เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปบ้านเลขที่ 86/73 หมู่บ้านพวงเพชร เทศบาลตำบลเมืองแกลง อ.แกลง จ.ระยอง หลังทราบว่ามีการจับปลาไหลเผือกมาเลี้ยงไว้และมีชาวบ้านแห่ไปพิสูจน์กันจำนวนมาก เมื่อเดินทางไปถึงพบกับ นายมานพ นิกรรัมย์ อายุ 30 ปี เจ้าของบ้าน และเพื่อนบ้านจำนวนหนึ่งที่กำลังมุงดูปลาไหลเผือกตัวเขื่องที่อยู่ในกะละมังสีดำ น้ำหนักประมาณ 300 กรัม ความยาวจากหัวถึงหาง 67 ซม. อายุประมาณ 2 ปี

นายมานพ เปิดเผยว่า ตนเองมีอาชีพเสริมคือดักปลาไหล สำหรับปลาไหลตัวนี้ดักได้เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยตนเองใช้ท่อพีวีซีที่ทำขึ้นเองออกไปดักโดยใช้หอยเป็นเหยื่อล่อ ซึ่งดักที่หนองน้ำข้างบ้าน เมื่อพบครั้งแรกก็ถึงกับตะลึงในความแปลกและความสวยของปลาไหลตัวนี้ เพราะตั้งแต่เกิดมาเพิ่งเคยเห็น ปลาไหลเผือกจึงนำกลับมาเลี้ยง จนต่อมาเพื่อนบ้านรู้ก็มาขอดูกันจำนวนมาก ซึ่งตนยินดีให้ทุกคนดู จนมีคนมาขอซื้อในราคาหลักหมื่นบาท แต่ตนไม่ขาย เพราะหายาก และเชื่อว่าจะนำโชคมาให้อย่างแน่นอนจึงเลี้ยงไว้อย่างดี

ด้าน​ น.ส.มาลัย ปานทอง อายุ 50 ปี ชาวบ้านที่มาดูปลาไหลเผือก เปิดเผยว่า นับเป็นบุญตาที่ได้พบเจอกับปลาไหลเผือกเพราะไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ที่ผ่านมาจะมีแต่ปลาไหลสีทอง จึงเชื่อจะนำพาความโชคดีและความเจริญมาให้เจ้าของและผู้ที่มาขอพร

ด้านชาวบ้านที่แห่กันมาดูส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นปลาไหลเจ้าที่ ให้เลี้ยงดูให้ดีจะนำโชคมาให้เจ้าของ ต่อมาก็ได้มีการจุดธูปขอพรกับปลาไหลเผือก และก็ไม่พลาดที่นำเลข 167, 67, 86, 73 ซึ่งเป็นความยาวของปลาไหลเผือก และเลขที่บ้านของเจ้าของปลาไหลไปเสี่ยงดวงงวดนี้