นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 2 (91/2565) แจ้งว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่าง มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลน และจะเคลื่อนตัวทางทิศเหนือและเข้าปกคลุมอ่าวเบงกอลตอนบนในช่วงวันที่ 7-9 พ.ค.65 ส่งผลให้ภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง และพบว่ามีพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในช่วงดังกล่าว

ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในบริเวณพื้นที่ จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส ตนจึงได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์อุทกภัยพื้นที่ภาคใต้

นายอธิรัฐ กล่าวต่อว่า โดยจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย 6 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 4 ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชุมพร ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานครศรีธรรมราช ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยสำนักงานพัฒนาและรักษาทางน้ำที่ 4  และศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 6

พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่รวม 32 นาย เรือ 11 ลำ รถ 14 คัน ถุงยังชีพจำนวน 300 ชุด และน้ำดื่ม 10,800 ขวด เพื่อเตรียมพร้อมออกปฏิบัติงานช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน เบื้องต้นสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชุมพร ได้นำน้ำดื่ม 400 ขวด ไปมอบให้ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ต.ปากน้ำ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ทั้งนี้ได้เน้นย้ำให้กรมเจ้าท่าโดยศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สำรวจสภาพระดับน้ำในพื้นที่และเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที