไก่ 40 ตัวมีมูลค่าแค่ 2,400 บาท เราเข้าใจว่ามันเป็นอาหาร แต่จอดติดไฟแดงต่อหน้าเรา เห็นก็สงสารช่วยได้เราก็ช่วย เราช่วยทุกชีวิตบนโลกไม่ได้ก็จริง แต่เราก็ทำได้ถ้ามีโอกาส

ขอบคุณเสธ.โป้ เพื่อนร่วมทางร่วมบุญกันโดยมิได้นัดหมาย ขอให้พี่และครอบครัวมีแต่ความสุขความเจริญนะคะ

ภายหลังที่มีการโพสต์ข้อความดังกล่าวทำให้มีผู้กดไลค์กว่า 7 พันราย และแสดงความชื่นชมอย่างมากมาย

ต่อมาทราบว่าทหารนายดังกล่าว คือ “เสธ.โป้” หรือ พ.อ.วิฑูรพร เดชมงคลวัฒนา ตำแหน่งหัวหน้ากองบริการศูนย์สงครามพิเศษ จ.ลพบุรี ชาวจังหวัดนนทบุรี

“เสธ.โป้” เล่าว่า ตนไปทานอาหาร ระหว่างขับรถมาติดไฟแดง พบไก่ถูกมัดขา ห้อยหัวอยู่ที่หน้ารถจักรยานยนต์ เห็นก็สงสารจึงได้ถามซื้อ ตกลงราคา และมีน้องผู้หญิงคนดังกล่าวมาช่วยร่วมออกเงินซื้อไก่ทำบุญ โดยขอให้ตนเองเอาไปเลี้ยงให้ด้วย ซึ่งตนได้สอบถามลูกน้องว่าคอกไก่ในค่ายว่างไหม ถ้าว่างขอให้ทำความสะอาด ปรับปรุงให้ดูดี แข็งแรง ไม่มีสัตว์อื่นเข้ามารบกวน ทำร้ายไก่ได้ ซึ่งทางกำลังพลได้เร่งทำความสะอาด

เสธโป้ เล่าอีกว่า ตนเองและครอบครัวชอบทำบุญ ไปเจอปลา กบ เต่า ในตลาดกระโจนออกจากกะละมังต่อหน้าจะซื้อไปปล่อยทุกครั้ง เรื่องไก่ยังหวั่นใจว่าไก่จำนวน 20 ตัว ที่ถูกมัดขา ห้อยหัวมานานจากจังหวัดสระบุรี คิดว่าคงจะมีตาย หรือพิการบ้าง แต่เมื่อตัดเชือกออกจากขา พรมน้ำ ผ่านไปสักครู่ทุกตัวเป็นตัวผู้แข็งแรงดีทุกตัว โดยสั่งให้ลูกน้องนำเศษอาหารจากโรงเลี้ยงมาให้เช้าเย็น และรับปากกับน้องเอมมี่ว่าจะดูแลไก่ทั้งหมดให้ดี จนกว่าเขาจะตายจากไปเองโดยธรรมชาติ

ขณะที่ น.ส.ชญาพิมพ์ เอมมี่ ผิวบาง ซึ่งทราบข่าวว่า ไก่ที่ตนเองซื้อเพื่อไถ่ชีวิตแข็งแรงดี กล่าวว่า ดีใจที่ไก่ทุกตัวรอดชีวิต ปลอดภัย แม้ว่าไก่จำนวน 20 ตัว มีมูลค่าไม่มาก เราเข้าใจว่ามันเป็นอาหาร แต่เจอจอดติดไฟแดง ถูกมัดขาหัวห้อยต่องแต่ง เห็นต่อหน้าต่อตาเราก็สงสารช่วยได้เราก็ช่วย เราช่วยทุกชีวิตบนโลกไม่ได้ก็จริง แต่เราก็ทำได้ถ้ามีโอกาส

สำหรับ พ.อ.วิฑูรพ หรือ เสธ.โป้ เป็นนายทหารหนุ่มที่มีอัธยาศัยดี พูดจาอ่อนน้อม ถ่อมตน และยังชอบทำบุญอยู่เสมออีกด้วย

เรื่องราวของ 2 ผู้ใจบุญ ถือว่าน่ายกย่องและชื่นชมอย่างยิ่ง.
………………………………………
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ กฤษณพงศ์ อยู่รอด ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.ลพบุรี
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..